4.- Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo - Ngày 1 tháng 12 năm Bính Tuất ( 1946 ) 
.Khai Hội Nhơn Sanh


Ðại Hội nhơn sanh phục vụ quyền vạn linh

Thưa cùng chư Nghị Viên và Hội Viên lưỡng phái


Ðã trót 5 năm dư, Bần Ðạo bị đồ lưu nơi hải ngoại, đã từng chịu biết bao nhiêu là sự đau khổ tâm hồn, nỗi lo cho tương lai của Ðạo, nỗi sợ cho vận nước tránh không khỏi nạn chiến tranh loạn ly, nặng nơi lòng một tình thương nhớ cả con cái của Chí Tôn trót triệu chơn linh của Người giao gìn giữ.

Bần Ðạo chẳng cần minh tả thì chư hiền hữu, hiền muội cũng rõ, từ trước ta đã chán thấy nhãn tiền rằng : chỉ có thương một người mà năng lực tình ái ấy cũng đủ làm cho phải hủy mình mà tùng mạng lịnh của nó. Ôi, cái mảnh lực tuy vô hình mà nó oai quyền rất dữ, Bần Ðạo nếu chẳng đủ tinh thần cường liệt nương lấy đức tin e nó đã giết hẳn mạng sanh của Bần Ðạo một triệu lần mới phải.

Hễ cùng chung chia đau thảm nghèo khổ, hèn tiện có bao nhiêu thì cường lực tình ái càng tăng nhiệt độ thâm cao hơn nữa, Bần Ðạo đã quyết thắng, thắng đặng sống, sống vì Thầy vì Ðạo, vì yêu con cái của Người. Bần Ðạo thiệt là người đã phục sanh với một quyền chí Thánh đó vậy.

Về tổ quốc, sau khi đã chịu đủ vị thảm sầu, tưởng đã đủ cớ phô bày cho cả chúng sanh thấy đặng rõ ràng chơn tướng của Ðạo, đã nung chuốt với sự thảm khổ vô hạn của mình đặng vẽ vời giọt huyết lệ hai chữ nhơn nghĩa cho đời ; nào dè trái lại thấy chan chán trước mặt một tấn tuồng bi thảm, nước mất nhà tan, xương chồng máu đổ. Một trường sát khí bao trùm toàn quốc, gươm tử thần vùn vụt khắp nơi, làm cho con cái không cha, tớ không thầy, vợ không chồng, cốt nhục tương tàn, nhân dân đồ thán.

Con Hạc lạc hồi quê, nhìn không nhớ tổ, xem nước non đổi vẻ thay màu, thảm thiết nơi lòng tuôn châu đổ ngọc, sắp muốn kêu cùng cuối một tiếng nỉ non giục kẻ tri âm hồi đáp. Ôi ! dưới bức thê lương nầy ai là tri kỷ, tri âm cùng bần Ðạo, ngoài ra chư hiền hữu, hiền muội thì Bần Ðạo đã kiếm đặng ai. Tưởng khi các bạn cũng có lẽ tội nghiệp cho con Hạc bịnh nầy, mà để tai lóng tiếng. Ôi ! Cái khối sanh của Chí Tôn đã xiêu lạc nơi nào mà để hai sắc con yêu ái của Người phải chịu nạn tương tàn như thế ! . 

Bần Ðạo ngày nay hiển nhiên đứng trước mắt các bạn mà còn ngỡ là giấc chiêm bao. Vậy Bần Ðạo cúi mình cậy các bạn một điều rất nên thiết yếu là : Hòa giọng đau thương cùng con Hạc lạc nầy, đặng giục lòng bác ái một cảnh an nhàn thiêng liêng cho toàn sanh chúng. Bần Ðạo đã nhiều lo ngại cho căn số con cái của Chí Tôn trong buổi phiêu lưu nơi hải ngoại, e ra vì nhẹ dạ của đôi phần tử Thánh Thể của Thầy, nên vừa để gót về đất tổ đình thì đã quên hẳn mảnh thân tiều tụy hao mòn, vội cầm quyền của Ðạo đặng sửa đương cho đẹp vẻ chơn truyền, rồi lại tìm phương hiểu tận những điều khuyết điểm, hư hại hầu giồi mài thêm nữa,
nên tức cấp mở Hội Nhơn Sanh đặng phục vụ quyền Vạn Linh như trước. 

Bần Ðạo để trọn tín nhiệm nơi các bạn, Bần Ðạo xin mở hội .
Thuyết Ðạo QI / tr19




Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả