TÁC PHẨM, CUỘC ĐỜI VÀ ƯỚC MƠ



“Những Gói Mì Trên Biển Đông” (NGMTBĐ) là truyện ngắn đặc sắc của nhà văn Ái Khanh, in trong tập truyện “Một Thời Để Nhớ”, xuất bản năm 1994, đã được nhiều giới độc giả mến mộ.
Năm 1995, NGMTBĐ trúng giải Cuộc Thi Tuyển Văn Học Nghệ Thuật, tổ chức tại CA, phối hợp giữa Vietnamese Movie & Televisson Productions Association (Đạo diễn Bùi Sơn Duân), Vietnamese American Arts & Letters Association (Nhà văn Lê Đình Điểu) và Người Việt Daily News (Nhà báo Đỗ Ngọc Yến).
Năm 1999, NGMTBĐ được Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đình Tuyến tuyển chọn in trong sách “Nhà Thơ và Nhà Văn Hải Ngoại: 1975-2000”.
NGMTBĐ với bút pháp nhẹ ngàng, trong sáng, tác giả (T/g) mô tả cảnh vất vả nguy hiểm của 1 người đàn bà trẻ cùng 2 đứa con thơ trong chuyến vượt biển khi thuyền tắp vào hoang đảo. Suốt 3 tuần trên đảo là tấn thảm kịch dằn co diễn ra giữa bản năng sinh tồn và cái chết, giữa lương tâm và tội lỗi, giữatiết hạnh và thực tế, giữa tình người và man rợ, có lúc tưởng chừng như con người sẽ đầu hàng số mệnh, nhưng cuối cùng tình người và lương tâm đã thắng để cứu người ra khỏi tội ác và tử thần.
Truyện đậm đà nhân bản, chan chứa tình người, phản ảnh nhiều nỗi bi thương cùng cực của một giai đoạn đen tối trong lịch sử dân tộc. Truyện viết đơn giản ngắn gọn, nhưng có chiều sâu và đầy tính bi tráng, qua đó, T/g muốn ngầm bày tỏ với chúng ta nhiều ưu tư khắc khoải về thân phận con người trước cuồng phong, bạo lực, dục vọng, cái chết, luật đối đãi nhị nguyên trong đời sống, hay là niềm tin và ước mơ về tự do, nhân phẩm, về cuộc sống đoàn tụ, về tương lai hạnh phúc... Tất cả gộp lại thành một tiếng kêu áo não đánh thức Tình yêu và Lương tâm Nhân loại.
Tác giả Nguyển Đình Tuyến có nhận xét về NGMTBĐ như sau:
“Truyện thành công về phương diện hiện thực và chứa chan tình cảm. Có thể gọi đó là những truyện của lương tâm con người”. Ông lại viết tiếp: “Tôi nghĩ rằng Ái Khanh đã đáp ứng được phần nào câu thách đố kể trên của Steibeck, một nhà văn lớn nhất của Mỹ trong thế kỷ 20, vì nhà văn ấy đã nêu lên được cái luận đề dâng hiến cao đẹp của những người Mỹ đã đi tìm đất hứa trong cuộc Tây Tiến và cái bản chất hoàn thiện cao quý của con người”.
Luận đề Đất hứa trong cuộc Tây tiến mà ông Steinbeck nêu lên là đất của Nữ Thần Tự do, cũng là nơi mà nhà văn Aùi Khanh đã đem cả mạng sống của mình để đánh đổi tìm kiếm suốt cuộc hành trình vượt Biển Đông gian khổ, là ước mơ ngàn đời mà con người luôn hướng tới: một cuộc sống có tự do nhân phẩm, có tình yêu hạnh phúc, có tương lai sáng lạn.
Nhưng NGMTBĐ đã dừng lại ở ước mơ, giữa khói sóng mơ hồ, giữa đại dương mênh mông mà con tàu nhỏ nhoi “đang lướt sóng về hướng Bidong.” Truyện chấm dứt ở đó, nhưng người đọc vẫn còn lan man suy nghĩ: Không biết niềm mơ ước của họ có đạt được hay không?
Chính đời thật của tác giả đã viết thay cho đoạn kết của tác phẩm để giải quyết cho nan đề ấy.
Tháng 11/1979, T/g chính là nhân vật Sương Sương đã cùng 2 con đến Mỹ đoàn tụ với chồng là anh Đỗ Xuân Hùng, định cư tại Florida.
Bé Xuân 4 tuổi tức là cháu Đỗ Xuân Hào đang theo học năm cuối tại Trường Đại học UCF.
Bé Thành 6 tuổi tức là cháu Đỗ Lê Thành Nhân vừa tốt nghiệp văn bằng Doctor of Pharmacy tại trường Đại học Nova Southeastern University ngày 27/5/2001.
Ước mơ trong tác phẩm đã trở thành hiện thực ngoài đời.
Chúng tôi xin chân thành chia xẻ niềm hạnh phúc to lớn này của anh Đỗ Xuân Hùng cùng phu nhân là nhà văn Aùi Khanh tác giả của truyện NGMTBĐ, và gia đình.
Xin mừng và chúc hai cháu Đỗ Lê Thành Nhân và Đỗ Xuân Hào luôn luôn mạnh tiến trên con đường tương lai rộng mở, để làm cho cuộc hành trình vượt Biển Đông ngày nào càng thêm ý nghĩa.

VINH HỒ
ĐẶNG HUY NHẪN



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả