KẺ CHÁN ĐỜI

                   MINH CẦN


             Sau ngày Cộng Sản cưỡng chiếm và thống trị Miền Nam, ông Tr Đ B. trở thành kẻ chán đời như bao nhiêu cán bộ nhân viên của VNCH. Ông B là con trai cưng của bà Ngô Thị Kh. Chủ nhân Nhà Máy Xây Lúa tọa lạc, đối diện Chùa Thánh Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, gần Trường Trung Học Duy Tân PR. Nhà bà giàu có xưa nay. Bà là em của bà Ngô Thị H. Bà này là mẹ của các ông Hoàng Đức N. Hoàng Đức Nh. Hoàng Đức Ch.

Tại Tỉnh Ninh Thuận, ai cũng biết danh ba nhà họ Nguyễn, Ngô, Hoàng liên hệ mật thiết với nhau vì ba chị em ruột lấy chồng ba họ kh́ác nhau. Khi ông Nguyễn Văn Thiệu làm Tổng Thống thời Đệ Nhị VNCH, thì ông trọng dụng anh em bà con trong ba họ nói trên trong suốt gần 10 năm. Ông Ngô Khắc T. làm Tổng Trưởng Bộ QGGD rồi Tổng Trưởng Bộ Thông Tin...Ông Ngô Xuân T. làm Chủ Tịch Giám Sát Viện. Đại Tá Hoàng Đức N làm tỉnh trưởng. Ông Hoàng Đức Nh. Tổng Trưởng Bộ Thông Tin Chiêu Hồi, và Bí Thư cho TT Thiệu. Mẹ của Hoàng Đức Nh, bà Ngô Thị H nói trên, chuyên môn buôn lậu hàng quốc cấm, buôn quan bán tước...Một người con rể của ông Ngô Xuân T. tên Nguyễn Xuân V. Đ/ U Công Binh, cũng được ông Thiệu gọi về, cho làm việc tại Phủ TT, chức Công Cán Ủy Viên, trong nhà có ba bốn kẻ hầu người hạ. Anh ta cậy quyền cậy thế, ra uy, huyênh hoang ai cũng biết.

Những người bên gia đình vợ , TT Thiệu cũng biệt đãi vô cùng. Như bà Nguyễn Thị Kim A. Đúng là: “ Một người làm quan cả họ được nhờ.”. Người em cột chèo của ông Thiệu, Nguyễn Xuân Ng. làm Chủ Tịch Công Ty Phân Bón Hải Long.

Nguyễn Văn Kiểu, anh của ông Thiệu, làm Đại Sứ VNCH tại Đài Loan. rồi anh nữa là Nguyễn Văn Hiếu, Đại Sứ VNCH tại Ý Đại Lợi.

Xin trở lại việc ông Tr. Đ. B, con của bà Ngô Thị Kh nói trên. Tuy chỉ có bằng Tú Tài II, không hề học khóa Sư Phạm nào, người ngoài cuộc, nhưng nhờ cháu của ông Ngô Khắc T. và bà con với TT Thiệu, nên anh ta được ông Ty Trưởng Học Chánh tỉnh Ninh Thuận, ông Lê Ng Gi. gốc Huế, bổ dụng, cử làm Thanh Tra Học Chánh Ty GD. Làm việc trong văn phòng. Khỏe ru bà rù. Khi VC cưỡng chiếm PR thì anh ta bị mất chức.Anh ta trở thành kẻ chán đời. Suốt ngày anh giải sầu bằng nhậu nhẹt bia rượ̣u. Anh thường say túy lúy và gục ngã bên lề đường dẫn vào nhà mình, cạnh Trường THDT nói trên.

Quyền cao, cả họ được nhờ

Một thời oanh liệt, tha hồ ra uy.

Tham nhũng, thối nát li bì

Làm cho chế độ tan đi khổ sầu.

Đồng minh phản bội chạy mau

Miền Nam sụp đổ, dân đau cả bầy.

Đói nghèo khốn khổ lâu nay

Việt Cộng bán nước, dân rày tang thương.”


MINH CẦN




Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả