NGƯỜI ĐẸP HOA KIỀU

MINH CẦN


Vào năm1980, sau năm năm cải tạo, lao động khổ sai trong trại giam của Cộng Sản, vì tội Sĩ Quan Biệt Phái Bộ Giáo Dục thời VNCH, ông Minh được tha về sum họp với vợ con tại Phường Kinh Dinh, thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Ông lâm vào cảnh đói rách lầm than không bút mực nào tả xiết. May mắn ông được nhận vào làm công nhân Tổ Hợp Tác Song May Đồng Tiến do Nhà Nước XHCN cai quản, dù có Ban Quản Lý Tổ Hợp Tác chỉ huy. Cơ sở tọa lạc tại ngôi nhà bị Nhà Nước tịch thu của một thương gia giàu có tại Khu Tam Giác, gần trại Gia Binh, thuộc Phường Phủ Hà PR.

Đặc biệt trong đám nữ công nhân làm song mây tại đây có Cô Lan, người Hoa, nổi tiếng là người đẹp, còn trẻ trung, khôn ngoan lanh lợi một thời. Nhà nàng là Tiệm Buôn Thành Thái trên đường Thống Nhất, tại trung tâm thành phố. Có cây xăng ngay bên hong nhà. Cây xăng bị VC tịch thu do nhà nước quản lý sau ngày 30 th́áng tư đen năm 1975. Sở dĩ có nhiều người Hoa giàu có, xin làm công nhân cho cơ sở XHCN quản lý, vì họ sợ bị ̣đì, bị ̣đưa đi kinh tế mới...

Có thể nói giai nhân Lan làm cho nhiều nam nhân chết mê chết mệt một thời, trong đó có cả ông H. Chủ Nhiệm Tổ Hợp Tác Song Mây, dù ông ta đã có vợ con hẳn hoi. Ông này quê Nha Trang ngụ tại PR làm ăn lâu nay.

Bà Kh, công nhân trong Tổ từng khen Lan trước mặt ông Minh:

-Lan quá xinh đẹp. Nhiều thanh niên mê mệt cô nàng. Thật ra lắm chàng không đáng xách dép cho giai nhân.

Hiện tại nàng vẫn còn độc thân tại chỗ, lúc làm công nhân cho Tổ Hợp Tác Song Mây. Vì có nhiều nam nhân tỏ ra mến mộ và theo đuổi nàng, nên nàng hay làm cao ỷ mình có nhan sắc. 

 “ Cô gái Hoa Kiều xinh đẹp

Nhiều chàng mê mệt yêu thương.

Ỷ mình trẻ trung nhan sắc

Làm cao sáng giá má hường.”


Sau này nàng lấy chồng cũng người Hoa trẻ trung ngang tuổi nàng. Gia ̣đình anh ta có tiệm buôn tại Đông Giang, thuộc Huyện Thanh Hải, tỉnh NT. Người Hoa thường se duyên với người cùng chủng tộc và gia ̣đình kinh doanh giàu có như mình. Đa phần người Hoa giỏi nghề thương mại, làm ăn buôn bán. Nhiều người giàu có.

Phi thương bất phú. Vi phú bất nhân. Uy vũ bất khuất”

như thiên hạ thường nói. Không buôn bán thì không giàu. Mà làm giàu thì thường thường thiếu nhân nghĩa. Còn trước cường bạo, hung tàn, con người không khuất phục.

Giai nhân lấy chồng đồng chủng

Sì Thẩu, Sính Sáng bán buôn.

Kinh doanh bạc tiền vun đống

Cho ta hạnh phúc vô cùng.


Anh chàng trẻ trung, may mắn

Vợ mình xinh xắn, nhà giàu.

Đôi ta yêu nhau say đắm

Gia đình hạnh phúc dài lâu.”


MINH CẦN



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả