PHẠM KHANG:bong::bong:

DẠO CHƠI CÙNG SỐ PHẬN

1.Thơ không phải là bánh mỳ nhưng là rượu của cuộc đời.

2.Cái ảo vọng cuối cùng của ta là tin rằng mình không còn ảo vọng gì nữa. ảo vọng quân tử và ảo vọng tiểu nhân, ảo vọng thì làm quái gì có cái thực, làm quái gì có cái cớ để bấu víu, ấy thế mà khối người sống nhờ được cũng vì cái ảo vọng của cuộc đời đấy bạn ạ.

3.Hẹn với công danh ba chén rượu 
Vui cùng hoa nguyệt mấy vần thơ
(Nguyễn Công Trứ)

4.Tôi thấy có kẻ lấy sự phê bình là hì hục bôi xóa tên của kẻ khác để thay thế tên mình vào đó. (Pope).

5.Sự bắt chước theo điều hay luôn luôn phải biết ngắn lại trong cách diễn nghĩa và cách giải quyết những cám dỗ của ngôn ngữ thơ. Thạch Qùy có một nhận xét tinh tế về thơ: Tiếng ngoài lời, thơ ở ngoài thơ.

6.Thống khổ, sung sướng, thành danh, và cả bóng tối của tâm hồn nữa là sự kéo dài tưởng như hết kiếp của một đời người, một đời thơ. Điều quan trọng là người thơ có nhận ra mình đang đứng ở đâu trong thi đàn, cũng như trong cuộc sống thường nhật với những va đập số phận mà thôi.

7.Người quân tử lấy văn chương hợp bạn. (Tăng Tử).

8.Lãng quên là một mỹ từ thay cho sự chối bỏ, vô ơn.

9.Mạo hiểm là một nửa vui thú, người làm thơ nhiều khi có cái mạo hiểm của thơ. Hiện thực đôi lúc diễn ra quá thái, buông tuồng như một tấn trò đời, dễ dẫn tới sự cô đơn của tâm hồn và cảm xúc. Khi ấy người ta lại cầu cứu tới những cách tân mạo hiểm, những câu thơ mạo hiểm. Sự khác biệt nhiều khi trong thơ là ở chỗ mạo hiểm này.

10. Chân lý của cuộc sống dạy ta rằng người làm thơ không thể ôm trọn tất cả những gì mà anh ta yêu quí, những gì mà anh ta nếm trải, cái khát khao dễ chấp nhận nhất của anh ta là những câu thơ có cánh, có hồn bay lên mà thôi.

11. Sự hoàn chỉnh nhiều khi là cái chết của thơ. Lối thể hiện không hoàn chỉnh thi vị hơn nhiều bởi người đọc có quyền suy diễn và viết thêm.

12. Khi nhà thơ dấn thân trên đường đời, số phận mách bảo cho anh ta biết được cái giới hạn của anh ta nằm ở đâu. Và ở đâu anh ta có thể trú ngụ lâu dài nhất. Mặc nhiên không thể khác được! 
PK…

Ảnh



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả