Nhạc Phạm Duy

Tôi còn nhớ ngay từ những ngày còn bé , tôi đã được các Cậu Dì tập cho những bài hát như : Bé ca, Hạt mưa trên lá , Cô bắc kỳ nho nhỏ , Con quỳ lạy Chúa trên trời .... lúc đó tôi cũng chỉ thích các bản nhạc đó vì lời nhạc êm dịu nhẹ nhàng làm mát lòng người chứ chẳng hề quan tâm đến nhạc sỹ đó là ai - con nít mà .
Đến khi lớn lên một chút thì tôi bắt đầu bị chi phối bởi rất nhiều thể loại : Pop , Rock , Rap .... kể cả Classical . Rồi thời gian lặng lẽ trôi đi , con người cũng lớn dần lên và tôi bắt đầu tìm kiếm , lúc đầu tôi cũng chẳng biết mình tìm cái gì nữa , chỉ mơ hồ thôi ... rồi một lần tình cờ tôi tranh cải với một người bạn xem thử ai là nhạc sỹ lớn của Việt Nam , Trịnh Công Sơn hay là Phạm Duy ... người bạn của tôi thì lúc nào cũng khăng khăng là Phạm mới là một cây Đại thụ của Việt Nam còn Trịnh cũng là nhạc sỹ lớn nhưng chỉ là học trò nhỏ của Phạm thôi . Hồi đó mà nghe người ta nói về Trịnh như vậy thì tôi bực mình lắm , vì thú thật về Phạm tôi chỉ biết mơ hồ thôi còn Trịnh thì bất cứ tuyển tập nào tôi cũng đã nghe qua ... và tôi hình dung Trịnh là một cây đại thụ của Việt Nam . Sau lần tranh cải với người bạn tôi quyết định tìm hiểu về Phạm để xem thử lời người bạn nói có đúng không !?
Tôi bắt đầu tìm nghe những bản như : Hẹn hò , Mùa thu chết , Mùa thu Paris , Hai năm tình lận đận , Em hiền như Ma Souer .... và dần dần cảm nhận được một điều gì thật sâu lắng trong dòng nhạc của Họ Phạm, từ đó tôi luôn mong muốn được biết nhiều hơn . Trong một lần dọn dẹp sách của gia đình , tôi thiếu đường nhảy cẫng lên vì vui sướng khi bắt gặp một cuốn sổ mỏng mà ngoài bìa nó ghi như vậy nè : "Trường ca : Con Đường Cái Quan - Phạm Duy " . Tôi bắt đầu đọc một cách say sưa cuốn sổ ấy , và cảm thấy suy nghĩ về Họ phạm bắt đầu có những đổi thay , dần dần vô hình chung tôi cảm thấy mình đang đứng chung chiến tuyến với người bạn đã từng tranh cãi năm xưa . Thật là khó khăn để tìm cho được các đĩa nhạc của Phạm - Vì tôi ở Việt Nam , mà chế độ CS lại khai tử họ Phạm từ khi " Bên cầu biên giới " không chịu khai tử .
Thế nhưng trời cũng không phụ lòng người , qua bạn bè tôi cũng đã dần dần nghe được rất nhiều trường ca của Phạm , càng nghe càng nghiện . Đầu tiên tôi tiếp xúc với trường ca thì được nghe Kiều và Hàn . Thú thật lúc đầu nghe thì không có cảm giác gì cả , nhưng nghe đến lần thứ 3 thì cảm giác giống như có một con gì đó chạy dọc sống lưng vậy . Từng câu từng chữ như ăn vào tâm hồn tôi , có một lần ngồi quán cà phê tôi chợt buộc miệng hát một câu trong Hàn , thì mọi người nhìn tôi như thể từ trên trời rơi xuống và hình như họ chẳng biết tôi hát cái thể loại nhạc gì nữa , buồn cười thật ! Rồi sau Hàn và Kiều tôi tiếp tục được nghe Rong Ca , Thiền Ca , Tình Ca , Đạo Ca ..... cái nào cũng tuyệt vời cả.
Vâng cuối cùng tôi cũng chỉ xin nói một lời thôi đó là xin cám ơn người nhạc sỹ vĩ đại của tôi .
kebuidoi


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả