PHẠM KHANG:bong::bong:

                             
Ảnh động    

TẢN MẠN VỀ CHÂN TRỜI SIÊU HƯ CẤU CỦA EM VÀ KHÔNG PHẢI LÀ EM …(Thư gửi…)



Em thân yêu! Chân trời siêu hư cấu (metafictionnal horizon) thật ra là phương thức trình diện của các thế giới hư cấu đấy em yêu. Em biết không, đó chính là công cuộc thông hiểu về siêu hư cấu trong sự phản tư tự ý thức của hư cấu đấy em à… Chân trời siêu hư cấu thể hiện rõ nhất khả năng tự hội nhập của hư cấu vào trong chính nó.



Thực tại ẩn dụ dựa trên tiến trình giải kiến tạo siêu hư cấu; ví như anh vẽ em thành thiên thần để em bay lên, trong khi em không bước nổi qua một cái hố 3 mét, em hiểu không nào. Đó là do anh yêu em và sự tưởng tượng dành cho tình yêu của anh đối với em thăng hoa và bay lên đấy.



Em ơi! Tính năng của một thực tại như thế được biểu đạt thông qua chân trời chứa đựng những phơi mở tiềm tàng mà em chính là đối tượng làm nên bức tranh tuyệt vời này: BỨC TRANH TÌNH YÊU! Tuy nhiên, đến lượt công việc của anh thì giải kiến tạo siêu hư cấu thường được triển khai thông qua phép quy chiếu ẩn dụ thời tính, cho nên chân trời của em được trình hiện thông qua các cấu trúc ngôn ngữ đa biệt. (Diễn đạt cái tình của anh đối với em, em à) …



Một khi anh trở về để thông qua các cấu trúc ngôn ngữ đa biệt về em về tình yêu của anh, thì trời ơi khả năng mở ngõ của các thế giới hư cấu phải dựa vào vẻ đẹp của nụ cười, vẻ đẹp lộng lẫy của em, cái sâu thẳm nơi tình yêu em bừng dậy trong sự khao khát hiến dâng thánh thiện chân thành mới có được tính khả hữu nhất định em yêu à. Theo Waugh, thế giới hư cấu văn học trở thành một mô hình khả dụng cho sự hiểu biết về việc kiến tạo nên một thực tại tự nó (Các thế giới được kiến tạo hoàn toàn của ngôn ngữ).



Em ơi! Thực tại ẩn dụ hay thế giới siêu hư cấu chính là những phiên bản khác nhau của thực tại hư cấu đa biệt (Khi em vui vì anh, khi em buồn vì anh, khi em bỏ anh mà đi ấy, em à…)…



Và cuối cùng em nhớ rằng, thông qua cách thức trình hiện của thực tại ẩn dụ với tính cấu trúc năng động của nó, và thế giới siêu hư cấu với tính khách quan nội tại của nó, cả hai được trình xuất dựa trên các cấu trúc ngôn ngữ đa biệt, vì thế anh muốn nói nhỏ với em rằng, thực tại hư cấu đa biệt là một thế giới ngôn ngữ nội tại thuần túy về nghĩa; hệt như vẻ đẹp của em làm anh mất ngủ và đắm say, em thân yêu của anh…!                       Ảnh động

                      ẢnhẢnh



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả