LÍNH MA

MINH HIỀN


Năm đó, có hai chàng thanh niên ở thành phố Phan Rang tỉnh Ninh Thuận, quen biết với ông Minh. Họ lớn hơn Minh khoản 4, 5 tuổi . Một chàng tên Tr. con nhà giàu có. Cha anh quê ở Dư Khánh. Nhưng họ kinh doanh nghề bao thầu mua bán cá và sản xuất nước mắm xuất khẩu, tại Đông Tây Giang, đã trở nên giàu có nổi tiếng một thời. Chính gia đình anh Tr dâng hiến đất cho Chính Phủ VNCH cất trường học ở Nại. Tuy anh học không cao. Nhưng em trai du học bên Pháp, đậu Kỹ Sư ngành Điện Toán, có vợ người Pháp và ở Pháp luôn. Anh này học cùng cấp lớp với ông Minh tại Trường THDTPR trước kia.

Bà xã anh Tr là GS THĐIIC dạy môn Anh Văn tại THDT. Nàng học cao, nhưng gia đình cần tiền nuôi các em ăn học. Chàng học lực thua nàng, nhưng nhà giàu. Thế là hai bên sáp vô cái ào. Nhờ thế các em nàng ̣được học hành lên cao sau này. Thiên hạ có các câu nói đáng suy gẫm:

Đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn.”

Có tiền mua Tiên cũng được.”

Đồng tiền là Tiên, là Phật, là sức bật của lò so, là thước đo của lòng người, là nụ cười của tuổi trẻ, là sức khỏe của người già...”

Vai mang túi bạc kè kè

Nói quấy nói quá họ nghe rầm rầm.”

Nghèo giữa chợ không ai han hỏi

Giàu đầu non nhiều kẻ viếng thăm.”

Anh Tr nhờ giàu có, chạy chọt cấp có thẩm quyền thời Đệ Nhị VNCH, nên có tên trong danh sách Lính Ma tại Quận Du Long, thuộc Tiểu Khu NT. Anh là lính nghĩa quân ở đây, nhưng không hề có mặt. Lương hằng tháng có người ký lãnh nộp cho cậ́p trên. Anh ở PR cùng vợ con trong tòa nhà lầu cao chất ngất tại thành phố. Chữ thọ cao như Núi Thái Sơn trong thời kỳ chiến tranh tương tàn ý thức hệ Quốc Gia- Cộng Sản, do ngoại bang sắp xếp, giữa hai miền Nam Bắc VN.


Còn anh chàng thứ hai có bằng Tú Tài I, cao ráo đẹp trai, có vợ là cô giáo dạy Trường Nữ Tiểu Học PR lúc bấy giờ. Nhà họ có lầu cao, rộng lớn, nằm trên đường Ngô Quyền PR, gần nhà song thân ông Minh lúc bấy giờ. Chàng cũng chạy chọt cấp có thẩm quyền trở thành Lính Ma, có tên trong danh sách Nghĩa Quân tại Quận Du Long, tỉnh NT. Chàng khỏe ru bà rù. Sống an vui hạnh phúc cùng vợ con tại nhà. Chữ thọ cao gấp mấy lần Núi Cà Đú PR.

Con nhà giàu, dựa vào thế lực

Thời chiến tranh, chạy chọt Lính Ma.

Lính Nghĩa Quân cho ta hạnh phúc

Cùng vợ con an lạc cả nhà.


Kẻ có quyền chỉ ưa hối lộ

Thích tham ô móc ngoặc kiếm ăn.

Bọn ô lại tham quan quá lố

Cả Miền Nam đau khổ vô ngần.”


MINH HIỀN



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả