7.- Đức Hộ Pháp Thuyết Đạo Tại Nữ Ðầu Sư Ðường 
.Ngày 30 tháng 8 năm Tân Mão ( 1952 )

Khai mạc Hội Nhơn Sanh của quyền Vạn Linh



Bần Ðạo xin cả toàn nam nữ định tâm để nghe lời thuyết minh khai mạc Hội Nhơn Sanh của quyền Vạn Linh.

Từ kỳ Hội trước, là kỳ Hội năm Bính Tuất, khi Bần Ðạo mới về, sau năm năm vắng mặt, Bần Ðạo liền trả quyền Vạn Linh lại cho con cái của Ðức Chí Tôn, bởi cớ cho nên Bần đạo liền ra lịnh phục hồi quyền vạn linh.

Trót năm năm qua, sự tiến triển của nền Ðạo như thế nào trước mắt toàn cả con cái Chí Tôn đều nghe thấy, Bần Ðạo chẳng cần lên tiếng tuyên truyền khoe khoang chi nữa, đây trước mắt toàn thể con cái Ðức Chí Tôn đều được thấy sự cố gắng của Hội Thánh và sự vẻ vang của con đường Chánh Trị Ðạo.

Bây giờ Bần Ðạo xin để lời luận về chính trị Ðạo tổng quát của Ðạo hiện thời và trong thời gian năm năm đã qua. Cả thảy đều biết rằng trong thời loạn ly nầy, nước Việt Nam ta đang vươn mình đứng dậy để xung đột cùng vạn quốc, Bần Ðạo nói đó là do sở định của Ðức Chí Tôn mới kết liễu như thế đó.

Trong nước đang đảo lộn loạn ly đau khổ, thì cũng giống như người đàn bà kia lúc sanh đẻ cũng phải chịu đau đớn khi sanh được một đứa con. Tình thế nước Việt Nam phải chịu ở trong một khuôn luật ấy, đặng định vận mạng tương lai của nó.

Trong đời loạn ly, số phận của Ðạo phải chịu nhiều gay trở khó khăn hơn trước. Bần Ðạo tưởng nên so sánh với buổi nọ dưới quyền chuyên chế mà Ðạo lại được nhiều sự dễ dãi hơn bây giờ. Trong buổi nước nhà đang trở mình biến chuyển đi đến độc lập, thật ra Ðạo Cao Ðài đang gánh một trách vụ nặng nề không ai tưởng trong lúc cơ đời đảo ngược, quốc thể chênh nghiêng dân tâm bất nhứt.

Ban sơ, sau buổi đồ lưu Bần Ðạo trở về cố quốc, thấy tình hình của nước nhà đang ở trong một tấn tuồng không thể tưởng tượng được, chủ quyền của nước thì không có, giặc giã chiến tranh tàn phá, lúc đó nước ta ở trong tình trạng chánh thể quốc gia tiêu hủy, hai dân tộc Pháp Việt đang gây hấn chiến tranh, nhân dân thống khổ trong vòng binh cách, hai lý tưởng chia rẽ thiên hạ là đôi đường chiến đấu đang giành giựt chủ quyền nước nhà vô chủ để mặt cho ai đồ vương tranh bá.

Bần Ðạo nhận thấy muốn giải quyết tình thế thì phải dùng tâm Ðạo và tinh thần cương quyết mới mong định vận mạng cho nước nhà. Huống chi Ðạo Cao Ðài là bình Tịnh Thủy giục tắt hết lòng phàm, xa vòng danh lợi quyền thế, tránh những điều ham chuộng thường tình. Bần Ðạo nói thật, Bần Ðạo rất gớm ghê điều ấy, mà cả con cái Ðức Chí Tôn cũng thế.

Muốn giải quyết cho được dung hòa tất cả thì không phải một cá nhân đối với một cá nhân, mà lại cả một quốc dân nầy đối với một quốc dân nọ, muốn hòa giải một chủng tộc đối với một chủng tộc là việc chẳng phải dễ. Bần Ðạo nhận thấy cái năng lực ấy nếu không có bàn tay Thiêng Liêng giúp sức không một ai làm được.

Bần Ðạo nói cho đúng thì chỉ có Ðạo mới làm đặng và đã thực hiện đường lối ấy mà thôi. Có đủ bằng cớ hiển nhiên, chúng ta có thể hãnh diện ở buổi tương lai tốt đẹp và một ngày kia để lại được một trang lịch sử vẻ vang không thẹn với các tôn giáo khác đương quyền giáo Ðạo.

Nhưng lạ gì cái tuồng đời, duy có những kẻ không làm nên gì hết thì không ai trích điểm, vì có làm đâu mà có nên có hư, trắng trợn như vậy thôi thì có gì mà trích điểm, chúng ta có làm gì thì lẽ cố nhiên chúng ta phải gặp việc nên hư, phải quấy, ấy là lẽ thường chúng ta có làm, nên chúng ta bị trích điểm và ta biết cầu cho thiên hạ trích điểm.

Giờ phút nầy Bần Ðạo nói về Ðạo Cao Ðài đối với tương lai vận mạng của nước Việt Nam chúng ta. Ðạo Cao Ðài đã tròn phận sự của nó là đeo đuỗi theo cái nguồn gốc tinh thần đạo đức. Bần Ðạo nói : 'Nó là quốc hồn nước Việt Nam vì nước Việt Nam vi chủ nó không được, lại là tinh thần và tín ngưỡng của toàn nhơn loại tức là nó phải chịu dưới chủ quyền quốc tế.'

Ấy vậy Thánh Thể của Ðức Chí Tôn, hay nói là Hội Thánh thay thế hình ảnh của Ngài, tỷ như đứng về mặt khách quan khi thấy điều bất chánh bất bình của nhơn quần xã hội, nên phải đảm đương đem chơn lý và công bình nêu trên mặt thế mà thôi. Ðạo làm dùm phận sự tạo thế cho Ðời, mà sự làm ấy rất nên đắc lực hay nói rõ Ðạo đảm nhiệm phận sự của mình với cử chỉ vô thân vô vị.

Ðó là nói về chính trị tổng quát của Ðạo

Còn luận về việc đối nội của Ðạo: Hơn năm năm qua, trải nhiều nỗi khó khăn nghèo khổ, toàn thể con cái Ðức Chí Tôn phải đảm đương gánh vác nặng nề để tạo nghiệp mà Ðức Chí Tôn ban chung cho toàn con cái của Ngài.

Xem qua các cơ quan ba vị Thái Thượng Ngọc Chánh Phối Sư nắm chủ quyền giữ vững nền Chánh Trị Ðạo với 9 viện ( cửu viện ).
Trong thời buổi khó khăn loạn lạc, Ðạo muốn thực hiện Bảo Sanh Nhơn Nghĩa Ðại Ðồng nên mới xuất hiện ra quân đội. Cái thêm ấy chúng ta cho vinh diệu chớ không phải là cái nhục.

Bây giờ Bần Ðạo thuyết về tài chánh của Ðạo đang buổi loạn ly nầy. Trong buổi thống khổ nghèo nàn, tài nguyên của con cái Ðức Chí Tôn gởi về để tạo dựng cái nhà hương hỏa chung của họ. Thoạt nghĩ chúng ta gầy dựng được đây là vì giỏi tiện tặn lắm mới còn, bằng không nuôi ăn cũng chưa đủ ; còn về quân đội thì chúng ta đi làm mướn hy sinh tiện tặn sớt bớt ra để nuôi nấng mấy đứa con côi cút góa bụa, gánh vác học đường đào tạo đám thơ sinh, phải chịu ăn không no, mặc không lành, mọi bề thiếu thốn.

Nếu để cho Hội Thánh gánh vác thì tài sản của Hội Thánh không còn tồn tại như bây giờ, tiêu hết mà chớ ! Ðiều ấy quyền Vạn Linh trọn quyền quan sát kiểm điểm tận tường thì rõ.

Toàn cả con cái Ðức Chí Tôn về Tòa Thánh, hiển nhiên đều thấy hết, hỏi sao không thay đổi được, vì nhận thấy cả thảy đều hy sinh, đều cố gắng nên bây giờ mới nên hình, nên tướng, sự nghiệp vĩ đại Thiêng Liêng nầy do biết bao mồ hôi nước mắt.

Không phải là buổi giàu có mà đem về đây rồi lãng phí bỏ rơi bỏ rớt, Hội Thánh tìm kiếm từ đồng làm nên cho Ðạo. Bần Ðạo không khoe khoang, hiện nay châu thành Thánh Ðịa đã được mở rộng, con cái Ðức Chí Tôn về có đất để dựng nghiệp nhà, có phương thế để nuôi vợ con no đủ.

Bây giờ luận về việc tạo dựng cơ quan xã hội giúp tay cho chánh phủ : Trong thời buổi loạn ly nầy, toàn xứ Việt Nam đều sống trong vòng thống khổ, con cái Ðức Chí Tôn có về đây mới nhận thấy không có chỗ nào hạnh phúc hơn là Tòa Thánh. Nếu Bần Ðạo nói không đúng thì xin trích điểm lại, nói thật ra đây là chỗ nuôi sống thiên hạ và là chỗ nuôi dưỡng của những kẻ thống khổ nghèo nàn.

Chúng ta thấy một gia đình kéo cả bè về Tòa Thánh là sống được. Ấy là nhờ sự chăm nom nuôi dưỡng của Hội Thánh vì khi mới về Tòa Thánh có người không có một cái chén ăm cơm, làm lụng ít lâu rồi cũng sống được.

Hỏi vậy các cơ quan của chánh phủ có tạo nghiệp cho họ được vậy chăng, chánh phủ bị lo lắng điều gay trở khó khăn nên chỉ bố thí một số tiền vậy thôi, chớ nào có thì giờ rảnh đặng để tâm lo lắng đến sự sống cho thiên hạ.

Về cái thắng lợi của Ðạo chỉ có mặt tinh thần hơn cả.


Bần Ðạo luận về sự truyền bá chơn lý của Ðạo :

a. Cả con cái Ðức Chí Tôn nên hiểu rằng: triết lý cao thượng của Ðạo Cao Ðài lấy tính chất nó ở buổi sơ khởi khai thiên lập địa của Ðức Chí Tôn sanh hóa vạn loại nơi mặt địa cầu nầy. Trong tạo đoan Ðạo Cao Ðài chỉ thờ kỉnh có hai quan niệm mà thôi. Trên là thờ Thiên Thượng là Ðức Chí Tôn, dưới là thờ vạn vật, mà tối linh vạn vật là nhơn loại, ấy là thờ thiên hạ.

Nó không biết trích điểm ai, dầu các tôn giáo trích điểm hay đàm thuyết thế nào cũng mặc. Ðạo Cao Ðài chỉ biết nắm lấy cái căn bản, cái nguyên lý của nó mà thôi.

Trong Nho Giáo có câu : 'Thiên ngôn vạn ngữ, bất quá hồ thiệt'. Thì chúng ta chỉ thấy chơn lý chỉ có một, không phải ngôn ngữ diệt tiêu chơn lý đặng.

Ðạo Cao Ðài nắm chặt cái căn bản của nó, nên không trích điểm ai, từ từ nó đi theo con đường chơn chánh của nó. Ðạo Cao Ðài để cho hàng trí thức họ tìm hiểu mà đến, chớ không dụ dỗ hay là cám dỗ cho người biết nó. 

Ðể hết trí não tìm hiểu, con người nhận thấy trí thức cao siêu và nhận định chơn lý của nó. Tiếng Pháp nói : Ðức tin là sự nhận thức chơn lý (Foi ráisonnee). Do nơi đức tin ấy mà định quyết cái tinh thần đạo đức của mình, chớ không phải do nơi sự cám dỗ nhồi sọ, tạo thành mê tín.

Ðạo Cao Ðài truyền bá là do ngôn ngữ chỉ hơn chỉ thiệt, vì cớ nên đối với các tôn giáo, Ðạo Cao Ðài thường bị trích điểm là vậy. Cái đức tin của Ðạo Cao Ðài không cần cầu chứng nơi ai, nó chỉ cầu chứng với trí thức tinh thần của nó, về việc truyền giáo Ðạo Cao Ðài đi từ từ bước một, chức sắc trong hàng Thánh Thể Ðức Chí Tôn cầm quyền mối Ðạo là phát ngôn viên của Ðức Chí Tôn từ từ tiến bước chớ không cần chi phải giục tấn.

b. Về việc truyền bá ở ngoại quốc: Phối Sư Thượng Vinh Thanh, đã mở ở Pháp nhiều cơ quan, do theo thời thế đoán ra, thấy được đắc lực tiến triễn mãi mãi.

Trong kỳ Hội nầy có đem ra hai người Pháp để cầu quyền Vạn Linh ân tứ, nhờ Hội Nhơn Sanh định vị.

Ðến đây Bần Ðạo nói đến việc chỉnh đốn nội dung nền Chánh Trị Ðạo trong buổi hỗn tạp nầy, ta sẽ phân tích ra Ðạo và Thế phân biệt, không thể để Thế và Ðạo lẫn lộn nhau được, cũng như quyền năng Chí Tôn phân ra tả hữu vậy. 
Tả là Ðời, hữu là Ðạo, giữa là Pháp. Ðời là Ðời, Ðạo là Ðạo, đôi ngã phân minh.

Từ đây toàn thể con cái Ðức Chí Tôn sẽ chỉnh đốn lại hai đường ấy, dầu hiện nay hỗn tạp cũng không hại gì.

Bây giờ nói về vấn đề đào tạo Thiên phong chức sắc. Việc nầy không phải quyền của Hội Thánh mà không phải quyền của Chí Tôn, quyền Chí Tôn chỉ giao phó phận sự cho toàn con cái của Ngài.

Chí Tôn đến lập Ðạo, Ngài để quyền Vạn Linh là quyền con cái của Ngài mạnh hơn quyền Ngài.

Quyền Chí Tôn là quyền một ông Cha chỉ để dung hòa các con cái của Ngài chớ không phải để trị. Có trị chăng là quyền Vạn Linh đó vậy.


Việc đào tạo chức sắc là quyền sở hữu của Vạn Linh, nếu chức sắc trong Thánh Thể Ðức Chí Tôn thiếu thì Bần Ðạo có thể đỗ cho quyền Vạn Linh bất lực.
Bần Ðạo đã nói do quyền Vạn Linh thì việc đào tạo chức sắc do quyền Vạn Linh định quyết, chớ Học Ðường, Hạnh Ðường lập ra trọng yếu là để tạo nhơn tài mà thôi, chỉ có con đường chơn lý của Ðạo mới đào tạo tánh đức cho họ. Ngài muốn lập thân danh phải lập Ðức, lập Công, lập Ngôn.

 

+  Lập Ðức thì phải nhớ Ðạo lý.

+  Lập Công thì phụng sự nhơn sanh.

+  Lập Ngôn thì phải để hết trí óc tìm hiểu về triết học, tinh thần, tìm tòi mọi lẽ cao sâu để thuyết minh chánh giáo.

Học đường là nơi con người học hỏi để lập Ngôn.
Lập Ðức là do đường Ðạo lý.
Lập Công là do quyền Vạn Linh định đoạt.

Người biết dùng ba điều trên thì nên, còn không thì phải chịu mai một và do quyền Vạn Linh biết dùng họ thì họ mới lập công với Ðạo được.

Gần đây Bần Ðạo sẽ định phương châm truyền giáo ngoại quốc, Bần Ðạo sẽ mạo hiểm, cưỡng bách tuyển chọn chức sắc xuất dương giáo Ðạo.
Bần Ðạo cho biết trước trong kỳ xin ân phong nầy, có người được tuyển chọn xuất dương giáo Ðạo. Ấy đừng nói đó là việc tình cờ.

Tiếp đây Bần Ðạo nói về việc đối với các tôn giáo hiện hữu. Ðối với các tôn giáo, Bần Ðạo đã nói cho nghe rồi. 

Toàn thể con cái Chí Tôn đều được nghe, Bần Ðạo đã bao phen len lỏi cầu thân với họ, biết đâu sự hạ mình của Bần Ðạo sẽ là một dấu hỏi để trong lịch sử sau nầy. Tại sao Bần Ðạo phải chìu lụy các tôn giáo, thiên hạ sẽ tìm hiểu, Bần Ðạo thiết nghĩ càng hạ mình chừng nào thì Ðạo Cao Ðài càng cao thượng chừng ấy, chớ đừng tưởng là nhục, trái lại cái kết quả tốt đẹp ngày kia toàn thể con cái Chí Tôn sẽ được nhìn thấy.

Cái phương hướng tương lai của Ðạo, trọng khinh, nên hư, vinh nhục, Bần Ðạo gởi trọn trong tinh thần đạo đức rồi lại giao cho quyền Vạn Linh sử dụng.

Vậy Bần Ðạo xin nhường quyền chủ tọa cho quyền Thượng Chánh Phối Sư, Bần Ðạo xin kiếu từ .
Thuyết Ðạo QIV / tr 61




Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả