GIA ĐÌNH HÀNG XÓM

                    THANH ĐÀO


           Hàng xóm láng giềng của ông bà Minh-Thanh có ông Mỹ già tên Bill là người tốt bụng, ông bà từng gặp trong thời gian cư trú tại Hoa Kỳ theo diện HO. Ông Bill năm đó đã ngoài tuổi “ Bát thập cổ lai hy.” mà vẫn còn khỏe mạnh. Ông sống chung nhà với người con gái góa chồng, cùng ông bạn boy- friend mới kết duyên của nàng. Nàng khoản bốn mươi xuân xanh. Anh chồng tên Larry tuổi tác ngang ngữa với nàng. Cả ba người đều là dân Mỹ da màu, African- American .

Có thể nói, ông Bill còn khỏe mạnh và siêng năng vô cùng. Ông thường đẩy xe cắt cỏ trước nhà, mỗi khi cỏ mọc cao. Chàng rể không hề làm việc này. Mọi việc lặt vặt trong nhà do bố vợ gánh vác, dù ông đã già. Ông Bill rất tốt bụng với hàng xóm láng giềng. Mỗi mùa cây quít trồng sau nhà có trái chín là ông hái biếu ông Minh một bịch.

Ông Minh thường đi bộ, Walking For Exercise, hằng ngày, Ông ̣đi trên lề đường E Black Oak Dr, thành phố Baton Rouge, LA. tiểu bang miền đông nam Hoa Kỳ. Mỗi khi ông Minh đi ngang qua nhà ông, trông thấy ông Minh, ông Bill đều tươi cười chào hỏi . Ông Minh cũng chào hỏi tử tế ông cụ hàng xóm. Tại xứ Cờ Hoa, dân bản xứ, một số người, thường tỏ ra kỳ thị với dân cư trú khác màu da, khác ngôn ngữ, khác chủng tộc, khác tôn giáo... Đặc biệt ông Bill thì không. Có thể ông là cựu quân nhân Hoa Kỳ từng chiến đấu ở VN trước kia.

Đang sống hạnh phúc cùng vợ chồng con gái, bỗng nhiên con gái ông bị bịnh ung thư tử cung và từ trần sau đó. Thế là ông Bill đau khổ vô cùng. Nghe nói, ông dọn về sống với một người con khác ở cách xa nơi đây. Đời người vốn vô thường, giả tạm. Cuộc sống xảy ra bất ngờ. Ai biết đâu mà lường. Dân ta có câu nói đáng suy gẫm:

Người tóc bạc khóc, tiễn người tóc xanh.”

Cha già tóc trắng buồn vô hạn

Con gái trẻ trung bỗng lìa đời.

Cuộc sống thật vô thường giả tạm

Sinh ly tử biệt chẳng tha ai.


Thấy đó mất đó, đời ̣đau khổ

Thân phụ già nua tiễn con đi.

Ngắn ngủi kiếp người như thoảng gió

Người cha sầu khổ lúc phân ly.”

Sau khi bố vợ ra đi, anh chàng Larry cũng dọn đi trú ngụ nơi khác, vì ngôi nhà thuộc con cái của bà xã đã từ trần, tức cháu Ngoại của ông Bill. Chúng lấy lại nhà cho người khác thuê. Ông Minh nghe hàng xóm láng giềng nói thế.

THANH ĐÀO



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả