Thanh Ngoc Milano
[ Thi Hữu | Nhắn Tin]


Gỏi Bạch Tuộc

 

Món gỏi lá sách qua thơ của thi sĩ Đồng Văn thật là hấp dẫn, bức hình kèm theo lại càng làm cho bao tử người thêm sôi réo vì thèm ăn nha!

Trước đây có lần chị bạn than phiền với N là ông xã chị…mặt sưng mày xỉa vì muốn ăn món lá sách với cần tây mà chị còn chưa kịp làm, N nghe mà lơ là vì không hiểu cách làm và chưa từng thưởng thức nữa! Cám ơn thi sĩ Đồng Văn đã sáng tác bài thơ hay tả chân được cái ngon của món nhậu này nhé.

 

Các món gỏi Việt Nam thường trộn với nước mắm pha và rắc thêm đậu phộng nên càng tăng thêm hương vị đậm đà, thơm ngon.

N dù ở Ý đã lâu và quen với các món Ý, cảm nhận được cái ngon của nó, nhưng thành thật mà nói thì mỗi khi đói bụng là chỉ liên tưởng ngay đến các món VN như gỏi, tô phở tái, tô mì hoành thánh, bát bún bò giò heo… thôi!

 

Hôm nay trên tinh thần đóng góp món lạ N sẽ viết về món gỏi bạch tuộc nha

 

Đầu tiên là ta đi mua bạch tuộc, loại to vì khi nấu sẽ co lại phần nào và ớt chuông, hành tây, ngò tây. N thường mua ớt chuông màu đỏ nhưng nếu dùng cả ba loại ớt đỏ, vàng, xanh thì màu sắc càng đẹp thêm.

 

Về nhà thì động tác đầu tiên là rửa sạch tất cả, bạch tuộc thì bỏ mắt và ruột.

N ngâm riêng hành tây cắt lát với dấm đường, muối. Ớt chuông thì cũng vậy, cắt sợi vừa và ngâm với những thứ như trên trong một tô khác. Thỉnh thoảng N trộn đều các thức trên cho thấm.

 

Lấy nồi lớn cho nước vừa vừa thôi, nấu cho sôi rồi thả bạch tuộc vào, đậy nắp nhưng hơi hé cho nước không trào ra khi sôi già. Không cần cho muối vì bạch tuộc đã mặn sẵn rồi. Khoảng 45 phút là chín tới và nước cạn ( nước cạn gần hết thì tốt vì vị ngọt sẽ thấm trở lại bạch tuộc ), nhưng ta có thể dùng đũa xăm vào để thử độ chín của nó, mềm quá sẽ không ngon mà còn dai thì cũng vậy.

Nếu ai muốn cạo bớt lớp da bạch tuộc cho trắng trẻo thì làm, còn để nguyên thì cũng được.

Khi cắt lát N thường bỏ đi phần đầu râu bạch tuộc quăn queo trông giống con sâu, hơi ghê, dù biết rằng đó cũng là thịt của nó thôi mà!

 

Làm ráo nước ngâm hành tây, ớt chuông, ngò tây đã ngâm rửa sạch cũng với dấm muối hay thứ gì sát trùng mà ta muốn rồi cắt nhỏ, xong bỏ chung với bạch tuộc trộn đều, rắc thêm muối nếu chưa vừa ăn, rắc tiêu cho thơm, khi gần ăn thì trộn thêm dầu olive Extra Virgin. Để ngon hơn thì N hay luộc tôm lớn và bóc vỏ thêm vào.

Ai thích thì khi ăn rưới thêm sốt maionese.

 

Người Ý họ chỉ ngâm bạch tuộc với dầu olive Extra Virgin và cozze ( con trai ) hay thêm hải sản khác chứ không bỏ ớt chuông vào.

 

Chúc mọi người sẽ ăn tết ngon với món này nhé, một món mà không thể nào nấu không thành công!

 

Thanh Ngọc

 

 



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả