KẺ ĐỐ KỴ

HẢI MINH


Năm đó ông Minh phục vụ tại Tiểu Khu Ninh Thuận, sau khi tốt nghiệp cấp bậc Chuần Úy, Khóa 23 Trường Võ Bị Thủ Đức, tháng 4 năm 1967. Lúc đó có ông bạn đồng nghiệp tên Th, gốc Bắc Di Cư 54, giáo viên dạy học, thuộc Ty Tiểu Học tỉnh Bình Thuận Phan Thiết, bị động viên trở thành Trung Sĩ thông dịch viên, phục vụ tại MACV, cơ quan Mỹ tại thành phố Phan Rang tỉnh NT.

Nghe ông Minh nay đã nhập ngạch GS THĐIC y tỏ ra ganh ghét đố kỵ ông Minh ra mặt. Y không tin vì ông Minh là đàn em học Sư Phạm Cấp Tốc Nha Trang sau ông một năm. Sau này khi cả hai biệt phái về Bộ Giáo Dục Sài Gòn. Ông Th dạy tiểu học Phan Thiết còn ông Minh nay đã trở thành GS THĐIIC đang làm việc tại Nha Du Học SG. Khi nghe ông Minh hiện là GS THĐIIC hạng II ( CSL 550) anh ta liền nói:

-Tôi ̣đã trở thành GV tiểu học Thượng hạng ngoại hạng ( CSL 480 ) - Anh làm việc có mấy năm trong Q̣uân Đội thông dịch viên văn phòng mà sao thăng trật nhanh vậy? - Tôi khai mình tác chiến. Lúc bấy giờ anh Th vẫn tỏ ra ganh ghét ông Minh vì hơn mình về bằng cấp và ngạch trật. Một anh bạn khác người Sài Gòn, dạy vẽ học sinh trung học. Anh ta mang cấp bậc Tr/ U khi biệt phái Bộ GD. Còn ông Minh mang cấp bậc Th/ U. Khi anh ta làm TĐT TĐ Sinh Viên học quân sự tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung vào cuối năm 1969, còn ông Minh là Đại Đội Phó một ĐĐ thuộc TĐ ông chỉ huy. Ông ta tỏ ra đố kỵ ganh ghét ông Minh ra mặt vì ông Minh đang học thi bằng Cử Nhân Văn Khoa SG.

Ở đời tánh ganh ghét đố kỵ người tài giỏi hơn mình, ai ai cũng có. Thiên hạ thường chê bai khi dễ kẻ thua kém tài mình và ganh ghét đố kỵ những ai tài giỏi hơn mình. Thói đời là vậy. Bởi thế những ai có tài năng nên tỏ ra khiêm nhường, không nên biểu lộ cho người khác biết.

Một ông bạn của TT Bill Clinton, cũng là Luật Sư, làm việc cùng tiểu bang trước kia với ông. Vì ganh tài của TT Bill Clinton mà ông này bỏ ra mấy triệu đô la cho người quen điều tra truy tố sai phạm của TT Bill Clinton. Ông muốn hại bạn cho thân bại danh liệt. Tuy nhiên không đủ yếu tố buộc tội ông. Vả lại Thượng Nghị Viện Hoa Kỳ không đủ túc số truy tố TT lúc bấy giờ.

Có thể nói Chữ Tài thường đi kèm với chữ tai.

Tài mệnh tương đố”

Chữ tài liền với chữ tai một vần”

Càng khiêm tốn, càng tránh xa ganh ghét

Hận thù đố kỵ, bám chặt nhân sinh.

Tình thương, hiểu biết giúp mình hòa hợp

Sống thảnh thơi, hạnh phúc, tâm an bình.


Ai tài giỏi, nên mừng không nên ghét

Tâm từ bi hỷ xả, đẹp vô cùng.

Tâm đố kỵ nên xa dần tiêu diệt

Kẻ tu hành hưởng an lạc mênh mông.”


HẢI MINH



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả