Lâm Bích Nhy - Cuộc Tình Bất Tử

Trong cuộc sống hiện tại, khi bàn đến vấn đề "Tình Yêu" của g/trẻ h/ngoại , các bậc p/huynh thường hoặc là lắc đầu ngán ngẩm hoặc chán nản thở dài, " thời đại này con đặt đâu cha mẹ ngồi đó " Có vẻ cay đắng, nhưng quả thật không sai . Lý do là vì họ nhận thấy ở g/trẻ ngày nay, đa số rất "liều" khi dấn thân vào cái t/giới mà họ "tuyên bô' " là tình yêu . Phần lớn thanh niên nam nữ ngày nay quả thật hết sức tự do , "tốc hành" trong việc chọn bạn, kết hôn, chia tay ...Có nhiều bậc cha mẹ mặc dù phát hiện ra nhiều khuyết điểm trên p/diện đ/đức hoặc h/kiểm từ người "bạn đời t/lai" của con mình thì sự phản đối của họ cuối cùng rồi cũng chỉ dừng lại điểm "đầu hàng" "qui thuận" mà thôi !

Bóng sắc, tiền tài, danh vọng khiến con người ta yêu nhau, cưới nhau vội lắm . Đó là thứ tình đam mê ! Tệ hại hơn, nếu đây là đ/lực dẫn đến h/nhân thì cuộc h/nhân này ví như một ...cuộc nhậu . Một cuộc nhậu với hai kẻ "nốc " rượu chứ không phải "nhâm nhi" rượu . Tỉnh cơn say, cảm giác chỉ còn là sự mệt mỏi , chán chường . có lẽ cũng vì vậy mà t/trạng "bỏ nhau" trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại diễn ra ngày càng có vẻ sôi nổi không thua gì dân Tây . Nhiều cặp v/chồng đôi khi có đến hai, ba đứa con rồi mà có khi "đưa nhau " đi ăn cơm "chia tay" một cách vô cùng nhẹ nhàng êm ái vì họ qua.... "chán" nhau ! Lý do chán nhau thì rất nhiều, rất đơn giản như ...đang nói giỡn . Một người vợ hoặc là đài cát hoặc là "lazy" không bao giờ "thành tâm" muốn trở thành nội trợ gia . Khi v/chồng còn "son" thì hết đưa nhau ra phố ăn rồi thì dắt nhau về nhà cha mẹ . Nhưng rồi con cái ra đời , công việc mệt mỏi , từ sở làm về thì các đức lang quân ai lại không mong đợi được ăn ba miếng cho đỡ đói . Nhưng bếp lạnh , con la khóc , không ai phụ ai nấu nướng , đổ quy trách nhiệm lên nhau , rồi so bì than trách . Trước những cảnh như vậy , yêu đâu không thấy chỉ thấy muốn "phụ " nhau "quách" cho rảnh "nợ " !
Vậy ...phải chăng để tình yêu của buổi ban đầu mãi mãi không phai , bất tử, thì hai kẻ thật sự yêu nhau không nên dắt nhau đi sâu vào "ngõ cụt " hôn nhân ? ...Đương nhiên là không phải vậy ! Hôn nhân sẽ vô cùng đẹp đẽ nếu người ta biết quên đi sự tính toán nhỏ nhen ích kỷ . Có như vậy thì cuộc h/nhân kia mới tồn tại êm ấm , trọn vẹn . Nơi đâu có sự Hy Sinh thì nơi đó có nụ cười xuất phát từ cõi lòng thanh thản vậy .

"Tình Yêu Bất Tử " của nhà văn Lâm Bích Nhy không đề cập sâu về khía cạnh hôn nhân . Trong suốt 12 truyện ngắn đầu tay này , mỗi một tâm truyện là một phương chỉ nam về thế nào là sự hy sinh cao cả , thế nào là sự bất diệt trong tình yêu .

Sự Hy Sinh trong t/yêu dưới ngòi bút LBNhy, được biểu đạt một cách cao quí như châu bảo , thâm trầm như thu nguyệt , thanh khiết như sen hồng . Những ý tưởng đầy nhân bản nhất nhất hướng giới trẻ đến một cõi lòng yêu trong sáng vô ngần, cao thượng vô ngần .

Mỗi một truyện là mỗi một bản nhạc tình dịu dàng nhưng xao động của giận và yêu , gần và xa, nụ cười và nước mắt . Nhưng, nước mắt trong "Cuộc Tình Bất Tử " là những giọt trân châu vô trọng lượng , "thoát" ra từ cõi lòng từ bi thánh thiện của những con người yêu nhưng sẵn sàng đánh đổi tình yêu của mình để đổi lại truyền thống gia đình , tôn nghiêm của cha mẹ , nguồn vui của người khác . Vì , sự đánh đổi như vậy vẫn đem lại cho người ta sự hạnh phúc , chân lý sống , là những lý tưởng đích thực của đạo đức con người .

"Cuộc Tình Bất tử " là truyện hay nhất trong số 12 truyện , quả thật nhà văn Vĩnh Hảo đã một cách rất tài hoa, phân tích thật sâu sắc về bản sắc vi diệu của điều mà LBNhy cho là "Bất tử " của một "cuộc tình" , theo ông, " CTBTử ...ẩn hàm một m/thuẩn nội tại ...đặt chân vào chổ lập cước của triết lý phật giáo . Có sinh thì có tử , muốn bất tử thì bất sinh . Nói cách khác, những gì hiện hữu bằng những đ/kiện thì sẽ tan theo sự phân hữu của những đ/kiện ấy . "Cuộc tình" là sự kiện y/thương, đối đãi , tương tác giữa hai người với những đ/kiện sai biệt hoặc tương đồng từ thế xác đến tinh thần . Một sự kiện khởi sinh như thế , trong những đ/kiện như thế , không thể nào bất tử " Vẫn theo ông , "Nói CTBTử thật ra là vay mượn cái giả để hiển lộ cái thực mà thôi . Cái thực mà LBNhy nhắm đến là TYBTử bao la, không điều kiện , không ràng buộc , chứ không phải chỉ là một cuộc tình . Vì một cuộc tình dù cao đẹp , thơ mộng , hi sinh to lớn đến đâu , vẫn chỉ lẩn quẩn trong những điều kiện , mà trọng tâm của chúng là cái "tôi " . Còn có cái tôi (ngã) và những đ/kiện phụ huệ của nó (ngã sở) , thì còn có sinh diệt , biến hoại . "

T/yêu nếu nặng về lý trí , đó sẽ là một thứ tình thanh cao chuẩn mực vô cùng . Trong cuộc sống hiện sinh , khi mà đa số giới trẻ đang ngã theo chiều hướng chạy theo những ham mê vị kỷ tầm thường thì "CTBTử" của LBNhy quả thật , là những giáo điều vàng ngọc hướng tâm linh con người đến một tư tưởng hi sinh vô cùng thoát tục . Đó là sự Quên Mình đi vậy .

Phỉ Thúy thật sự ao ước tất cả các bậc phụ huynh cũng như các bạn trẻ , đều có may mắn đọc, chia xẻ, chiêm nghiệm , ở một góc cạnh nào đó , một tư tưởng cao thượng tuyệt đối (thông qua bản sắc tình yêu) của n/v LBNhy , một cây bút ra^'t trẻ , mới chỉ vừa hai mươi bảy tuổi .

Các bạn ở Cali , nếu muốn làm "chủ nhân" của quyển sách có giá trị văn chương này, thì có thể tìm mua tại các tiệm sách ( hỏi do Tự Lực x/bản) .
Nếu các bạn muốn có ký tên lưu niệm của t/giả thì c/thể l/lạc : lAM BICH NHY
NYLANDSV.14 - 2008 FJERDINGBY, NORWAY
EMAIL : nhy7565 @msn.com
Ấn phí : $ 12 ( ngoài Norway)

Pt xin "bật mí " , trừ chi phí ấn loát , tiền bán sách LBNhy sẽ dùng phát đường tam bảo . Với tâm hồn thánh thiện này , Pt hi vọng các bạn với tâm hồn yêu nghệ thuật văn chương sẽ n/tình u/hộ Nhy

Chân thành mến chúc tất cả các bạn một cuộc sống an vui
Phỉ Thúy


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả