TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT

Tuyền Linh

TẬP I – Trò Đời Và Công Lý

Phần 10

25.8.2020 – Sáng nay mình vừa mới Email cho luật sư N. đồng thời cũng gởi kèm theo bản copy Phần 9 - Nhật ký TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT - để ông ta đọc đặng hiểu rõ về cảnh đời và quan điểm của mình trong vụ khởi kiện nầy. Có thể chiều nay mình sẽ gởi tiếp về Tòa Án Nhân Dân Huyện Đơn Dương ( thẩm phán V.T.L ) một đơn khởi kiện bổ sung để xin Tòa xác nhận và giải quyết vấn đề theo yêu cầu “ gượng ép “ của mình, buộc vợ chồng C T T Tr phải hoàn trả lại 208 mét vuông đất ( là 1/2 trong diện tích 416 mét vuông hiện có ) thuộc thửa đất số 948, tờ bản đồ 50, phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình. Bạn thấy đấy, túi tham của họ là vô đáy. Đất và nhà là tài sản của mình, nay phải bấm bụng chia cho họ một nửa, mà họ còn muốn nuốt luôn. Mình nghĩ chắc thế nào bạn cũng thắc mắc tại sao mình phải nói “ gượng ép “ khi gởi đơn khởi kiện bổ sung lên Tòa án? Chẳng là như thế nầy, thực tình, mình không bao giờ muốn chia cho C T T Trmột nửa bất động sản đó đâu, bởi lẽ C T T Tr ngồi không mà được hưởng nhiều quá. Nhưng mình nắm được hướng giải quyết của thẩm phán L. và luật sư N. nên mình linh động chiều theo ý họ thôi. Mình nghĩ họ muốn giải quyết sự việc nầy nhanh chóng, nhẹ nhàng, bởi trên con đường khởi kiện của mình còn có cả một thành lũy án ngữ phức tạp lắm. Giải quyết theo cách nầy thì có thể dung hòa được cả đôi bên. Mình đồng tình với sự nhạy cảm nầy nên mình làm theo. Thế thôi! Từ ngữ “ gượng ép “ được mọc lên là vì lẽ ấy. Giờ thì bạn đã rõ lý do rồi chứ? Mình cũng cần nói thêm để bạn hiểu, nội dung Đơn Khởi Kiện bổ sung do luật sư N. thảo ra và mình chỉ có ký tên vào đó và gởi về Tòa án thôi. Trước khi ký, mình cũng đã hỏi kỹ luật sư N. là ai đề xướng cách giải quyết theo kiểu đơn bổ sung nầy? Luật sư N. cho biết, chính ông ta.

Dưới đây là mẫu Đơn Khởi Kiện bổ sung, bạn cũng nên xem cho biết.

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do - Hạnh phúc

Lâm Đồng, ngày 20tháng 8năm 2020

ĐƠN KHỞI KIỆN BỔ SUNG

Kính gửi: TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐƠN DƯƠNG

Họ và tên người khởi kiện: ông Nguyễn Văn Thơ; sinh năm: 1940

HKTT: 79 Trần Hưng Đạo, thị trấn Dran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Địa chỉ liên lạc: số: … P.T thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long.

SĐT: 0334421525

Họ và tên người bị kiện: anh H Q Th

Cùng vợ là chị: C T T Tr

Trú tại: Khóm 1, thị trấn Dran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Đơn Dương giải quyết những vấn đề sau:

Trước đây tôi đã làm đơn khởi kiện đề nghị Tòa án nhân dân huyện Đơn Dương giải quyết tuyên hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất giữa vợ chồng tôi và chị C T T Tr; tuyên hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất số 948, tờ bản đồ 50, diện tích 416 m2 do Ủy ban nhân dân huyện Đơn Dương cấp cho chị C T T Tr, anh H Q Th tháng 1 năm 2005.

Nay tôi làm đơn này bổ sung yêu cầu khởi kiện, tôi đề nghị Tòa án nhân dân huyện Đơn Dương công nhận một phần hai diện tích đất 416 m2 là 208 m2, thửa đất số 948, tờ bản đồ 50 thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của tôi, buộc chị C T T Tr, anh H Q Th phải trả lại cho tôi 208 m2 đất và tài sản gắn liền với đất. Đất tọa lạc tại Khóm 1, thị trấn Dran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Trên đây là toàn bộ yêu cầu của tôi, kính mong quý Tòa xem xét giải quyết.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

NGƯỜI LÀM ĐƠN

 

 

 

Nguyễn Văn Thơ

06.9.2020 – Tính từ ngày mình gởi đơn khởi kiện bổ sung về Tòa án huyện Đơn Dương cho đến nay cũng đã gần nửa tháng rồi mà chưa thấy động tĩnh gì cả. Hôm qua mình có phone cho luật sư N. để biết tình hình ra sao, sự việc tiển triển đến đâu rồi, nhưng chuông reo mà ông ấy không nhấc máy. Mình chẳng hiểu được lý do ra sao? Tính mình ghét nhất là chờ đợi, nhất là chờ đợi một kết quả quan trọng. Thật ra trong vụ việc nầy, thâm tâm mình không muốn tạo nên bất cứ một áp lực nào cho luật sư N. Mình chỉ mong luật sư N. hiểu được tâm trạng của người chờ đợi để thỉnh thoảng, ít nhất là mười ngày hoặc nửa tháng nên chủ động phone cho mình biết tin tức một lần. Chỉ thế thôi là mình vui rồi. Hơn nữa, nếu mình biết được sự việc tiến triển đến đâu, nhiều khi mình cũng có thể góp ý với luật sư N. những điều bổ ích, bởi dù sao mình cũng là người trong cuộc, là vai chính trong việc khởi kiện mà. Thú thật, mình hơi thất vọng về sự im lặng nầy.

09.9.2020 – Ngồi buồn, cứ suy diễn mãi về sự chờ đợi và diễn tiến vụ kiện, hôm qua mình đã lên Facebook và đã đăng vài hàng về hai chữ LƯƠNG TÂM. Sau khi những dòng ý tưởng mình hiển thị trên FB, được khá nhiều Anh Chị Em trong gia đình FB tán đồng ủng hộ - “ LƯƠNG TÂM là vô giá. Làm người có thể mất đi bất cứ thứ gì, nhưng nhất thiết không được để mất LƯƠNG TÂM “. Vâng, chỉ vài dòng đơn sơ như thế thôi, nhưng đã khiến mình suy nghĩ khá nhiều, nhất là khi mình đang trên con đường đi tìm CÔNG LÝ. Trước đây, trong đời sống hằng ngày, hễ ai nói đến hai chữ LƯƠNG TÂM, sao mình thấy bình thường quá. Sở dĩ nó bình thường vì nó gần như một nhật tụng của người dân lương thiện chất phác, nó tuy vô hình nhưng thực chất nó lại hữu hình. Nó xác định câu nói của tiền nhân cao kiến – nhân chi sơ, tính bản thiện. Đồng thời nó mặc định luôn trong đầu con người, như là phải có, nếu đúng nghĩa là CON NGƯỜI. Mình nói vậy chắc bạn có đôi điều thắc mắc? Bạn thắc mắc cũng phải, vì nghe như nó tự mâu thuẫn nhau? Đúng thế, đúng là mâu thuẫn. Mình đồng ý với bạn điều nầy. Nhưng bạn cũng thừa biết đấy, con người hơn con vật ở chỗ lý trí, con vật thì chỉ sống bằng bản năng. Nếu con người không có lý trí thì hóa thành con vật còn gì? Phải không bạn? Vậy LƯƠNG TÂM nằm ở đâu? Là…gì? Thưa, LƯƠNG TÂM là năng lực mang tính tự giác của con người, tự giám sát bản thân, tự đề ra cho mình nghĩa vụ đạo đức phải hoàn thành, tự đánh giá hành vi của mình. Đó là tiếng nói thầm kín bên trong, bảo cho ta biết cái gì đúng, cái gì sai. LƯƠNG TÂM có mọi lúc mọi nơi, mọi ngõ nghách trong đời sống con người. Sở dĩ mình nổi hứng mổ xẻ li ti về vấn đề nầy với bạn vì mình đang trong hoàn cảnh rất cần đến LƯƠNG TÂM. Vâng, LƯƠNG TÂM của những vị đang thực thi công lý. Mình sợ nhất là sự vô cảm ( insensivity ) trước sự cô thế và sự đau khổ của người khác. Sự vô cảm trong tình thế “ đa kim ngân, phá luật lệ “ lại càng đáng sợ hơn nữa bạn ơi !

15.9.2020 – Tính từ ngày mình gởi Đơn Khởi Kiện bổ sung cho đến nay là đúng 25 ngày. Hai mươi lăm ngày với biết bao cung bậc cảm xúc trong sự chờ đợi. Không biết trạng thái nầy có khi nào luật sư N. đã bắt gặp chưa? Hoặc suy diễn rộng hơn, nó có nằm trong phạm vi LƯƠNG TÂM của luật sư N. không? Ôi, chuyện nầy thì chỉ có Trời mới biết được ! Thú thật với bạn, mình không phiền trách cơ quan thẩm quyền Tòa án, vì đôi khi họ còn nhiều việc quan trọng cần phải giải quyết hơn cả việc của mình. Mình cũng không dám đánh giá luật sư N. không rành khoa tâm lý, vì tâm lý cũng cần cho ngành luật lắm chứ. Chỉ tiếc là luật sư N. không xem việc của khách hàng như là việc của chính mình nên không thấy sốt ruột giùm cho mình, có lẽ vậy (?) Phải thế không bạn hiền?

Chút nữa đây, vào lúc 9h00 mình có hẹn uống cà phê với chú Bùi Tấn Vinh, tiện thể gởi tiền công cho chú ấy về việc đã thực hiện xong video clip bài nhạc Thu Nhớ mà mình đã phổ nhạc cho khách hàng. Bây giờ mới 8h30, mình tranh thủ vài phút để trao đổi với cô học trò cũ ( người đã lo giùm mình 100 triệu để đóng tiền Hợp Đồng cho luật sư N. ) về vấn đề ủy quyền cho cô ấy.

Bạn ơi, cả chiều và tối qua, mình thấy trong người hơi khó chịu. Phía ngực trái của mình thỉnh thoảng nhói từng cơn. Mình vội lấy 1/2viên thuốc BETALOCZOK 50 và 1 viên IMDUR 60 uống ngay. Thường thì trong toa bác sĩ Thiện cho là chỉ uống phân lượng 2 loại thuốc nầy buổi sáng thôi,nhưng trong trường hợp đặc biệt như tối nay, mình đánh liều uống thêm. Mình cũng đã từng thực hiện biện pháp liều nầy nhiều lần mỗi khi tim gặp sự cố bất thường bạn à. Ơn Trời Phật, mọi sự luôn qua an lành.

À, mình xin nói lại vấn đề ủy quyền cho bạn nghe. Như bạn thấy đấy, vào tuổi mình thì nay đau mai ốm là chuyện bình thường. Không thể nói trước được một điều gì cả. Bởi vậy, mình muốn ủy quyền cho cô học trò cũ và cậu con trai thứ ba của mình trong việc thay mặt mình xử lý mọi vấn đề liên quan đến vụ việc khởi kiện nếu lỡ xui rủi mình bị đau ốm bất thường không thể đi được. Đây chỉ là biện pháp phòng xa thôi. Tính của mình xưa nay vốn cẩn thận nên mình hay lo trước vậy mà!

16.9.2020 – Đêm qua mình không ngủ được, mình suy nghĩ hoài về chặng đường dài thưa kiện có thể tiếp diễn xa hơn, lâu hơn. Mình đang trong tình thế phóng lao buộc phải theo lao. Mình ráng đợi xem Tòa án huyện Đơn Dương, mà cụ thể là thẩm phán V.T.L và luật sư D. Đ.N có tiến hành việc thuê Công Ty thẩm định giá như nội dung bản thông báo mà Tòa án huyện Đơn Dương đã gởi cho mình hay không? Mà chẳng lẽ không thuê? Mình đã đóng 20 triệu đồng cho thẩm phán V.T.L rồi mà!

( còn tiếp phần 11 )

 




Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả