Tôi Yêu Hồng Kông


(hình copied từ Facebook)

Mấy chục năm trước, khi HK còn thuộc quyền bảo trợ của Anh Quốc, tôi từng ngưỡng mộ HK vì sự phồn thịnh và văn minh của họ (so với VN tôi… lúc bấy giờ). Phim HK thì khỏi nói rồi. Không biết bao nhiêu người từng thức đêm thức hôm để theo dõi từng tập phim kiếm hiệp hay phim hành động (trinh thám) hiện đại. Một câu mà tôi nghe đi nghe lại rất nhiều lần trong các phim trinh thám là “Cánh sát Hoàng Gia Hồng Kông”. Khi đó, những người cảnh sát HK trong phim họ “đẹp” biết bao, họ bảo vệ cho chính nghĩa, họ trừ bỏ những phần tử cặn bã bất hữu của xã hội để bảo vệ Hương Cảng (HK) và đời sống dân lành.

— Lúc HK bị trao trả lại cho Trung Quốc, tôi là người tiếc nuối. Bởi vì tôi đã sống trong chế độ độc tài từ những ngày ấu thơ cho đến tuổi trưởng thành, tôi hiểu nó như thế nào. Tôi sợ hãi những đêm đang ngủ bị “chính quyền” giở mùng, rọi đèn pin “xét nhà”, tôi sợ cảnh bắt bớ hàng hoá bán lẻ của người dân ngoài chợ. Tôi hãi sợ cảnh cấm chợ ngăn sông, thức ăn như dầu dừa, đường cát đều trở thành “đồ lậu” khi mang từ tỉnh này sang tỉnh khác và sẽ bị tịch thu (số hàng hoá bị tịch thu đó có “Trời” mới biết chúng vào tay ai, nhưng với tôi chúng hẳn vào tay bọn ác ôn côn đồ cướp cạn đêm cũng như ngày). Còn nhiều, nhiều lắm, kể sao hết những gì tuổi thơ của tôi đã trải qua hay từng chứng kiến. Với tôi, có một sự khác biệt một trời một vực giữa “cảnh sát Hoàng Gia HK” và công an… VN.

— Lúc HK bị trao trả lại cho Trung Quốc, cảnh sát HK thôi là cảnh sát… Hoàng Gia. Dần dần họ bị thay thế hết bởi những người cảnh sát/công an của chế độ Cộng Sản. Mà cộng sản thì nơi nào cũng như nhau, từ cái nôi Xô Viết, đến TQ, Bắc Hàn, Cu Ba, VN… đều đại diện cho sự khát máu, ác ôn, côn đồ. Hãy nhìn những gì xảy ra trong những cuộc biểu tình ở VN gần đây nhất và bây giờ ở HK để thấy tôi không hề nói láo.

Tôi yêu Hồng Kông, nhưng bây giờ không phải yêu sự phồn thịnh và văn minh của họ như thời kỳ họ thuộc Anh Quốc. Tôi yêu những gì những người dân, người biểu tình đang trải qua. Nó “gợi nhớ” sâu sắc đến hình ảnh u buồn của đất nước tôi.

Nếu người dân HK có sự lựa chọn, bạn nghĩ họ sẽ chọn theo… Anh Quốc hay là theo Trung Quốc? Và, tại sao họ có sự lựa chọn đó? Hẳn ai cũng đã có câu trả lời.

Nếu người dân VN có sự lựa chọn, tôi cũng tin dân tộc tôi có sự lựa chọn thông minh. Tiếc là, cái quyền lựa chọn đó của dân tộc tôi đã bị tước mất đi từ bao giờ. Nếu có sự phản kháng sẽ có dùi cui, cú đấm, bắt bớ, tù tội như những gì HK đang trải qua bây giờ.

“Freedom is not free!” – Người dân HK hiểu rõ điều đó và họ chọn cách dấn thân, không phải cho bản thân họ (bởi vì họ có thể hy sinh trong cuộc chiến thuộc về chính nghĩa nhưng không… cân sức này), mà là cho con cháu họ, cho các thế hệ mai sau, cho cái tên… Cảng Thơm nổi tiếng của HK.

Bởi vậy mà… tôi càng yêu HK.



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả