VỢ CHỒNG NGƯỜI HUẾ

HẢI MINH


Ông Bà X, người Huế, là những Phật Tử thuần thành lâu nay tại Chùa Tam Bảo, trong thành phố Baton Rouge, LA, tiểu bang miền đông nam Hoa Kỳ. Hôm đó, ông tâm sự, kể cuộc đời truân chuyên lao đao lận đận của vợ chồng ông cho ông Minh nghe. Ông sanh năm 1941, nhỏ thua ông Minh hai niên kỷ. Ông vốn thông minh, lanh lợi, có trí nhớ tốt. Ông tốt nghiệp bằng Tú Tài II Ban A, năm 18 tuổi và thi đậu Đại Học Sư Phạm Huế, Ban Thường Xuyên ( Ba Năm) dạy môn Vạn Vật, năm 21 tuổi. Ông là GSTHĐIIC rất trẻ.

Ông dạy Trường Trung Học Duy Tân Phan Rang một năm rồi đổi về làm Hiệu Trưởng Trường Trung Học Quảng Ngãi. Trong khi đó, vợ ông cũng cùng quê, người Huế, GS Trung Học ĐIC dạy Trường Nữ Trung Học Quảng Ngãi. Sau đó, ông bị động viên đi học SQ Thủ Đức. Tuy nhiên, ông chán đời lính gian khổ, chỉ thích nghề cầm phấn đứng bảng, an toàn xa lộ hơn, trong thời chiến tranh tương tàn ý thức hệ, giữa hai miền Nam Bắc VN. Ông nhờ có ông Chú ruột của mình làm lớn trong chính quyền VNCH lúc bấy giờ. Nên ông này vận động bạn mình là Đại Tá Bùi Định Đạm, lúc đó làm Giám Đốc Nha Động Viên, thuộc Bộ Quốc Phòng, QL VNCH, cho ông X được hoãn dịch trong lúc ông đang thụ huấn tại Trường Võ Bị Thủ Đức. Ông về nhà tiếp tục dạy học. Ông được xét hoãn dịch ba khóa liên tiếp và miễn dịch luôn. Ông khỏe ru bà rù. Chữ thọ cao như núi Thái Sơn.

Vào tháng 3 năm 1975. VC xâm chiếm Ban Mê Thuộc. Rồi TT Nguyễn Văn Thiệu ra lịnh bỏ Miền Cao Nguyên và Miền Trung rút chạy. Ông vốn không ưa CS. Ông bỏ Quảng Ngãi chạy ra Đà Nẵng khi Quảng Ngãi bị thất thế. Ông bà chạy lánh nạn theo ghe tàu vào Nam rất hiểm nguy, suýt chết trong gang tấc mấy lần. Sau khi thống trị MN, tuy ông không có đi lính, không phải SQ chế độ cũ. Nhưng ông bà đã bỏ nhiệm sở chạy vào Sài Gòn. Vì vậy khi VC bắt vợ chồng ông phải rời Sài Gòn, về Đà Nẵng trình diện Ban Giám Hiệu mới để xin dạy học lại, sau ngày chúng thống trị MN. Lúc đó hai vợ chồng và ba con dại đói rách lầm than không bút mực nào tả xiết. Tiền bạc không còn nữa. Nghĩ mình là dân thường, lại là GS THĐIIC. Bà Xã cũng GS. Thế là gia đình ông bà về lại Đà Nẵng. Họ trình diện Trường cũ. Nhưng cả hai không được dạy học lại. Họ bị sa thải luôn vì lý do bỏ trường chạy theo Ngụy. Bà xã vì có làm Thủ Quỷ của Trường Nữ Trung Học nhưng tiền bạc không còn đồng nào lý do cô Hiệu Trưởng thu hết bỏ đi mất tiêu. Cả hai ông bà X. và gia đình con cái lâm vào cảnh đói rách lầm than không bút mực nào tả xiết. Ông X phải vay tiền mua chiếc xe ba gác, hai bánh, nai lưng kéo thuê hằng ngày để sinh sống. Sau một thời gian VC không cho ông làm nghề này nữa vì chúng cho rằng ông là GS mà làm nghề này là phỉ bán chế độ XHCN ưu việt.

Sau này may mắn con trai lớn vượt biên thành công định cư tại Mỹ và bảo lãnh gia ̣đình cha mẹ đoàn tụ tại Hoa Kỳ. Hết cơn bỉ cực tới hồi thới lai. Sau cơn mưa trời lại sáng.

Vợ chồng Giáo Sư gian khổ

Đổi đời sóng gió bủa vay.

Mất dạy, kéo xe ba gác

Kiếm ăn vất vả từng ngày.


Việt Cộng lưu đày trí thức

Chúng thù giai cấp hơn mình.

Ngụy Quân Ngụy Quyền thủa trước

Bị đì sát ván khó lên.


Chủ nghĩa lý lịch thi cử

Con Ngụy đau khổ một thời.

Dốt nát con ai ưu đãi

Nắm quyền, tham nhũng khắp nơi.”


HẢI MINH






Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả