Song Nhị
[ Thi Hữu | Nhắn Tin]


ÐỌC CÙNG TUYẾT VÀ NỖI BUỒN XUÂN - TUNG GIÓ


Cùng Tuyết Và Nỗi Buồn Xuân - Tung Gió
Thơ Ngân Phi Thư


Ngân Phi Thư là tác giả có tên trong tập bút khảo văn học LƯU DÂN THI THOẠI do Cơ Sở Thi Văn Cội Nguồn ấn hành năm 2002.
Là một trong những người chủ trương tập bút luận, tôi được tiếp xúc qua điện thư, và được đọc nhiều thơ của nhà thơ trẻ này, trước khi cô ngỏ ý nhờ tôi viết lời giới thiệu cho thi phẩm VÀ TUYẾT CÙNG NỖI BUỒN TÔI. TRONG GIÓ.
Lâu nay, những người hằng quan tâm đến văn học, đến tiền đồ văn hóa dân tộc vẫn băn khoăn tự hỏi: liệu các thế hệ con em sau này tại hải ngoại sẽ còn duy trì và tiếp nối được dòng chảy văn học khi lớp người cũ qua đi không? Sự xuất hiện của Ngân Phi Thư với “Và Tuyết Cùng Nỗi Buồn Tôi .Trong Gió”, cùng những hoạt động hăng say của nhiều người cầm bút trẻ Việt Nam ở hải ngoại đã đem lại một niềm phấn khởi, trả lời cho nỗi băn khoăn đó của lớp người đi trước.

Ngân Phi Thư là một nhà thơ thuộc thế hệ hậu chiến tranh Việt Nam. Mở mắt chào đời, trưởng thành, hít thở bầu không khí trong một xã hội mà cô không hề biết, chưa hề va chạm cái cũ, để so sánh với cái mới. Thơ Ngân Phi Thư, vì thế bộc phát từ nhịp đập của trái tim; từ trăn trở, xúc động trước những khốn cùng, bế tắc trong cảnh ngộ sống của con người trên mọi miền đất nước mà cô chứng kiến, cảm nhận.
Có nỗi xốn xang, xa xót nào hơn khi nhìn thấy một bé gái muời hai tuổi, chưa đủ tuổi bước vào đời đã phải vội long đong, ngày ngày đưa hai cánh tay khẳng khiu, non nớt, cố chèo đẩy một con đò, tất tả bởi cơm áo gạo tiền để nuôi những đứa em mồ côi cha mẹ:
Con đò nhỏ là cả một gia tài còn lại
Ôi ! em chèo chống với dòng đời
......
Nắng làm con nước ròng
Mồ hôi em đổ xuống sông làm thành con nước lớn
Mưa và mồ hôi quyện nhau chảy ra
mênh mông nên biển có vị nồng.

Khác với những nhà thơ thuộc thời kỳ “Nam Bắc phân tranh”1954-1975; hoặc có can dự trực tiếp hay gián tiếp vào cuộc chiến, tiếng nói của cô hẳn nhiên vô tư hơn, hồn nhiên hơn. Cô chỉ viết ra những gì cô thấy, những gì cô cảm nhận trước hiện thực cuộc sống, không bị chi phối bởi bất cứ một thứ tình cảm nào. Thơ cô, do đó là hệ luận của những sự kiện thời thế, của chất liệu sống, phản ánh thời đại.
Trong mỗi đời người, ai mà chẳng có những hoài bão, ước mơ. Có những giấc mơ bình thường, cũng có những hoài bão lớn lao. Sẽ có mấy ai tâm tưởng sự thành khi thời thế đổi thay, đảo ngược:
Bàn tay chìa ra
Cuộc đời thụt lại
Đá thốc vào cái gọi là “hạnh phúc, ấm no”
Gẫy gập tai ương còn nhan nhãn giầy vò....

Giấc mơ lấp biển đông...
...Chung góp một góc vai...
Bó giò ngồi đợi…
Có thể cô không có một ý niệm gì về chính thể Quốc gia và chế độ Việt Nam Cộng Hòa, nhưng người con gái này đã sinh ra, lớn lên, được học hành, và rèn luyện dưới chế độ “Xã Hội Chủ nghĩa”. Khi trưởng thành cô đã nhận diện được khuôn mặt thật của xã hội, cô thấm đậm tình cảm con người, tình cảm quê hương đằng sau khuôn mặt thật ấy. Khi giã từ đất nước, mang theo mguyên vẹn hành trang tâm tình đó đến xứ sở quê người, người con gái miền sông Hậu hiền hòa, chợt nhìn thấy nỗi buồn của cả một thế hệ quẩn quanh trằn trọc. Nỗi buồn ấy đã bật thành thơ, tiếng Thơ bộc trực từ nỗi xốn xang lòng dạ chứ tuyệt nhiên không một chút trách cứ, oán hờn hay lên án một ai:
Bao giờ ta quên
Đôi mắt ba - buồn - nhiều hơn bài con quốc
Quê hương không thể là nhà kia còn đọa đau trầy trật
Xa cách là bao...
Mà mồ mả cha ông - ba chưa lần về - quì - trước mộ cúi đầu...
...Những đêm thấy ba ngồi - nhìn - ảnh nội - lặng rất lâu!!!
Mắt mỗi ngày thêm sâu...
Tóc trên đầu càng bạc...
Trái tim hằn thêm - đau - thương- mất - mát
Thân chùm gởi buồn ... biết gió giạt về đâu !?!?!?
Trong “Vết Thương Kẻ Sĩ”, Ngân Phi Thư đã vung “một nhát thanh tân để hóa khúc tim” người con gái, “rửa hận” giùm cho thế hệ cha anh. Hãy hiểu Ngân Phi Thư, hãy đọc cô với chút nghiền ngẫm và hãy hiểu thơ cô. Những nhát gươm vô hình ấy đâu phải vụt vào giữa hư không, mà là những nhát chém vào kiếp đời lữ thứ, chém vào nỗi buồn của những kẻ lỡ thời, vẫn giữ trọn lòng trung trinh với lý tưởng:
Vận nước chìm trôi, đêm vọng về tiếng khóc
Súng gươm lòng còn, mà cơ nghiệp nay đâu?
........
Tôi chém bao nhiêu cho vừa chí khí
Thỏa hờn căm của một dũng tướng không nhà.
Với năm mươi mốt bài thơ đủ thể loại, Lục bát, Thơ mới, thơ tự do, thơ phá thể... tất cả được bàn tay thơ khéo léo từ một hồn nhạy cảm, một trái tim dạt dào, một suy tưởng có mức thẩm thấu sâu thẳm sự kiện, tác giả đã diễn đạt được tất cả những thầm kín nội tâm một cách thật xúc động. Ngân Phi thư còn viết văn. Chỉ riêng bộ môn Thơ, tác giả đã khai thác thành công sở trường về thể loại Thơ Phá Thể. Thơ phá thể của Ngân Phi Thư có âm điệu, có nhạc tính cao, ít gặp những gồ ghề trúc trắc, vô hồn, như ở một số tác giả khác. Phần thơ có vần, Ngân Phi Thư làm thơ Lục bát rất chuẩn âm vận như ở các bài Ân Tình Mong Manh, Xuân Tung Trong Gó, Thú Câu Cá v.v.

Có thể nói Ngân Phi Thư là một trong những nhà thơ trẻ tiêu biểu trong làng thơ hải ngoại. Cô là một cây bút trẻ đầy triển vọng. Với thi phẩm đầu tay này, tác giả đã mở ra một tương lai đầy hứa hẹn trên những chặng dài sáng tác của cô.
sn.




Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả