Đầu Năm Khai Bút

Tôi đang khai bút, viết những dòng rất đầu tiên cho năm mới!

Sáng mồng một, tôi thức dậy thật sớm, trong lòng có chút nôn nao khi nghĩ đến TẾT. Mặt trời lúc đó hãy còn chưa thức, không gian hãy còn tĩnh lặng, yên bình. Tết không có tiếng pháo. Tết, tôi thức giấc, tủi phận mình là một người dân lưu lạc.

Bây giờ, những tia nắng ngoài kia đang rực rỡ, hứa hẹn một ngày mới, một năm mới vui tươi và hạnh phúc.

Đêm qua, mẹ hỏi "Con có ở lại nhà mẹ để đón giao thừa không?", tôi do dự rồi lắc đầu "Chắc con không ở khuya được, ngày mai không phải là weekend mẹ ơi". Mẹ không ép, chỉ lặng lẽ đi gói trái cây, bánh tét và mấy món ăn nữa cho tôi. Tôi ra về, gói thức ăn đong đưa trên tay, nghe một chút tết nhẹ nhàng len trong hơi thở, nghe tình mẹ đong đầy nơi trái tim.

Tết năm nay mẹ vì bận bịu với mấy đứa cháu nhỏ nên không làm được nhiều thức ăn như năm trước. Mẹ chỉ nấu vài món cổ truyền để cúng ông bà. Trên bàn thờ, mẹ bày đầy đủ hoa quả, khói hương nghi ngút. Mẹ là người duy nhất đem không khí tết đến cho cả nhà và bảo "Khi thế hệ của mẹ đi qua rồi, tụi bây chắc chẳng còn đứa nào biết tới cúng kiếng nữa!". Lời than nhẹ nhàng của mẹ khiến tôi bồi hồi nhớ tới mấy câu thơ của Vũ Đình Liên

Những người muôn năm cũ
Hồn ở đâu bây giờ

Cuộc sống tha phương là những tháng ngày bon chen, tất bật, chúng tôi dường như có lòng mà không đủ sức để bảo vệ, duy trì những tập tục xa xưa. Hồn cũ vẫn còn đó, tấm lòng Việt Nam vẫn còn đây, nhưng thôi, chúng tôi đành giữ kín lại, để rồi, mỗi khi năm hết tết đến lại cảm thấy bùi ngùi và âm thầm hoài niệm về những cái tết xa xưa...

Tết năm xưa của tôi là những viên... pháo chuột, không dám tự đốt, phải nhờ mấy ông anh đốt dùm. Tết là miếng dưa hấu đỏ tươi được đưa lên miệng cắn, vừa mát lạnh, vừa ngọt ngào. Tết là những phong lì xì màu đỏ được vuốt phẳng phiu và gói ghém lại cẩn thận, để dành. Tết là bộ quần áo còn thơm mùi vải mới... Tết rộn rã tiếng cười trẻ thơ. Tết xinh tươi như cành hoa mai vàng trước ngõ... Xin chia cho bạn, cho tôi những kỷ niệm thân thương về tết để chúng ta cảm thấy lòng mình ấm lại trong cái lạnh co ro nơi xứ người.

Tôi tự hứa với lòng sẽ lãng quên những điều không vui cũ và rũ sạch những muộn phiền. Những đúng sai, ân oán thôi đừng nhắc tới nữa trong mấy ngày xuân. Nếu bây giờ bạn nhìn vào mắt tôi, bạn sẽ thấy được sự chân thành trong những lời tôi nói!

Cho dù xung quanh bạn là một vùng tuyết trắng hay mưa gió dầm dề, cho dù xung quanh tôi là nắng hồng trải lối hay mây phủ lưng trời, chúng ta hãy cùng nhau hướng về quê hương Việt Nam bên kia bờ đại dương để chúc cho tất cả đồng bào một năm mới được ấm no, hạnh phúc giữa bác ái, công bình! Và xin chúc cho bạn, cho tôi một mùa xuân bất tận, một mùa xuân tươi nở những đoá hoa lòng!

Hãy cho nhau niềm tin vào những điều tốt đẹp để dù: đất trời không thấy tết, lòng ta vẫn là xuân...


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả