ÔNG XÍCH LÔ ĐA TÌNH

MINH HIỀN


Năm đó, ông Minh ngụ tại nhà song thân, trên đường Ngô Quyền, Xóm Bờ Đê, thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận. Sát bờ đê có ông D. làm nghề đạp xích lô lâu nay. Ông này góa vợ. Ông nổi tiếng là một kẻ đa tình và ham mê cờ bạc. Biết ông giáo Minh thích chơi bài Cát Tê. Hôm đó, ông ta rủ ông đánh Cát Tê ăn tiền tại nhà vợ chồng ông Thành hàng xóm láng giềng. Cùng chơi có hai thanh niên cũng quen biết trong xóm Bờ Đê. Ai ngờ ông D chủ mưu rủ hai đàn em tay chân, cả ba cùng chơi cho đủ bốn tay với ông Minh.

Thế là chừng vài giờ chơi, ông Minh thua hết một ngàn đồng. Lúc ấy số tiền này khá lớn. Công chức làm văn phòng Tỉnh hạng thấp chừng một ngàn tám trăm đồng mỗi tháng. Giáo viên dạy tiểu học dự khuyết lương có một ngàn bảy trăm đồng mỗi tháng. Khi thua bài nhiều ván vô lý, vì ông bị tiệc tùng dài dài, ông Minh bắt đầu để ý đến các tay chơi.

Trước hết, ông D khi hết tiền dưới chiếu, không móc túi lấy bạc chơi mà thò tay qua hai tên kia lấy tự nhiên như tiền của mình. Thế là ông Minh bắt đầu nghi ngờ kẻ “ Có gian mà không ngoan.” Khi ông D đánh bài, hễ ông Minh bắt là bị tay dưới tiêu diệt cho ông bị tiệc tùng. Chơi cát tê chỉ bốn nước, hễ tiệc tùng thì úp bài xuống không thể tính nước thứ năm là nước chưng. Trước hết tay ngồi kề ông D. Y không hề bắt cây bài đánh của ông ta. Ví dụ,ông ̣đánh cây năm chuồng, thì y tiêu cây bảy chuồng. nếu ông Minh bắt, thì tay kề ông Minh giết ngay. Nếu ông tiêu bài thì tay dưới ông cũng tiêu luôn. Khi ông Minh lật bài của bọn này, bắt quả tang cả ba người thông đồng, chơi ăn gian ông Minh, làm ông thua cả ngàn đồng bạc. Ông bực tức nhìn ông D chủ mưu, cự nự. Y ta không hối hận gì cả. Y còn nói:

-Thôi thì anh chơi tay đôi với tôi.

Thế là ông Minh tức giận bỏ ra về. Ông D còn nổi tiếng đa tình đa cảm, lãng mạn, lấy bậy lấy bạ, con rơi, con rớt tùm lum tu dí. Gần nhà ông D có một bà góa chồng. Bà này sống với một cô con gái lúc ấy chừng 18, 19 tuổi. Đầu tiên, ông dan díu lấy mẹ một thời gian, rồi quyến rủ luôn cô con gái. Bất ngờ mẹ không mang bầu mà con gái mang bầu, sinh con. Thế là ông D trở thành tình nhân của cả hai mẹ con. Ông cấp tiền nuôi con gái có con với mình. Nghe thiên hạ nói thế.

Kẻ đa tình, quá cao ái dục

Mẹ rồi con, lấy hết chẳng tha.

Ông Xích Lô sa đà cờ bạc

Đã một thời, gây khổ đàn bà.


Đam mê tình dục, khó mà xa lánh

Thú vui đen đỏ quyến rủ con người.

Càng cao niên ta thời né tránh

Tu tâm sửa tánh, hạnh phúc an vui.”


MINH HIỀN



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả