ĐỜI SỐNG BẤT AN

MINH HIỀN


Có thể nói cuộc sống vốn vô thường, giả tạm. Đời người thật bất an. Thấy đó mất đó. ̣Đúng như lời Đức Phật dạy:

Mạng sống con người chỉ trong hơi thở. Thở ra mà không hít vào là coi như đi luôn.”

Hôm nay, ông Minh có dịp nói chuyện với cô bạn thân, người đẹp Hoa Hậu L.H. Nàng học cùng lớp nhiều năm với ông Minh ngày xưa tại Trung Học Duy Tân Phan Rang. Nàng là một trong Ngũ Long Công Chúa của lớp ̣Đệ Tứ II niên khóa 1958-1959. Ông xã của nàng đang khỏe mạnh, bỗng bị té, đột trụy vì bị chấn thương trong cơ thể mình. Nàng phải ở nhà săn sóc chồng, nên không thể đi tham dự Kỳ Đại Hội THDT lần thứ 10, tổ chức tại Nam Cali, vào ngày 22 tháng 7 năm 2017. Nàng cho ông Minh biết thế.

Một cô bạn khác, học cùng lớp ngày xưa với ông Minh, tên Ng Th S, ở Tấn Tài B, bạn thân với LH., cùng tuổi với nàng, có chồng ở Cam Ranh. Vừa rồi chồng của S. cũng bị té đột trụy nằm tại chỗ trong bốn năm. Vừa rồi ông tạ thế tại quê nhà.

Không thể kể hết các vị cao niên hay ngay cả những ai còn trẻ trung, cũng có cuộc sống bất an. Sinh lão bịnh tử là quy luật của kiếp nhân sinh, của vũ trụ vạn vật. Có sinh tất có diệt. “ Hữu thân hữu khổ.”Tuy nhiên theo giáo lý Đạo Phật: “ Chết không phải là chấm dứt mà bắt ̣đầu một kiếp sống khác, tốt hay xấu theo Quy Luật Nhân Quả của vạn vật và vũ trụ chúng sinh đã gây ra ở kiếp trước.” Nhân nào quả đó.” Không ai có thể thoát khỏi quy luật này.

Đời sống con người bất an

Sinh lão bịnh tử, tuần hoàn tới lui.

Tu nhân tích đức mỗi người

Cho ta hạnh phúc, cuộc đời thong dong.

Ở/đi tự tại trong lòng

Lo âu phiền não qua sông gió lùa.”

MINH HIỀN 



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả