ÔNG TRIỆU PHÚ

MINH HIỀN


Vào năm 1995, lúc gia đình mới định cư tại Hoa Kỳ chừng mấy tháng, ông Minh may mắn được nhận vào làm công nhân lái xe cho khách vào ra Garage, sửa xe hơi của Hảng Xe Team Toyota. Hảng này tọa lạc trên Đại Lộ Florida, thành phố Baton Rouge, LA, tiểu bang miền đông nam Hoa Kỳ. Hảng xe rất lớn, chuyên môn mua bán xe hơi Toyota, sản xuất tại Nam Hàn lúc bấy giờ. Ngoài ra Hảng còn có Garage rộng lớn sửa chữa xe hơi. Garage sơn sửa xe hơi Body Shop, nằm đối diện Garage sửa xe hư nói trên.

Cơ sở Hảng Xe Team Toyota rất lớn, có nhiều nhà lầu, nhà trệt khắp nơi. Ông chủ Vice President, John, của Công Ty Kinh Doanh tướng tá cao lớn, lúc đó chừng bảy chục tuổi, còn khỏe mạnh. Ông góa vợ, có người con trai tên David, làm Manager. Cháu Nội ông chừng 12, 13 tuổi hay vào phòng Bố mình vui chơi. Nó hay cởi xe đạp rong chơi quanh Hảng Xe. Con trai lớn của ông John, David, trông lớn tuổi hơn Bà Dì Ghẻ của mình. Bà Mary, vợ kế của ông Chủ John, trông chừng hơn ba mươi là cùng. Bà ưng ông John, sanh con gái chừng 13 tuổi, đang học lớp Tám. Cô này hay vào Hảng Xe thăm Bố Mẹ mình, những lúc đi học về. Ông Chủ John thương yêu con gái út quá chừng. Cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa.

Một ông Triệu Phú ở Mỹ, có vợ kế nhỏ tuổi thua con trai mình là việc bình thường. Ông Sharp thuộc hạ của ông John, giữ chức General Director, cũng dân da trắng, hơn năm mươi tuổi, mà có cô vợ cũng làm Manager cho Hảng, mới 24 tuổi. Họ có con gái chừng 8 tuổi. Hình con của họ chụp để trên bàn làm việc của Ngài General Director. Thiên hạ có những câu nói đáng suy gẫm:

Có tiền mua Tiên cũng được.”

Bảy mươi có của cũng vừa mười lăm.”

Ông Chủ Hảng thường ̣đi tới Hảng trễ. Sau khi đậu xe trước văn phòng của ngài “ Tổng Giám Đốc” Ngài vào phòng. Ngài thường ngồi nghỉ, hai chân duỗi dài trên bàn mình như ông Vua một cõi. Ngài rất khó tính. Ngài thường đi dạo xung quanh Hảng Xe coi công nhân và thuộc hạ làm việc. Một hôm, Ngài đi ngang Phòng xịt nước, rửa xe hơi cho khách mua xe. Ngài thấy mấy công nhân không có việc làm, đứng nhìn trời trăng mây nước chờ khách. Ngài tức giận về phòng gọi ông General Director Sharp làm giấy sa thải hết đám công nhân nói trên. Thật đau khổ cho kẻ làm công cho người giàu. Ông Minh cũng bị đuổi việc vì ông làm việc trong toán này.

Đông khách, công nhân lu bu công việc

Lau xe, xịt nước vất vả vô cùng.

Khi vắng khách chủ nhân liền bực tức

Lịnh sa thải những kẻ khổ làm công”

Ngoài Hảng Xe Team Toyota, ông John còn là Chủ Nhân Hảng Xe Honda, cũng nằm trên Đại Lộ Florida, cách không xa Hảng này. Một người bạn của ông John, cũng từng làm Manager cho ông tại Hảng Xe Team Toyota, sau này cho ông Minh biết ông John đã về hưu, sang lại các Hảng Xe nói trên cho người khác, với số tiền 14 triệu Mỹ Kim. Ông ta tâm sự với ông Minh:

Ông John suốt đời, chỉ biết sống vì tiền thôi. Đạo lý nhân nghĩa ông ta không quan tâm. Sau này ông ta trở thành crazy sa thải tôi, mặc dù tôi là bạn của ông ta lâu nay.”

Chủ nhân Triệu Phú uy quyền

Ra oai tác quái, vì tiền xưa nay.

Công nhân thuộc hạ bọn này

Làm ăn cho tốt ông đây thuê liền.

Việc không vừa ý, nổi điên

Ông liền sa thải, khổ phiền mặc bay.

Chủ nhân Triệu Phú ông đây

Giai nhân vợ kế tuổi rày thua con.”


MINH HIỀN   



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả