TRÒ CHUYỆN VỚI KHOẢNG KHÔNG TRƯỚC MẶT

Tuyền Linh

TẬP I – Trò Đời Và Công Lý

Phần 15

08.12.2020 - Bồ tèo thân mến, lâu quá không được “ tám “ với bạn, mình cảm thấy tâm hồn trống vắng quá. Thật ra thì tâm tư mình vẫn đang tràn ngập, nhưng mình cố nén lại để quên đi những bực dọc vừa qua trong việc thưa kiện ở Tòa án.Sáng nay vào lúc 8h30, mình nhận được phone của luật sư N. và ông ta cho biết Công Ty Thẩm Định Gía đã gởi qua Tòa án toàn bộ bảng chiết tính thẩm định lô nhà và đất của mình trong đơn khởi kiện, nghe đâu là 15 tỷ ba trăm mấy chục ngàn…gì đó, ông ta nhớ không chính xác các con số lẻ. Đại khái là như vậy. Mình nghe cũng mừng. Có điều, theo như lời ông ta nói, vài ngày nữa ông ta sẽ gởi giấy thông báo của Tòa án qua Zalo cho mình, rằng phải đóng lệ phí để trả cho Công Ty Thẩm Định Gía đợt hai. Mình nghe mà rầu thúi ruột. Mình chưa biết là phải đóng bao nhiêu, nhưng nhiều hay ít đối với mình bây giờ cũng là nỗi lo không nhỏ.

14.12.2020 – Mình vừa nhận được giấy thông báo của Tòa án huyện Đơn Dương về việc phải đóng thêm 40 triệu đồng tiền tạm ứng chi phí tố tụng ( tạm ứng chi phí xem xét thẩm định tại chỗ và định giá tài sản tranh chấp theo quy định của pháp luật ). Như vậy, chỉ tính việc tiền tạm ứng chi phí cho Tòa án đặng trả cho Công Ty thẩm định giá cho đến giai đoạn nầy đã lên tới 60 triệu đồng rồi, chưa tính 100 triệuđồng trước đây mình đã đóng trong hợp đồng với luật sư N. Thật nặng nề đối với mình trong lúc nầy. Càng nặng nề hơn khi hạn định thời gian nạp tiền chỉ có 10 ngày thôi.

Mời bạn xem qua nội dung giấy thông báo để đồng cảm cùng mình. “ Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được thông báo này, phải đến trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, địa chỉ đường Hai Tháng Tư, thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng để nộp số tiền tạm ứng xem xét thẩm định tại chỗ tài sản tranh chấp là 40.000.000đ ( bằng chữ: bốn mươi triệu đống ). Hết thời hạn nêu trên, nếu ông không nộp cho Tòa án tiền tạm ứng chi phí tố tụng mà không có lý do chính đáng, thì Tòa án đình chỉ giải quyết vụ án dân sự theo quy định tại điểm đ khoản I Điều 217 của Bộ luật tố tụng dân sự “. Đó, bạn thấy chưa, rất căng cho mình. Thật ra, với số tiền nầy đối với những người có sẵn trong tủ, thì chẳng là gì cả. Nhưng đối với mình là cả một vấn đề. Lại phải vay nóng với lãi suất cao thôi. Lãi suất không tưởng như những lần trước. Đã phóng lao phải theo lao. Biết sao bây giờ? Rõ khổ…!

17.12.2020 – Mình vừa phone cho luật sư N. để trao đổi vài chuyện cần thiết, trong đó có chuyện diễn tiến vụ kiện. Mình thắc mắc, có phải đây là công đoạn cuối của vụ khởi kiện không? Luật sư N. cho biết như sau, có thể là công đoạn cuối, mà cũng có thể là không. Sắp tới đây, sau khi Tòa án Đơn Dương nhận đủ 40 triệu đồng tạm ứng mình giao nộp, Tòa sẽ mở một phiên hòa giải tiếp, mời cả bên khởi kiện và bên bị kiện ngồi lại làm việc với nhau trước sự chứng giám cùa Tòa. Nếu phiên hòa giải thành công, có nghĩa là cả hai bên đồng tình với cách phân chia tài sản như đã đề cập từ trước, thì xem như đây là công đoạn cuối của vụ kiện. Còn nếu như phiên hòa giải không thành, Tòa sẽ đúc kết hồ sơ vụ kiện chuyển lên Tòa án tỉnh Lâm Đồng quyết định.

30.12.2020 – Hôm nay luật sư N. đã chính thức gởi qua Zalo cho mình toàn bộ hồ sơ và bảng chiết tính thẩm định giá lô bất động sản của mình đang tranh chấp. Toàn bộ hồ sơ giấy tờ và hình ảnh rất đầy đủ trong Chứng Thư Thẩm Định Gía cùa Công Ty Cổ Phần Thẩm Định Gía Đồng Nai, số: 3217/TĐG –CT ngày 27 tháng 10 năm 2020. Theo đó, lô bất động sản của mình đang tranh chấp ( cả nhà và đất ) tính theo giá thị trường hiện hữu là: 15.249.500.000$ ( mười lăm tỷ, hai trăm bốn mươi chín triệu, năm trăm ngàn đồng ).

22.01.2021 - Bạn ơi, bạn đợi tin tức của mình lâu thế có sốt ruột không? Bạn thì sao không rõ, nhưng riêng mình rất sốt ruột. Tết đã gần kề, ấy mà sự việc kiện tụng của mình thấy im re. Sáng nay mình vừa mới phone cho luật sư N. để hỏi tình hình ra sao thì luật sư N. cho biết, bên bị kiện vừa mới nhờ đến một luật sư nào đó nộp hồ sơ tại Tòa án Đơn Dương để xin Tòa cho ông ta tham gia bảo vệ quyền lợi cho bên bị kiện. Mình có nói với luật sư N. khi nào Tòa án huyện Đơn Dương bắt đầu chuyển hồ sơ vụ khởi kiện lên Tòa án tỉnh Lâm Đồng thì cho mình biết ngay để mình góp ý với luật sư N. vài điều cần thiết. Luật sư N. đã nhất trí với mình. Như vậy đành phải chờ tiếp thôi bạn à, buồn thật…!

19.03.2021 – Hôm nay mình nhận được 2 văn bản của Tòa án Huyện Đơn Dương:

1/. THÔNG BÁO về phiên họp kiểm tra việc giao nộp , tiếp cận, công khai chứng cứ và Hòa Giải. Văn bản số: 117,TB – TA, ký ngày 18 tháng 3 năm 2021.

2/. QUYẾT ĐỊNH tiếp tục giải quyết vụ án Dân Sự, gồm nguyên đơn là Nguyễn Văn Thơ và bị đơn là vợ chồng HQT và CTTTr. Văn bản số: 10/2021/QDST – DS, ký ngày 18 tháng 3 năm 2021.

Bạn à, như vậy theo như nội dung trong bản Quyết Định của Tòa án huyện Đơn Dương đã ký ngày 18 tháng 3 năm 2021, có những điều mục cần lưu ý sau:

Căn cứ vào các điều 48, 216, và 219 của bộ luật tố tụng Dân Sự. Xét thấy đã có kết quả thẩm định tài sản tranh chấp. Lý do tạm đình chỉ không còn, nên Tòa án huyện Đơn Dương đã quyết định mở Phiên Tòa Hòa Giải vào lúc 14 giờ 00 phút ngày 24 tháng 3 năm 2021 giữa đại diện bên nguyên đơn là luật sư D. Đ. N và đại diện bên bị đơn là luật sư Đ. H. Kh. để tiếp tục làm việc.

Với cách diễn tiến vụ án như thế nầy, mình đã bàn bạc với luật sư N. vẫn giữ nguyên lập trường ban đầu của mình, có nghĩa là mình vẫn giữ nguyên ý định thu hồi lại 1/2số tài sản của mình ( gồm đất đai và nhà cửa ) như đã đề cập trong đơn khởi kiện trước đây. Vậy bạn chịu khó chờ sau ngày 24/3/2021, kết quả hòa giải như thế nào, mình sẽ kể tiếp bạn nghe nhé ! OK? Tạm biệt. Hẹn gặp lại!

24.3.2021 – Bây giờ là 18h00 trong ngày, mình chắc bạn cũng như mình, và hơn thế nữa là các đọc giả đang theo dõi câu chuyện thưa kiện của mình từ trước đến nay đang rất sốt ruột muốn biết kết quả hòa giải lúc 14h00 chiều nầy tại Tòa án huyện Đơn Dương ra sao? Biết trả lời bạn và các đọc giả thân thương của mình như thế nào đây? Đợi mãi, vẫn chưa thấy luật sư N. phone cho mình biết sự tình trong phiên hòa giải ra sao cả. Ngay bây giờ, mình nghĩ trong đầu lung tung chuyện, lung tung giả thiết. Dù có giả thiết nào đi nữa, mình vẫn buồn là luật sư N. xử sự với khách hàng thiếu tâm lý quá. Đáng ra, sau khi dự phiên Tòa hòa giải kết thúc, luật sư N. nên phone cho mình biết kết quả ra sao. Dù kết quả vui hay buồn, mình vẫn chấp nhận. Đằng nầy, ông ta im hơi lặng tiếng, xem như mình không là thân chủ của ông trong phiên Tòa hòa giải nầy. Thật tình mình không thể hiểu nổi…! Nếu bạn là mình, bạn có thấy bực mình không?

27.3.2021 - Sức chịu đựng có hạn, hôm nay cuối tuần, nhìn đồng hồ thấy 9h00, mình nhấc máy gọi ngay luật sư N. để hỏi cho ra lẽ mọi chuyện. Đầu dây bên kia luật sư N. mới chịu khó hé lời. Ông nói: “ họ không đến dự buổi hòa giải, chỉ gởi văn bản yêu cầu Tòa án xem xét về thời hiệu khởi kiện. Họ cho rằng đã hết thời điểm khởi kiện, họ dựa theo điều 39 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015. Tuy nhiên, theo luật sư N, họ hiểu chưa thấu đáo điều 39 của Bô Luật nầy.

Thật sự điều 39 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015 có nội dung chính như sau:

Thời hiệu yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Như vậy, theo luật sư N. thì thời hiệu khởi kiện của mình vẫn còn giá trị theo luật định. Chuyện họ đến dự buổi hòa giải hay không là chuyện của họ. Tòa án Đơn Dương vẫn tiến hành việc gởi giấy mời lần thứ 2, nếu lần nầy họ không đến dự thì Tòa án xử vắng mặt theo luật định.

Bồ tèo ơi ! chịu khó đợi nhé! Cứ lạc quan đi, vẫn còn nhiều dấu hiệu sáng sủa ở phía trước. Từ cha sinh mẹ đẻ đến giờ, thâm tâm mình chưa bao giờ muốn lấy của ai nếu không phải là của mình. Cũng không bao giờ muốn đổi trắng thay đen nếu lương tâm mình không cho phép. Trong sự việc thưa kiện nầy, mình luôn lấy sự thật thà và lương tâm ra để cân đo đặng tránh việc lỗi đạo trong tình đời và tình người. Mong bạn hiểu cho mình như vậy.

07.5.2021 – Mình vừa nhận được giấy thông báo của Tòa Án Nhân Dân huyện Đơn Dương, số: 117/TB/TAký ngày 06 tháng 5 năm 2021 về việc hòa giải lần thứ 2 trong việc khởi kiện của mình với bên bị đơn là vợ chồng C T T Tr và H Q T. Tất cả 2 bên khởi kiện và bị kiện phải có mặt lúc 8h00 ngày 11 thạng 5 năm 2021 tại trụ sở Tòa Án Nhân Dân Huyện Đơn Dương Tình Lâm Đồng để tiến hành công việc hòa giải. Nếu người được thông báo không có mặt đúng thời gian, địa điểm đã ghi trong giấy thông báo để tham gia phiên họp, Tòa án sẽ tiếp tục giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. OK, vậy bạn chịu khó chờ mình sau ngày 11 tháng 5 năm 2021 nhé ! Mình sẽ báo cáo với bạn từng chi tiết nhỏ trong phiên họp hòa giải lần thứ 2 nầy. Bây giờ tạm chia tay bạn. Chờ thôi bạn hiền..! Chúc vui.!

( còn tiếp phần 16 )

 

 

 

 



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả