Nguyễn Thành Nhân
[ Thi Hữu | Nhắn Tin]


Thơ và Nhạc

Kính mến gửi đến các anh chị và các bạn Trinhnu. net

Đến hôm nay, sau khi đã làm dám làm liều "điếc không sợ súng" bày đặt phổ nhạc thơ của mấy anh chị htc, nnmmtd và Miên Thụy, tôi muốn xin được "phân bua" mấy lời, mong các anh chị đọc và thông cảm. :)

Tôi vốn dốt nhạc lý . Ngày xưa học đàn guitar chẳng qua cũng chỉ học mò, không biết một nốt sôn phe làm vốn. Làm thơ thì chắc ăn hơn một tí, nhưng cũng hổng dám nhận mình là nhà gì hết . Thật ra, có lẽ món nào tôi cũng khoái, mà hổng khá thứ nào . Rồi ra, có những lúc nguồn thơ tắt tị, nàng thơ bỏ tôi đi mất tiêu . Những khi ấy, tôi ngồi ôm đàn hát lại mấy câu thơ cũ cho đỡ buồn, khuây khoả. Hát xuông, không biết ký âm lại đâu .

Nói đến đây, xin được nhắc đến các anh Hàn Sỹ Nguyên, Nguyễn Bình Thường và chị Thụy Mi đã giúp tôi rất nhiều trong bước đầu chập chững viết ký âm. Anh Hàn Sỹ Nguyên còn dạy cho tôi nhiều tri thức cần thiết khác . Xin các anh chị nhận ở đây lòng biết ơn chân thành của tôi. Ngoài ra các anh chị sáng tác nhạc khác như Vũ Thư Nguyên, lmst và nhiều người khác nữa, tuy tôi chưa có dịp trao đổi tâm tình, nhưng cũng đã giúp tôi nhiều thông qua những bài nhạc đăng trên Trinhnu .

Nhiều khi đọc một bài thơ của anh chị nào đó, thấy thích lắm, rung cảm lắm . Nhất là khi mình đang bí không làm thơ được . Nhưng phổ thơ của các anh chị ấy thì tôi thật rất e ngại, vì sức mình không tới đâu, kỹ thuật, kiến thức âm nhạc còn yếu kém quá, sợ không chắp cánh được cho bài thơ mà làm hỏng nó luôn. Vì vậy lấy thơ của mình quậy đại cho chắc ăn , không làm ai phiền ! :)

Nhưng rồi cũng nghĩ, biết đâu người ta nghĩ mình tự cao, làm như không có ai viết thơ hay đáng để mình phổ nhạc . Lạy Chúa, lạy Phật, NTN không hề dám nghĩ vậy bao giờ .

Thơ vốn dĩ đã có hàm chứa nhạc . Một bài thơ hay đọc lên đã thấy êm tai, rung động . Nhưng thơ xây dựng trên cái nền gạch ngôn từ . Còn nhạc lại trên cái nền âm thanh . Làm nhạc, tức là muốn hoà điệu cùng người làm thơ , tìm một cách thể hiện lại bài thơ với những cảm xúc rung động riêng của cá nhân . Nếu NTN có làm gan quậy phá mà làm giảm mất cái hay của bài thơ, cũng mong các anh chị các bạn bỏ qua đừng buồn nhé .

Phải nói thêm, NTN phân bua dài dòng như vậy là vì có đọc một bài viết rất hay của anh Nguyễn Phước Nguyên (quên không nhớ tựa). Đại ý anh nói muốn sáng tác phải có cả hai thứ cốt yếu là tâm hồn và kỹ thuật thì mới gọi là đạt .

NTN tâm hồn thì dào dạt lắm, mờ kỹ thuật, kiến thức thì chưa đủ vốc tay . Mấy lời tâm sự mong các anh chị và các bạn hiểu và thông cảm để NTN có đủ can đảm tiếp tục con đường quậy phá trên dòng nhạc. :)

Thân ái .





Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả