TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT

Tuyền Linh

TẬP I – Trò Đời Và Công Lý

Phần 12

05.10.2020 – Mình gọi khản cả cổ, bây chừ mình mới thấy bạn lộ diện. Sao mặt mày bạn xơ xác vậy, chắc tại suốt cả tuần qua mưa bão hoài làm bạn vất vả hả? Bạn phải tập cho quen sự chịu đựng đi. Như mình nè, mình luôn luôn sống trong mưa bão từ lúc lọt lòng mẹ cho đến giờ vẫn còn chống chọi đó bạn. Mình đã tâm sự với bạn suốt 8 tháng qua rồi đó, từ khi vác đơn đi khởi kiện, mưa ngoài trời và mưa trong lòng luôn vây ráp mình đến tàn khốc, mình vẫn kiên trì chịu đựng. Phải chịu đựng thôi. Không ai có thể giúp đỡ bạn khi bạn vấp ngã, mà bạn phải tự đứng lên. Đó gần như là một quy luật bạn à. Đứng lên..? Vâng, phải đứng lên ! Cứ đi rồi nó sẽ đến. Cánh cửa nầy khép lại, sẽ có cánh cửa khác mở ra cho bạn. Hãy tin như vậy đi. Đừng bao giờ ngồi chờ sung rụng.

13.10.2020 - Hôm qua mình chủ động gọi phone cho luật sư N. để nhờ ông ta giải thích cho mình những điều mình còn đang thắc mắc trong đầu. Chẳng hạn như là từ khi mình nạp đơn khởi kiện cho đến nay, Tòa án đã làm việc với vợ chồng bên bị kiện C T T Tr bao nhiêu lần rồi? Tại sao vụ án cứ dùng dằng hoài mà chưa đi đến hồi kết? Mình có cảm giác vụ án khởi kiện của mình như một bàn cờ, bên nguyên đơn và bên bị đơn là hai kẻ đang đánh cờ, chưa bên nào chiếu tướng được bên nào mặc dù bên mình đã nắm được thế chủ động. Như mình đã nói với bạn rồi đó, sau lưng C T T Tr và H Q Th có một thành lũy khá vững chắc. Muốn phá vỡ được thành lũy nầy buộc mình phải có đầy đủ pháp lý, ngay cả những điểm li ti nhất. Như bạn đã thấy đó, trong vụ án nầy, tính cho đến bây giờ mình đã gởi về Tòa án huyện Đơn Dương tất cả là 3 ĐƠN rồi. Và đây là đơn thứ ba, mình nghĩ cũng cần cho bạn xem để bạn rõ thêm vấn đề hơn.

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc

******

ĐƠN TRÌNH BÀY

Kính gởi: TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐƠN DƯƠNG

Tôi tên là: Nguyễn Văn Thơ, sinh năm 1940

Địa chỉ: 79. Trần Hưng Đạo, thị trấn D’ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng

SĐT: 0334421525

Tôi là nguyên đơn trong vụ khởi kiện “ yêu cầu hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, và hủy giấy chứng nhận quyển sử dụng đất “ với bị đơn là vợ chồng anh H Q Th, chị C T T Tr

Tôi làm đơn nầy xin được trình bày với quý Tòa nội dung sau:

Vào năm 1976, tôi và bà Cao Thị Lan về chung sống với nhau như vợ chồng. Đến năm 1992, chúng tôi đăng ký kết hôn tại Uỷ Ban Nhân Dân xã Lạc Nghiệp, huyện Đơn Dương.

Trong quá trình chung sống thì vợ chồng tôi có tài sản chung là diện tích đất 416 mét vuông, thửa đất số 948, tờ bản đồ số 50, tọa lạc tại khóm 1, thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng – trên đất có một căn nhà xây cấp 4.

Nguồn gốc quá trình quản lý, tôn tạo sử dụng tài sản cụ thể:

 

Khi tôi về sống chung với bà Cao Thị Lan vào năm 1976 thì khu đất 416 mét vuông nêu trên hoàn toàn là một vũng đầm lầy. Tôi và bà Lan tạm trú trên một căn phòng xây tầng 2 thuộc dãy nhà cũ của Pháp để lại, nằm đối diện vũng đầm lầy này, thuộc đường Lê Lợi, khóm 1 xã Lạc Nghiệp huyện Đơn Dương. Lúc bấy giờ tôi phải làm đủ nghề để kiếm sống: thợ hớt tóc, sửa giày dép tại chợ Lạc Nghiệp. Nhờ cật lực lao động, 8 năm sau tôi tích lũy được một số tiền. Nhờ số tiền nầy, tôi đã thuê xe chở đất san lấp vũng lầy và biến vũng lầy thành khu đất bằng phẳng. Nhờ mặt đất bằng phẳng và khang trang, tôi mở quán kinh doanh giải khát và lấy tên bảng hiệu là Cà Phê Trang do tôi làm chủ. Giấy phép kinh doanh số: 649 do Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Dân huyện Đơn Dương ký ngày 08/2/1996. Trên đây là quá trình tôn tạo xây dựng làm ăn trên khu đất 416 mét vuông của chúng tôi lúc bấy giờ.

Do vợ chồng tôi không có con chung, mà bà Lan có một người cháu là C T T Tr, nên năm 2002, bà Lan có viết một giấy ủy quyền sở hữu nhà, đất cho chị Tr được quản lý sử dụng diện tích đất trên để chị Tr chăm sóc phụng dưỡng vợ chồng tôi khi tuổi cao sức yếu, và chị Tr có nhờ tôi ký tên trên hồ sơ ủy quyền để chị Tr được quản lý sử dụng đất. Vợ chồng tôi đồng ý giao đất và nhà nêu trên cho chị Tr với điều kiện: chị Tr có trách nhiệm và bổn phận phải phụng dưỡng chăm sóc vợ chồng tôi cho đến cuối đời, lo kinh tế cho vợ chồng tôi.

Năm 2004, khi làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, vợ chồng tôi cũng đã thể hiện điều kiện tặng, cho là chị Tr phải có trách nhiệm phụng dưỡng vợ chồng tôi cho đến hết đời.

Tuy nhiên, sau khi vợ chồng tôi ký giấy giao nhà và đất cho chị Tr thì chị Tr không thực hiện việc phụng dưỡng vợ chồng tôi theo như cam kết ban đầu. Tôi được biết đến năm 2005, chị Tr đã được Uỷ Ban Nhân Dân huyện Đơn Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thửa đất số: 948, tờ bản đồ số: 50, diện tích 416 mét vuông.

Sau nhiều lần thương lượng, thỏa thuận với vợ chồng anh Th, chị Tr – yêu cầu thực hiện đúng điều kiện trong hợp đồng tặng, cho ký ngày 09/4/2004 không được, thì hiện nay tôi làm đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án Nhân Dân huyện Đơn Dương tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa vợ chồng tôi và vợ chồng C T T Tr, anh H Q Th, ký ngày 09/4/2004; tuyên hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thửa đất số 948, tờ bản đồ số 50, diện tích đất 416 mét vuông, do Uỷ Ban Nhân Dân huyện Đơn Dương cấp cho chị C T T Tr và anh H Q T- đất tọa lạc tại khóm 1, thị trấn D’Ran, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, và công nhận diện tích đất 208 mét vuông ( một phần hai diện tích 416 mét vuông ) thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của tôi. Đồng thời buộc anh Th và chị Tr phải trả lại nhà và đất cho tôi.

Trên đây là toàn bộ lời trình bày của tôi, kính mong quý Tòa xem xét và giải quyết.

Tôi xin chân thành cám ơn.

 

Đơn Dương ngày 13 tháng 10 năm 2020

Người làm đơn

 

 

 

Nguyễn Văn Thơ

 

Mình cũng cần nói thêm , nội dung của đơn nầy chính là nước cờ thứ 3 của luật sư N. sau khi đã trao đổi ý với mình để mình viết đơn nầy và gởi đến Tóa án.

Sáng nay luật sư N. cùng phái đoàn Công Ty thẩm định giá sẽ đến tận nhà và đất của mình đã nêu trong đơn khởi kiện để thẩm định giá. Đáng ra mình cũng có mặt ở địa điểm nầy sáng nay, nhưng thời gian quá gấp gáp không kịp lên xe để về. Hơn nữa, hai khớp gối chân của mình còn quá đau nhức nên không đi được, cần thêm thờ gian ở Sài Gòn để chữa trị. Đành chịu. Không sao, mình đã ủy quyền cho luật sư N. rồi, ông ta sẽ thay mình xử lý cũng được.

Theo mình được biết, sau khi thẩm định giá xong, toàn bộ dữ liệu sẽ gởi về Tòa án huyện Đơn Dương. Tại đây, Tòa án Đơn Dương sẽ đúc kết tất cả hồ sơ liên quan đến vụ khởi kiện của mình để gởi về Tòa án tỉnh Lâm Đồng vì Tòa án Đơn Dương không đủ thẩm quyền hủy bò hợp đồng tặng, cho giữa mình và bện bị kiện là vợ chồng C T T Tr. Có thể sau khi đọc hết đơn trên, bạn sẽ thắc mắc, sao đơn nầy na ná giống đơn khởi kiện bổ sung quá? Không giống đâu bạn. Bạn chịu khó đọc kỹ đoạn “ quá trình tôn tạo 416 mét vuông đất “, bạn sẽ hiểu rõ vấn đề hơn. Đoạn nầy rất cần thiết đó bạn. Chẳng là trước khi ký hợp đồng giao đất và nhà cho vợ chồng C T T Tr và H Q Th, ngày 09/4/2004, diện tích 416 mét vuông mình chưa kịp làm sổ đỏ. Đến năm 2005, vợ chồng C T T Tr và H Q Th đã nhanh tay xin Uỷ Ban Nhân Dân huyện Đơn Dương cấp sổ đỏ. Do vậy, dựa trên chứng cứ nầy, vợ chồng C T T Tr không chịu trả lại đất cho mình, họ bảo rằng chính họ mới là sở hữu chủ khuôn đất trên vì họ có bằng chứng đàng hoàng. Mặc dù mình không có sổ đỏ, nhưng rất may là mình còn lưu giữ những chứng từ có liên quan đến thửa đất 416 mét vuông, như là giấy phép kinh doanh giải khát quán cà phê TRANG ngay trên đất nầy năm 1996. Giấy phép mang tên mình là chủ cơ sở kinh doanh do chủ tịch Uỷ Ban Nhân Dân huyện Đơn Dương ký. Nhờ vậy, mình đã chứng minh được 416 mét vuông đất đó chính là của mình sở hữu và tôn tạo từ trước năm 1996. Bạn à, khi vào cuộc trong vấn đề thưa kiện, mình mới thấy rằng những điều luật phán xử của Tòa án rất chi li và chặt chẽ. Tất cả những gì bạn muốn trình bày phải chứng minh bằng giấy trắng mực đen, không thể nói khơi khơi bằng miệng được, dù sự thật có là trăm phần trăm.

( CÒN TIẾP )

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 




Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả