BÀ MỸ ĐẶC BIỆT

MINH HIỀN


Có thể nói, Bà Marie là một phụ nữ da màu có nụ cười thật đặc biệt. Những khi đi Spectrum Fitness nằm trên đường Monterrey, gần Chùa Tam Bảo của thành phố Baton Rouge, LA, tiểu bang miền đông nam Hoa Kỳ, ông bà Minh, Thanh thường gặp bà ta tại hồ bơi của Fitness. Bà Marie cao lớn, thân hình đồ sộ, chừng hơn năm mươi tuổi.

Bà Marie dễ phân biệt, nhờ nước da đen bóng láng, mái tóc nhuộm đỏ tua tủa, cắt vừa phải. Tại Baton Rouge, nhất là tại vùng ông bà Minh Thanh cư ngụ, người da màu ở đông hơn người da trắng. Trên đường E Black Oak nơi gia đình ông bà Minh Thanh đang ở, hiện tại cũng hầu hết là người da màu. Chỉ có khoản năm gia đình là dân Bạch Mao. Còn lại là dân thuộc chủng tộc African- American cư trú. Tuy nhiên, có một số dân da màu tỏ ra friendly với dân Việt Nam. Họ hay giúp đỡ dân tỵ nạn chính trị hết lòng. Như gia đình cô Meone, hàng xóm láng giềng với ông bà Minh, Thanh lâu nay.

Xin trở lại Bà Marie. Bà tỏ ra niềm nỡ trò chuyện với ông Minh và bà Thanh những khi họ cùng bơi lội trong hồ tắm. Khi bà vui bà cười sặc sặc, hắc hắc tiếng cười vang to khắp hồ tắm. Ai cũng nghe hết.Tiếng cười của bà ta quá đặc biệt, ai ai cũng nhìn bà khi bà cười như pháo nổ. Trên đời có những tiếng cười khác nhau. Không ai giống ai hết. Tiếng cười the thé. Tiếng cười ròn tan. Tiếng cười sằng sặc, sặc sặc. Nụ cườm mỉm. Nụ cười mím chi. Nụ cười gượng. Nụ cười mếu máo như khóc. Nụ cười tươi như hoa. Nụ cười của Bao Tự làm cho mất nước. Nụ cười của giai nhân làm sụp đổ ngai vàng. Nụ cười đáng giá ngàn vàng. Nụ cười làm tan cái mặt nhăn nheo. Nụ cười dạt dào thương yêu trìu mến.

Cười lên ̣đi cho đền đài Cung Điện Mễ Chi Lan.

Cười lên đi cho sụp đổ chiếc ngai... vàng” ( Cải Lương)

Nhất tiếu đến khuynh thành khuynh quốc.”

Nữ nhi da màu đặc biệt

Cao to, mái tóc đỏ lồm.

Rực rỡ nhô cao từng lớp

Hiền hòa nói chuyện luôn luôn.


Tiếng cười vang rền sấm chớp

Quả là đặc biệt khác thường.

The thé, sằng sặc, nghe khớp

Kéo dài một lúc nhẹ cơn.


Nụ cười làm vui thiên hạ

Nụ cười xóa bỏ giận hờn.

Nụ cười cho ta êm ả

Lo âu phiền não bay luôn.”


MINH HIỀN 



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả