VỢ TỈNH TRƯỞNG

HẢI MINH


Năm đó, ông Minh theo học lớp Sư Phạm Cấp Tốc Nha Trang để ra làm giáo viên dạy tiểu học. Ông ngụ tại nhà cô giáo Tôn Nữ Đương, cô giáo cũ, từng dạy ông Lớp Nhất A, Trường Nam Tiểu Học Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận, niên khóa 1954-1955. Cô Đương rất mến thương ông Minh hiếu học, người học trò cũ của mình. Vì thế, Cô cho ông Minh ở trọ ăn cơm tháng, theo học Sư ̣Phạm suốt niên khóa 1959-1960 tại nhà mẹ cô, số 5 đường Phan Chu Trinh Nha Trang, gần bãi biển .

Cạnh nhà cô là ngôi nhà sang trọng, rộng lớn của vợ một ông cựuTỉnh Trưởng. Bà này khoản bốn mươi tuổi, còn trẻ đẹp, mặc dù con cái bà đông và có vài con trai cao lớn ngang ngửa tuổi ông Minh lúc bấy giờ. Nghe nói chồng bà bị Việt Cộng cho người ám sát chết. Bà hưởng trợ cấp khá cao của Chánh Phủ VNCH . Nhà giàu có. Con cái đều được học hành. Xe đạp để chật đầy phía thềm nhà có nhiều tam cấp. Sân trước rất rộng và vườn sau cây cối xanh mát vô cùng.

Có thể nói bà tuy góa bụa, nhưng là một mệnh phụ phu nhân. Bà nổi tiếng là một giai nhân miền Sông Hương Núi Ngự. Bà còn trẻ, đẹp. Tướng tá cao ráo. Da nõn nà. Môi hồng, mắt biếc. Thân hình người đẹp dễ gợi cảm người khác phái hết nói. Vì thế có nhiều nam nhân theo tán tỉnh bà.

Bà là một phụ nữ rất tốt bụng. Năm đó, ông Minh theo học Sư Phạm. Nhà nghèo, tuy có học bổng hằng tháng, nhưng không có bao nhiêu. Ông vốn hiếu học. Ông cần tiền mua sách vở học thêm chương trình Lớp Đệ Tam và Lớp Đệ Nhị B để chuẩn bị thi Bằng Tú Tài I Ban Toán trong niên khóa tới. Thế là ông đi dạy kèm con trai của Dược Sĩ Trương Rật, gốc Bắc Di Cư năm 54. Ông ta là Chủ Tiệm Thuốc Tây trên Đường Độc Lập. Ông Minh nhận dạy kèm hầu có tiền mua sách vở học hành và tiêu vặt. Cậu bé khá đẹp trai giống Cha, được ông Minh dạy kèm môn toán và luận văn, chuẩn bị thi Bằng Tiểu Học và thi tuyển vào Lớp Đệ Thất Trường Trung Học Võ Tánh Nha Trang năm đó.

Mẹ cậu bé cũng là giai nhân Bắc Hà. Bà này rất thân với vợ ông Bác Sĩ Quýnh nổi tiếng ở Nha Trang lúc bấy giờ. Hai bà là Nhị Kiều Bắc Hà ở địa phương. Bà từng nói với ông Minh:

-Con tôi đẹp giai nhưng học dốt lắm. Nhờ ông giáo dạy kèm cháu môn toán và luận văn chương trình Lớp Nhất.

Xin trở lại vợ ông Tỉnh Trưởng nói trên có lòng tốt, giúp đỡ ông Minh. Bà cho ông Minh mượn xe đạp đi dạy kèm kiếm sống, ba buổi một tuần lễ. Có thể nói giai nhân Huế quá từ bi bác ái, giúp người phương tiện kiếm tiền chi tiêu trong cuộc sống hằng ngày.

Người đẹp Thừa Thiên tốt bụng

Tứ niên dáng dấp diễm kiều

Nam nhân nhiều chàng thương mến

Góa chồng lắm gã bám theo.


      Nhan sắc mỹ miều quyến rủ

      Từ bi bác ái má hồng

      Phụ nữ tu nhân tích đức

      Giúp người, phước tụ mênh mông.”


              HẢI MINH



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả