Thanh Trác Nguyễn Văn
[Tiểu Sử | Thi Hữu | Nhắn Tin]


Chuyện xưa kể rằng dưới trần gian có một anh chàng nhà giàu rất kén vợ đẹp, nổi tiếng lên đến tận thiên đình! Ngọc Hoàng Thượng Đế bèn cho công chúa út xuống trần gian với lời dặn: "Nếu hắn biết thế nào là cái đẹp, ta cho phép con làm vợ hắn 20 năm. Còn nếu quá 3 năm hắn vẫn không biết thế nào là cái đẹp hoàn mỹ, con hãy cho hắn một bài học rồi về trời!"

Công chúa út xuống trần liền hóa làm một cô gái mặt mũi bình thường đến xin làm người hầu cho chàng nhà giàu. Với tính tình hiền dịu, thông minh và đảm đang không bao lâu cô gái được rất nhiều người khen ngợi. Chàng nhà giàu thấy cô gái không đẹp, lại là người hầu nên vẫn có ý không thích. Sau này nghe những người lái buôn đồn công chúa nước Xiêm rất đẹp, chàng nhà giàu liền đem của cải lên thuyền quyết đi cầu hôn công chúa nước Xiêm!

Ở lại nhà, cô gái hầu hóa thân trở lại thành công chúa út với sắc đẹp tuyệt trần. Thất vọng với nhan sắc của công chúa nước Xiêm, chàng nhà giàu trở về và bàng hoàng trước nhan sắc của công chúa út. Chàng vội chạy đến quỳ xuống cầu hôn, nhưng đã quá muộn vì đã đến hạn 3 năm. Công chúa út bay về trời, chàng trai chỉ còn nhặt được chiếc khăn tay của nàng. Tương tư và tiếc nuối khiến chàng nhà giàu bị bệnh qua đời và biến thành con rắn mối (theo Kho Tàng Cổ Tích Việt Nam, soạn giả Nguyễn Đổng Chi)

----------------------------------------------------------





TIÊN NỮ VỀ TRỜI

Trách ta sao quá vô tình
Bao năm tiên ở với mình không hay
Xuôi thuyền đi khắp đông tây
Tìm bao hư ảo để nay ngỡ ngàng.

Mải mơ bóng nguyệt lầu vàng
Tỉnh ra thì đã lỡ làng còn đâu
Uổng câu tát biển mò châu
Sợi tơ bỏ lạnh rơi sầu đáy sông.

Bao năm kinh sử nằm lòng
Sao không nhớ hiểu cành hồng ai trao?
Mắt tường biển rộng trời cao
Lại không nhìn thấy nụ đào trên cây!

Để giờ gió lạnh chân mây
Nàng tiên nữ ấy đã bay về trời
Sông xưa bên lở bên bồi
Bao nhiêu mộng cũ tan rồi em ơi!

1994
(Tập thơ Hạ Nhớ – NXB Tổng hợp Đồng Nai 1999)

Thanh Trắc Nguyễn Văn





Ghi chú: Ảnh nữ diễn viên Lưu Diệc Phi (Trung Quốc - ôm đàn tỳ bà) và ảnh minh họa sưu tầm từ internet



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả