❤ Về thăm Hà Nội "36 phố phường" ... ❤
Lần đầu tiên tôi đến Hà Nội chủ yếu là đi thăm Quốc Tử Giám, một nơi mà 50 năm trước tôi đã từng ước mơ sẽ đặt chân đến trường đại học đầu tiên của nước Việt Nam. Tôi là người đam mê lịch sử, yêu thích những gì cổ kính (antiques), không phải đồ cũ :))
Khi bước vào Quốc Tử Giám, tôi cảm giác có một sự thân quen, giống như đã từng đến ở chốn này, có lẽ trong quá khứ tôi đã được ở nơi này ... từ .. từ .. lâu... lâu lắm rồi...! ❤
Đúng là một nơi Văn Hoá, rất có văn hoá từ con người cho tới khung cảnh. Sân trước, vườn sau đều được quét dọn sạch sẽ, cho đến nhà vệ sinh cũng sạch sẽ theo tiêu chuẩn quốc tế. Ah! có lẽ tôi quan trọng cái nhà vệ sinh (toilet) vì đi tới đâu tôi cũng ưa thích khám phá cái nhà vệ sinh trước, vì nó đại diện cho nền văn minh của một quốc gia, vì nhà vệ sinh là nơi giải quyết vấn đề trọng yếu của nhân loại. Các bạn nhớ nhé, nếu xây nhà ở, nhà hàng, xây công ty, nơi du lịch, hay chợ búa thì nên nhớ chú ý xây nhà vệ sinh cho tốt hơn là phòng khách đẹp mà nhà vệ sinh kém thì cũng sẽ mất giá trị thẫm mỹ, nhà vệ sinh phải được sạch sẽ, được tẩy mùi cho thơm, người Mỹ đã dùng từ "restroom" để chỉ là "phòng nghỉ ngơi", khi bạn được nghỉ ngơi thoả mái, thì làm việc sẽ tăng năng xuất nhé!
Đó là chuyện cái nhà vệ sinh, còn về chuyện con người thì sao ? Tôi đã được gặp cô thuyết minh tên Thu Hương, đúng là hương mùa Thu, nhẹ nhàng, thoang thoảng như ngọn gió Thu, một người phụ nữ trí thức, thanh lịch, cởi mở ... ôi, nói làm sao hết sự cảm tình của tôi đối với người phụ nữ này, có lẽ vì cô Thu Hương đã tặng cho tôi một quyển sách tựa đề "Văn Khắc Hán Nôm - Văn Miếu- Quốc Tử Giám", bìa sách được đóng giấy cứng rất đẹp, bên trong có một phân nửa phần đầu là chữ Hán, phần sau là chữ quốc ngữ, được ghi chép cẩn thận tên của các Tiến sĩ thi cử qua các năm trên "Bia Tiến Sĩ". Khi nói đến chữ "Bia", nhiều người cứ tưởng lầm là "bia mộ", xin thưa đây là "bia vinh danh" được khắc tên của các tiến sĩ thi đỗ vào các năm, và thuộc các đời vua nào, chỉ có 3 thứ hạng : Đệ nhất giáp Tiến sĩ, Đệ Nhị giáp Tiến sĩ, Đệ Tam Giáp tiến sĩ.
Tôi đã lỡ hứa sẽ làm bài thơ "Hương mùa Thu" để tặng cho cô Thu Hương, nhưng đến bây giờ cũng chưa xuất khẩu được câu nào ...!
Hà Nội là thủ đô nơi đại diện cho nước Việt Nam, nên đường xá xa lộ đều xây dựng theo tiêu chuẩn Tây Phương, hiện đại hoá, không còn là Hà Nội của 20 năm trước, Hà Nội đẹp, thanh lịch, các bạn trẻ Hà Nội tôi đã gặp tại Đầm Sen Hồ Tây rất ư là tính cách "Hàn Quốc" ... có lẽ các bạn trẻ ấy học được sự giao tế lịch sự của người Nam Hàn, rất có khí chất nhé!
Những con đường giao thông từ Hà Nội chạy ra các tỉnh hướng về Đền Hùng (phú Thọ), rộng thoáng, cây cối xanh tươi, đất Phong Châu di tích vua Hùng dựng nước, thật là hùng vĩ, sông núi hữu tình, đẹp vô cùng, tôi chỉ muốn dừng chân ở lại ...
Con đường đèo đi lên núi Sóc Sơn hai bên cây cối xanh mát, đẹp thanh bình ... trên đỉnh núi có tạc tượng Thánh Gióng, núi Thánh, rừng thiêng, ghi dấu ấn vị anh hùng bất tử được trời sai xuống cứu nước Nam. Bạn có tin vào truyền thuyết này không ? tôi tin, vì đó là truyền thuyết lịch sử oai hùng của dân tộc Việt, có thật hay không, chẳng cần phải giải thích. Cũng như tôi tin vào truyền thuyết 100 trứng của giồng giống Lạc Hồng, Tổ Tiên của tôi, Lạc Long Quân và Âu Cơ, đã sanh nở ra dân tộc Lạc Việt, chứ không phải là loài khỉ lông lá như thuyết của ngoại bang !
Chỉ có dân tộc Việt Nam mới được gọi là "đồng bào" vì chúng tôi cùng một mẹ sinh ra ... "nhớ khi xưa mẹ đẻ ra 100 cái trứng, trăm đứa con, cùng một giòng ... ". ❤
Hà Nội ơi! tôi vẫn còn muốn quay trở lại để thăm các Đền Cổ, các Thánh tích mà các vị vua có công đuổi giặc ngoại xâm, dựng nước, Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê ... tại sao ta lại chỉ biết đi Châu Âu, Châu Á, thăm đền đài của người, mà quên mất nước Nam ta cũng có nhiều thắng cảnh, di tích lịch sử oai hùng cần phải được trùng tu, để quãng bá tới thế giới lịch sử 4 ngàn năm văn hiến ... Thay vì các ngài đầu đảng xây biệt phủ, xây chùa vĩ đại, xin hãy chú ý trùng tu các di tích của Tổ Tiên, sửa chữa các con đường dẫn đến các khu di tích theo tiêu chuẩn quốc tế.... trong các tour du lịch nên có giới thiệu các di tích lịch sử thật hấp dẫn, thì mới quyến rũ được khách du lịch tham quan nhé!
Và không nên để cho người buôn bán chèo kéo khách du lịch sẽ làm giảm giá trị văn hoá của người Việt.
❤ Thank you so much for reading(còn tiếp) ❤ ❤ ❤






Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả