ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI

( Theo bài giảng của một Thiền Sư)

THANH ĐÀO


Đời sống con người có nhiều mặt khác nhau. Đời sống tha nhân có nhiều câu hỏi không đơn giản. Thật khó trả lời. Thật vậy, con người có nhiều mặt dị hình. Tùy lúc, tùy thời, tùy hoàn cảnh. Chẳng hạn ở Chùa hay ở Nhà Thờ thì tỏ ra từ bi, dễ thương. Một vị nữ thí chủ trả lời Thầy Trù Trì khi Thầy mời cô ta ở lại Chùa một đêm với các nữ tu:

-Con cần chưng diện mới xinh đẹp. Ở lại Chùa ban đêm con không chưng diện, mặt con không đẹp. Con ngại lắm. 

 Thật ra sống chung nhau trong gia đình, con người nên ăn mặc sạch sẽ, dễ coi, tóc tai gọn gàng. Nói năng, đối xử nhau tử tế. Tuy nhiên, đó chỉ là đời sống bên ngoài. Đời sống riêng tư và nội tâm là quan trọng nhất. Một cách tổng quát, con người có ba đời sống khác nhau.

1)Đời sống quần chúng, với cộng đồng xã hội loài người. 

 2) Đời sống nội tâm. Quan trọng nhất cho mỗi con người .

 3) Đời sống với gia đình vợ con. Trong khi sống chung nhau, có lúc tâm sự buồn chán, Không thèm nhìn nhau, không thèm nói với nhau lời nào.

Những ai tu hành hạnh bao dung nhẫn nhục, dùng tình thương và sự hiểu biết, nên ghi nhớ câu nói đầy lòng từ bi hỷ xả của Ngài Quán Thế Âm Bồ Tát:

Từ nhãn thị chúng sanh

Phước tụ hải vô lượng.”

Lấy mắt thương nhìn nhau đầy biển phước.”

Hãy bỏ xa lòng thù hận. Nên giữ nét đẹp trên ánh mắt. Nhìn nhau lòng đầy tình thương, từ bi, thân ái. Hãy nhìn nhau bằng đôi mắt hiền hòa đầy tình thương. Đôi mắt dễ thương. Khó lắm. Nói dễ làm khó. Tập dần rồi cũng thành công.

Ba trạng thái của ánh mắt con người thường biểu lộ:

1)Chạy trốn ánh mắt của người khác. 

 2)Bỏ chạy con người mình không thích. 3)Giấu kín trong lòng. “ Bên ngoài cười nụ bên trong khóc thầm.” 

( Kiều) Đức Phật từng dạy: “ Không nên bỏ chạy. Không nên trốn thoát. Tập sống chấp nhận sự thật trong hiện tại, để xây dựng, để sửa đổi.” Sống với nhau từ cái nhỏ đến cái lớn để xây dựng nhau. Phải chấp nhận những khó khăn, những yếu kém của mình. Đừng bỏ chạy, né tránh những yếu kém của ta. Đừng đào ngũ. Gặp khó khăn, không bỏ chạy. Phải đối diện, phấn đấu vượt qua.

Con người thật đa hình, đa dạng, đa màu, tùy lúc tùy thời. Con người mang nhiều mặt nạ khác nhau. Con người có lúc hiền lành, dễ thương. Khi gặp khó khăn thì trở nên hung ác, dữ dằn. “ Bá nhân bá tánh” Không ai giống ai hết. “Chín người mười ý.” Những gì mình học biết được nên áp dụng để đời sống con người được an vui hạnh phúc hơn. Cuộc đời như thế, phải chấp nhận cuộc sống đa hình đa dạng xung quanh ta.

     

Đời sống con người đa dạng

     

Hiền lành, hung hãn từ bi

     

Tùy lúc tùy thời cuộc sống.

     

Bá nhân bá tánh đi về.


Hiểu biết, tình thương nuôi dưỡng

Mắt thương nhìn ngắm mọi người

Biển phước vun đầy lênh láng.

Hặn thù chấp cánh ra khơi.


Nhẫn nhục bao dung quý hiếm

Người tu rèn luyện giúp đời.

Chung sống an vui đại lượng

Cho mình hạnh phúc thảnh thơi.”


THANH ĐÀO

          


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả