MỘT CHÚT CƠ DUYÊN VỚI NGUYỄN KIỀU PHONG

Năm 2007, Nguyễn Kiều Phong xuất hiện trên thi đàn Trinh Nữ, post bài thơ đầu tiên ngày 31/7. Sau đó, anh rải rác đăng có khi thì ngày ba bài, có khi thì ngày một bài, và cũng có lúc bẵng đi hơn nửa tháng không đăng bài nào. Ròng rã gần 2 tháng trời như thế, đến ngày 28/9 năm ấy, anh đăng bài thơ thứ 16 có tựa đề EM YÊU ƠI… Tôi biết đến anh cũng chính từ bài thơ này

EM YÊU ƠI!

Em yêu ơi!
Chia tay nhau
Em về đâu?
Tôi đi tìm kiếm!
Tay đôi ta vĩnh viễn đã rời nhau!

Em yêu ơi!
Nhưng hai trái tim ở đâu?
Đôi ta đều biết!
Dù lá đổi màu
Chưa chắc tại mùa thu?

Em yêu ơi!
Ngàn bài thơ em viết
Chưa viết lời vĩnh biệt!
Tình đôi ta
Vẫn tha thiết vì thơ?

N. Kiều Phong
28/9/2007

Có cái gì đó tương tự như một luồng điện xẹt qua trong tôi vậy… Nhưng vì sao lại cảm xúc đến thế cơ chứ? Vì bài thơ hay chăng? Không hẳn như vậy. Bài thơ này, dù có những ý hay, tứ sáng, nhưng thật ra cũng chưa thể gọi được là một bài thơ hay, vì lẽ nó ngắn quá, tuy giàu chất thơ, nhưng bố cục chưa đủ ý để có thể chính thức được xem như là một BÀI THƠ HOÀN CHỈNH. Có một điều chắc chắn, đó chính là những câu thơ đặc sắc, và dễ dàng phát sinh ra cảm xúc dào dạt nơi người đọc.

Tôi biết đến Nguyễn Kiều Phong từ đó. Một tiến trình logic tiếp theo ngay sau đó là sự hối hả tìm đọc những bài thơ khác của anh… Tất cả 16 bài đều cùng một văn phong : nhẹ nhàng, sâu lắng, tình cảm tha thiết, khơi gợi cảm xúc, trên một cái nền thơ còn mang nhiều tính chất hồn nhiên, kỹ thuật viết thơ còn đơn giản, chưa được trau chuốt, gọt giũa, đôi khi có thể gọi là tương đối vụng về nữa… Nhưng âm hưởng của chúng thì luôn len nhẹ vào lòng người.

Đó là đặc điểm độc đáo giúp thơ Nguyễn Kiều Phong trở nên khác hẳn các thi nhân khác. Về nội dung các bài thơ, Nguyễn Kiều Phong thường làm nổi bật lên hình ảnh GIÓ quyến luyến với CỎ… Không thể tránh khỏi một liên tưởng lan man rằng tác giả tên PHONG đang có một người yêu tên … THẢO. Và anh đang thể hiện sự thương yêu đó qua hình ảnh tượng trưng GIÓ & CỎ.

Chữ CỎ này cũng có thể xem như một hình thái giản lược, rút ngắn của CÔ NHỎ, CÔ EM NHỎ.
Cô nhỏ cưng : Cỏ cưng
Cô nhỏ dễ thương : Cỏ thương
Cô nhỏ đáng yêu : Cỏ yêu
Cô nhỏ ốm : Cốm!
Cô nhỏ mập : Cập!
Cô nhỏ mập ú : Cú!
Cô nhỏ mập ù : Cù!

Khà khà…. Khái niệm CỎ hình thành trong tôi “nát bét” và tức cười như thế Khi làm quen với Nguyễn Kiều Phong qua email, tôi lại nhận được một bất ngờ khác, ID của anh là … chaukieuphong! Châu Kiều Phong, chứ không phải là Nguyễn Kiều Phong. Ba chữ Châu Kiều Phong, lập tức lại khiến liên tưởng đến A CHÂU & KIỀU PHONG trong Thiên Long Bát Bộ, tiểu thuyết kiếm hiệp đặc sắc của Kim Dung. Và mối tình tha thiết, cháy bỏng của họ, kết thúc bằng bi kịch đau xót nhất nhân gian “tự tay mình vô tình đánh chết người yêu”, luôn để lại tình cảm mến thương, chua xót và đồng cảm trong lòng độc giả. Hẳn là anh Nguyễn này rất ái mộ Kiều Phong, và rất yêu mến cặp đôi nam nữ tài hoa bạc mệnh ấy, nên mới chọn bút danh là Nguyễn Kiều Phong, và ID email mới lấy 3 chữ chaukieuphong như thế… Tôi vốn dĩ cũng rất yêu mến cái bản lãnh cái thế của Kiều Phong, cách cư xử đĩnh đạc đàng hoàng của con người ấy, nên sự đồng cảm nhanh chóng lan tỏa cùng Nguyễn Kiều Phong. Điều này cũng không có gì là lạ cả.

12 bản nhạc phổ thơ Nguyễn Kiều Phong được hình thành trong năm 2007 ấy. Được hòa âm pro, được thu tiếng hát ca sĩ pro và semi-pro. Phong huynh đệ của tôi. Không có những bài thơ của Phong huynh đệ thì đã không có những bản nhạc này đâu. Cám ơn Phong huynh đệ. Cám ơn nhiều! Thật nhiều!

Sau này, ắt hẳn chúng ta sẽ ra đất. Nhưng những bài thơ nhạc ấy, một số trong chúng, chắc hẳn sẽ còn tồn tại được với thời gian… Tôi tin như vậy. Chúng sẽ tồn tại, không nát tan thành cát bụi như anh em chúng ta đâu, phải thế không Phong huynh đệ?

Hàn Sĩ Nguyên

Tuyển tập CỎ YÊU ƠI trên YouTube:

https://www.youtube.com/watch?v=UkJAhzcFeCI&list=PLq4QnQs89Yml5yvn3xq0rlmWSO_UbICOf

(Các bạn COPY và PASTE đường link ấy vào trình duyệt browser, sẽ xem được)


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả