CÔ GÁI HIẾU ĐẠO

MINH CẦN


Có thể nói, Anh là cô gái hiếu đạo nổi tiếng tại thành phố Baton Rouge, LA, tiểu bang miền đông nam Hoa Kỳ. Thân phụ cô, ông H cùng gia đình định cư tại Mỹ theo diện HO hơn hai mươi năm qua. Ông đã từ trần về hầu thanh nhan Chúa nhiều năm rồi. Mẹ cô năm nay đã 81 tuổi, bị bịnh tiểu đường và nhiều biến chứng trầm trọng khác. Bà trở nên tánh khí bất thường. Bà hay la hoảng khi có người lại nhà thăm viếng bà.

Ông bà H gốc Bắc Di Cư 54. Ông là nhân viên cao cấp trong quân đội VNCH, làm trong Ban Tình Báo Phản Gián trước kia. Gia đình họ rất ngoan đạo. Ông bắt buộc tám người con, sáu gái, hai trai, phải lập gia đình với người cùng đạo. Cô Anh tâm sự với ông Minh như thế. Tuy nhiên Anh hiện tại gần 55 tuổi mà vẫn phòng không chiếc bóng. Vì không có người cùng đức tin yêu thương nàng, se duyên phu thê với nàng. Cô ta làm nghề may cho một Hảng Mỹ. Các anh chị em trai gái đã có gia đình ra ở riêng hết. Chỉ còn có Anh ở chung nhà săn sóc mẹ già yếu bịnh hoạn đầy người. Nàng phải đút cơm cho mẹ ăn mỗi bữa. Nàng là người con đại hiếu, hiếm có trên đời.

Nàng ̣đi làm xa. Buổi trưa nàng được nghỉ một giờ. Nàng phải lái xe về nhà mất 15 phút, lo đút cơm cho mẹ ăn xong, phải lái xe đến sở làm mất 15 phút nữa. Nàng không còn thời giờ ăn trưa. Nàng phải làm việc. Vừa làm vừa nhai Chip cho đỡ đói. Tối về nhà đút cơm cho mẹ, nàng nhai cơm ngấu nghiến ngon lành cho thỏa mãn cái bao tử của người bị bịnh tiểu đường lâu nay. Bụng nàng phình ra và cẳng chân teo lại. Ngũ Long Công Chúa có gia ̣đình thỉnh thoảng lại nhà thăm mẹ. Họ hay chê phòng ngủ của Bà khai nước tiểu. Cô Anh nghe rất buồn, nhưng không nói ra. Người em trai làm chủ Chợ Hưng Thịnh tại địa phương. Các chị em khác làm Chủ Tiệm Grocery. Gia ̣đình giỏi kinh doanh, làm ăn buôn bán giàu có. Cô Anh cũng kinh doanh nhà cửa, vừa làm công nhân may vá,vừa săn sóc người mẹ già yếu bịnh tật.

Cô gái hiếu thảo vô cùng

Luôn luôn săn sóc yêu thương mẹ già.

Đút cơm cho mẹ của ta

Mỗi ngày ba bữa giúp bà an vui.

Mình cam nhịn đói dài dài

Lái xe nuôi mẹ trưa thời thường xuyên.

Nhai chip đỡ đói con hiền

Trong khi làm việc nàng Tiên cõi trần.

Quả là Bồ Tái hóa thân

Tấm gương hiếu đạo đông lân nễ vì.”


MINH CẦN




Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả