Hoàng Hôn

Trước mặt tôi là cả một màu đỏ chói, ánh lên từ mặt nước, trông rất huy hoàng. Tiếng gió vi vu, nhè nhẹ, như ru trẻ thơ vào giấc ngủ. Tôi cảm thấy nơi đây thật thoải mái. Đứng trước cái lạnh của gió, trước khoảng trống của không gian, trước con sóng đang dìu dặt nhau giữa lòng biển... biển... biển Đại Tây Dương... sóng biển cồn càọ.. nhưng tôi nghe tiếng dịu êm từ chúng. Ở bên kia bờ... cũng có kẻ đang ngắm biển... không biết người ấy có cảm giác ra những gì tôi đang cảm giác không.

- em không biết...

tôi nghe tiếng nói của một người con gáị.. tiếng tuy rất nhẹ... nhưng cũng cắt ngang dòng suy nghĩ của tôi. Tôi đi lên phía những hòn đá... đá gồng ghềnh. tôi nghe tiếng 1 người con trai đáp lại.

- thế em biết gì?

- em không biết gì cả. em cứ cảm thấy mình đang đứng trước một hố sâu, một vực thẳm rất đáng sợ.

- ...

qua một lúc, không nghe gì nữạ tôi thản nhiên bước lên từng hòn đá một, lặng nghe tiếng biển thở. Tôi thích biển, thích làn gió mát thổi đến từ ngoài khơi. Lúc nó lạnh thì cũng lạnh cắt da, nhưng khi nóng thì cũng nóng hừng hực. Fải, tôi như nó thế, sống có lúc mà thôi có thời.

- một kho tàng em đã tìm thấy.

(tôi nghe tiếng cô gái tiếp)

- em nghĩ là em gặp được một kho tàng. Người ta bảo rằng sau những gì quý giá là một kho tàng. Em đã có được một thứ mà mình rất trân quý.

- ...

tôi không nghe tiếng đàn ông trả lờị.. nhưng ng` nữ vẫn nói tiếp.

- Em đã tìm được một quyển sách khan hiếm, nhưng tiếc...

- ...

- em không đọc được. Ban đầu, em cứ nghĩ là em biết đọc, và dần dần, em sẽ đọc được nó... cho đến bây giờ...

- cho đến bây giờ... (ng` đang ông chép miệng)

- nó vẫn là con số không đối với em... hay đúng hơn... nó đã thu mình lại rồị.. không muốn em xâm chiếm đời tư của nó nữạ..

- em ví tôi như quyển sách saỏ (giọng ng` đàn ông rất đỗi ngạc nhiên)

- ồ không! em thấy anh như quyển sách mới đúng.

- sách đã đóng, thì em đừng nên đọc nữa.
(ng` đàn ông hờ hững nói)

- fải sách đã đóng không? hay chỉ khép hờ thôỉ nếu có đúng bàn tay mở, chắc nó sẽ mở...

- có thể! (ng` đàn ông buông gọn)

quyển sách! tôi nghe quen lắm. Hình như ng` ấy cũng đã từng nói với tôi thế... "anh là một quyển sách. Em liệu có đọc nổi không?"... ồ, đúng rồi. Anh là một quyển sách. 1 quyển sách vô chủ... 1 quyển sách mà tôi khao khát được làm chủ. 1 quyển sách xa vời vợị.. xa tận 1 biển đại dương...!

tôi không còn nghe gì nữạ.. bóng hoàng hôn chìm dần... tôi thấy dáng 1 ng` thon nhỏ... dần dần chìm sâu vào bóng tốị.. hình như cô ta đang tìm chính mình... tìm một người biết đọc quyển sách đó ?... ng` ấy đã đi về đâu ?... hay câu chuyện trong quyển sách đã được thay thế?...

tôi rùng mình, cảm thấy lạnh... không biết người bên kia đại dương... có dang tay ôm lấy biển... ôm lấy tôị.. cho tôi được chút ấm không?... xa quá... xa hơn cả gang taỵ.. xa hơn cả thước tấc... xa hơn cả... mà cũng rất gần... gần như ở ngay trong lòng... trong đờị..!

... 1 tiếng thở dài buông lỏng!

1/13/04


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả