Mẹ là vì sao sáng .




Ðã lâu rồi tôi ước ao được ai đó gắn trên áo mình một đóa hồng (dù là 1 đóa hồng héo úa) để thấy mình còn có diễm-phúc là còn có Mẹ. Còn Mẹ là còn tất cả vì mẹ là "chuối ba-hương là xôi nếp mật, là đường mía lau" (thiền sư Nhất-Hạnh) phải không ..Tôi mất mẹ vào lúc tôi ở tuổi 16,cái tuổi mới lớn. Cái tuổi biết được thế-nào là nổi khổ-tâm của một người con mồ-côi Mẹ. Những tuần-lễ kế-tiếp khi Mẹ không còn nữa, nhìn đến những nơi chốn mẹ thường lui-tới, cái ghế mẹ ngồi, bàn máy may của Mẹ, những đồ dùng dươi bếp mà Mẹ nấu-nướng: tôi không cầm được nước mắt của mình.Tôi khóc như chưa từng được khóc.Tự dưng tôi thấy cuộc đời vô-nghĩa vì tôi đã đánh mất một hình bóng cao-quý của mình. Tôi mất Mẹ...

Từ khi không còn Mẹ
Con mất mọi niềm vui
Từ khi không còn Mẹ
Con chết cả cuộc-đời

Ðời tôi từ đó như bước vào một khúc quanh quan-trọng.Tôi thấy cô-đơn, buồn chán. Tôi thèm-thuồng cái không-khí ấm-cúng ngày nào, lúc còn có Mẹ. Mẹ tôi rất thương con và chìu con,hơn nữa bà kiếm tiền rất giỏi nên mọi việc trong nhà một tay mẹ tôi lo-lắng rất chu-đáo. Ðôi khi tôi cảm-thấy như mất Mẹ như mất đi một phần thân-thể của chính mình. Tôi tủi cho thân-phận và thầm ghen-tức những ai được cha-mẹ sắm cho xe mới hay giày ,dép,quần áo mới...Tôi tự nhủ thầm: "nếu như Mẹ còn sống , Mẹ sẽ cho con gấp trăm lần" rồi như chợt nhớ tôi lại :"Không, con không cần Mẹ phải cho con thứ gì hết, con chỉ muốn Mẹ sống lại, con muốn Me sống đời với con thôi" .

Mẹ là dòng mật ngọt
Là bầu sữa thơm-tho
Mẹ cho con tươi-tốt
Mẹ cho con ấm-no

Cho đến bây giờ đã hơn ba mươi năm trôi qua. Vào những ngày lễ Mẹ (Mother's day) hay lễ Vu-Lan,tôi thường tìm đọc những bài viết về "Mẹ"Tôi muốn tìm lại những gì rất yêu-quý mà tôi đã mất đi... Tôi muốn tìm lại nét quen-thuộc của Mẹ. Tôi muốn được nghe ai đó còn có cái may-mắn gọi Mẹ và được Mẹ ôm trọn trong vòng tay thương-yêu bảo-bọc như ngày nào còn bé. Tôi muốn được nghe những lời khuyên-dạy của những bà Mẹ dành cho con như dành cho tôi bỡi vì đã lâu rồi tôi không còn Mẹ.

Mẹ là vì sao sáng
Dẩn-dắt hướng con đi
Con biết con mất Mẹ
Là mất tuổi xuân thì.

Một chút tâm-sự nhân ngày lễ "Mẹ".


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả