Tơ Giăng Giữa Đời

Tôi quen nhạc sĩ Nguyễn Thiện Doãn (NTD) tình cờ khi tôi phiêu lưu trên liên mạng và biết được NTD là chủ nhân của mạng lưới Suối Nguồn Tâm Tư (SNTT), một website chú trọng nhiều về âm nhạc và văn học. NTD là thành viên trong nhóm Câu Lạc Bộ Âm Nhạc, nơi có các khuôn mặt nổi bật như nhạc sĩ Trần Quảng Nam, tác giả của bài hát top hit “Mười năm tình cũ” vào thập niên 90s, và nhạc sĩ Tú Minh, tác giả của bài tình ca dễ thương “Hãy cứ là tình nhân”. Sự hăng hái trong lãnh vực sáng tác nhạc mới và năng khiếu sẵn có, NTD đã cho ra mắt rất nhiều ca khúc hay với air nhạc mới trong hai ngôn ngữ Việt và Anh.

Tuần rồi tôi nhận được diã CD “Tơ Giăng Giữa Đời”. Đây là CD thứ hai mà NTD tự thực hiện gồm 11 nhạc phẩm. Trong đó có 4 bài mà NTD phổ từ thơ bạn bè như thi sĩ Cát Biển và Bút Âm. Điều người viết xin được phi lộ là hiền thê của NTD là người yêu văn thơ hay thi ca. Đó là thi sĩ Mộng Lành, người đã khuyến khích và cùng đóng góp với chồng và chia sẻ những ý tưởng khi NTD sáng tác nhạc.


Bài đầu tiên là nhạc và lời do NTD sáng tác, bài hát ghi nhận kỷ niệm về người bạn đời Mộng Lành. Do đó nhạc phẩm “Ngày xưa” là kỷ niệm những hy sinh của người bạn đời trong thời gian chờ đợi tình yêu của chàng, NTD ghi lại nỗi cảm xúc qua dòng nhạc này như vạn lời cám ơn tình yêu trân qúy mà nàng đã dành riêng cho NTD. Bài ca nhịp slowsurf nhắc nhở những kỷ niệm và lời nhạc thì mộc mạc dễ thương qua nét nhạc rất trẻ trung của thập niên 70:

“Ngày xưa chờ anh dưới mưa em chờ. Vì yêu lòng em cứ luôn dại khờ. Tha thiết đợi chờ, buồn trong vu vơ hỡi anh. Khi em lớn khôn, biết yêu là trao hy vọng. Đợi chờ nhau dù đời nhiều thương đau. Và khi em lớn khôn, biết anh ngày xưa không còn..."
(Ngày Xưa)

Trong bất cứ sinh hoạt nào của gia đình NTD là người tình nghệ sĩ rất lãng mạn và là người chồng luôn luôn san sẻ và rất chu đáo với vợ. Bài “Hoài Mộng Tan Vỡ” là một bài đánh dấu khi cả 2 vợ chồng thức đêm đến gần 3:00AM để Mộng Lành (ML) khỏi cảm thấy cô đơn khi đang lo nấu nồi bún bò Huế cho buổi họp mặt bạn bè vào ngày hôm sau. Trong lúc chờ đợi NTD lấy đàn ra sáng tác và họ đang sống trong cái hạnh phúc đang có trong tầm tay. Vì biết rằng hạnh phúc mình đang có là cái may mắn mà người khác đang trông mong chờ đợi. NTD đã cảm hứng đưa vào lời thơ tiếng nhạc một nhạc phẩm nói đến hoàn cảnh trái nghịch để riêng tặng cho những ai bất hạnh trong tình yêu. Họ yêu nhau như thế nào thì âm nhạc đã diển tả lại như thế đó... Hạnh phúc không là những điều cao xa, mà nó có thể là một nụ hôn bất chợt hay hương tình mặn nồng, để rồi "nghe buồn dâng đôi mi. Mưa triền miên rơi mau, lau lệ sầu ..."

“Chiều buồn qua phố, tôi nhìn mây xa xăm lê bàn chân đi hoang trong chiều tàn. Mặt trời xa khuất cho màn đêm buông mau. Mong mùa thu qua nhanh lau lệ sầu. Còn trong hôn mê nhớ ngày ta bên nhau trao nụ hôn say sưa, rã rời. Tình xuân phôi phai, ngả nghiêng đôi vai phố xưa quen ai, tàn úa. Niềm riêng chôn sâu dẫu đời quen xua tay, cho dù quên tên nhau cũng đành. Người nơi phương xa, lẻ loi trong đêm trái tim đơn côi lạnh lùng. Hoài mộng tan vỡ, nghe buồn dâng đôi mi. Mưa triền miên rơi mau lau lệ sầu. Ngậm ngùi thương nhớ, mong vầng trăng đêm nay chia buồn trên đôi tay quên tình đau”
Bài “Hoài Mộng Tan Vỡ”

Kế đến là bài “Mãi Còn Yêu Nhau” mang âm hưởng jazz, giọng ca nữ buồn rũ rượi như giọng Nat King Cole khi cất tiếng hát bên tiếng kèn trumpet và tiếng dương cầm vang lên lời ca:

“Chiều qua xóm nhỏ hoàng hôn buông nắng. Tôi bước đi, lê gót chân tìm con bướm nhỏ năm xưa. Chợt thấy, thấy chăng con đê đã mòn lối. Từng ngày qua ủ rũ chờ cơn mưa thu. Chợt thấy, thấy chăng tiếng nức nở của ai kia bên lều tranh khi chợt thấy bóng dáng anh về. Bao năm xa quê nhà anh còn nhớ lời yêu xưa trong một chiều gió mưa. Trút hết những yêu thương còn vay. Ta chia tay trong ngậm ngùi...”

“Niềm Đau Ngày Mai” là tựa bài thơ của thi sĩ Cát Biển mà NTD đã phổ thành nhạc. Bài hát mang âm hưởng nhạc Nhật bản, lời nhạc buồn ray rứt nói về nỗi niềm một cuộc tình chia tay mà người nam mãi sống trong sầu nhớ miên man:

“Buổi chiều hoang, viếng chôn đóa ngây thơ vừa hé nụ nơi ngọn đồi hoa. Thầm đếm những kỷ niệm mãi trong vô thức anh. Khổ niềm đau. Dáng em qúa thơ ngây cười say mộng, tôi miệt mài trông. Còn chút khói hương trầm tỏa trên ngọn tình sầụ Đêm thao thức bủa vây. Tìm nhau cả một đời. Chia tay một lời, dòng máu vỡ kéo dư âm. Ai ray rứt niềm đau...”

“Tơ Giăng Giữa Đời” là đề tựa cho CD, nhạc và lời do NTD. Bài ca diễn tả tâm trạng của tác giả khi đứng giữa ngã ba đường của tình yêu. "Nhẹ nhàng cơn gió lay", trước khi tỉnh ngộ trong tình yêu thì cuộc đời đã mang đến cho NTD hai niềm hạnh phúc, có "Sao khuya đến tìm" và "Trăng soi bóng nhìn", hình ảnh của hai bóng hồng, nhưng với nỗi buồn man mác "Ðôi tay vướng sợi tơ giăng giữa đời..." Đáp số của cuộc tình là những ẩn số của sự suy tư, của khoảnh khắc phải nghĩ ngợi để trở về thực tế của cuộc đời này:

“Chờ hoài không thấy em. Sương đêm thắm lạnh. Đôi vai ướt mềm. Từ khi xa cách nhau, không gian lắng đọng, môi hôn úa tàn. Chỉ còn tôi chốn nầy, trông theo tháng ngày con tim héo gầỵ Đêm về vầng trăng theo tôi. Lối mòn còn khuất bóng tối. Từng cánh hoa đêm ngủ say từ hoàng hôn xuống. Tôi nhìn vào trong hư vô mong tìm lại những dĩ vãng. Chỉ thấy nơi tôi lẻ loi trong hoài mong...”

“Đời Có Đôi Khi” là khúc ca vui tươi mà bài này ghi lại một thoáng suy tư về cuộc đời và ước mong nhân loại luôn có những niềm vui như mình đang cảm nhận. Bài ca được viết theo thể điệu bebop:

“Nầy bạn hỡi, có lắm lúc mưa mùa thu giăng mau. Lòng quạnh hiu cô đơn cùng năm tháng. Nầy bạn hỡi, cũng có lúc như mùa xuân reo vui. Lòng hân hoan đôi môi xinh nụ cười. Ta vẫn hoài mong cho cuộc đời luôn có niềm vui...”

“Nụ Hôn Dại Khờ” là nhạc phẩm thứ 7, nhạc và lời của NTD. Người nhạc sĩ luôn luôn trau dồi sự sáng tác. Trong lúc thực tập một vài hợp âm mới, thì anh đem ra áp dụng ngay vào nhạc phẩm này. NTD vẫn cố tạo cho mình một thói quen sáng tác thật tự nhiên và bản nhạc nầy được ra đời trong lúc học hỏi và thực hành. Ý nhạc nói đến sự mất mát lớn lao trong tình yêu:

“Nầy em có nhớ đêm nao ta nắm tay nhau, môi kề môi say đắm. Giờ đây, một bóng bên thềm trông ngóng hương xưa. Ôi, niềm đau rã rời. Mặt trời quay gót. Bước chân hoang ngẩn ngơ. Thoáng hương xưa còn đâu, ôi hững hờ. Tình yêu lặng lẽ. Chiếc lá khô nhẹ rơi, thiết tha chi cuộc vui. Đã hết rồi. Tình em như thoáng mây trôi. Đau nhói tim tôi. Đêm từng đêm nhung nhớ. Tình yêu xin trả cho người. Dĩ vãng xa xôi chỉ còn trong tôi nụ hôn dại khờ.”

“Khỏa Thân Đêm”, phổ từ thơ của thi sĩ Bút Âm, mang lời ru nhung nhớ, những ái ân và phản ảnh xác thân nồng cháy trong lời thơ, nhạc NTD được làm theo lời thơ nên có phần dồn dập khi con tim rung động trong màn đêm bất động của những rã rời...

“Gập người núi đợi. Đêm mềm môi say. Giòng sông dậy sóng. Ướt từng kẽ tay. Cào rách thân đêm, dạng hồn rơi bóng. Ướt vành môi, nuốt trôi vạn lời. Giòng chảy ta ôm em gộp hơi, dập dồn. Tay níu kéo phần gối trắng mềm. Một say ta chốc thêm đêm vắng. Khe hồn hở, vách thân em cháy, cháy. Ừ khói đêm thầm đốt, trăm nhánh chảy về sông. Đêm bất động, lặng nghe hồn thơ vỡ. Người xa em nỗi nhớ đến tận cùng. Tay úp mặt lệ tràn qua khe hở. Chảy thành giòng trăm nhánh đổ về sông...”
.
“Trong Nỗi Nhớ”, nhạc và lời do NTD, dĩ vãng xưa mãi cứ hiện về làm người nghệ sĩ phân tâm trên phím đàn. Rồi hiện thực của đời sống ngày hôm nay đã chôn vùi ảnh cũ, người xưa...

“Tình về trong nỗi nhớ. Xót xa chưa nguôi, buông xuôi dòng đời. Trắng đêm mù khơi. Tình vội xa trống vắng. Nhớ nhung đơn côi. Thiết tha đôi môi. Tình đã xa rồi. Đêm nay không gian như ngủ say niềm nhớ dâng trào. Khi xưa tay trong tay ngất ngâỵ Đến khi tình xa rời nhau tâm hồn quạnh vắng. Chia tay trong thương đau lệ rơi còn gắng môi cười. Dư âm xưa phôi pha sắc hương. Tháng năm chết theo thời gian, chôn vùi dấu xưa.”

“Vết Tình Đau”, phổ từ thơ của thi sĩ Cát Biển, nhạc NTD, lời thơ và chất nhạc nhuốm nỗi đau của cuộc đời, điệu nhạc mang âm thổn thức, một nỗi buồn tênh. Tình đến bao ái ân, rồi tình chia phôi trong cay đắng để hồn chết lịm thiên thu...

“Có còn đâu, gặp nhau chi cho tơ vương. Bao kỷ niệm sầu che lấp sương mù. Cay đắng niềm đau xin đừng nhìn nhau, cho sằu nhân thế mãi buồn thiên thu. Ôi lệ rơi, đừng mang thêm bao cơn mưa. Lỡ làng rồi sông rẽ nhánh chia nguồn. Tim nối nguồn thương, em về lời trao. Nhưng hồn khô héo khóc giòng sông yêu thương. Có ai nỡ dứt đời nhau chia tay. Có chăng nửa mảnh hồn hoang thương đau. Bao lần ân ái trao đời cho nhau. Gót người yêu dấu mãi còn in sâu. Lúc xa vắng tâm hồn như đơn côi. Có em đến thăm tìm hôn môi xưa. Nghe lòng chua xót nỗi buồn bâng khuâng. Có còn chi nữa úa tàn duyên trao. Bóng hình ai ngàn xa, xa trong hoang vu...”

Nhạc phẩm cuối của CD có lời thơ Cát Biển, nhạc NTD, bài “Nhánh Sông Phiền Muộn”. Đời sống vốn như nhánh sông phiền muộn, đời có vui khi xum hợp, đời buồn bã như chiếc lá vàng rơi hay ngậm ngùi tiễn đưa như chiếc xe tang... Nhạc chậm buồn...

“Mặt trời hồng ngủ ngang đồi núi. Bầy chim non ngưng hót trên cây. Người ghé ta rừng không đợi tuổi. Người đi xa gió kéo giăng mâỵ Đời muộn phiền dòng sông rẽ nhánh. Và sương mai thắm ướt tim khô. Vàng ngất ngây rừng im nhịp thở. Vùng dư âm khép tiếng cung đàn. Hãy cứ buông tay chiếc lá vàng. Hãy tiễn đưa đời chiếc xe tang. Hãy cố quên giây phút ngỡ ngàng. Chớ luyến lưu tình đã phai tàn. Hãy ngắt đóa sầu đau năm tháng. Nghe vụn vỡ ánh trăng vàng. Người bên kia bờ sông xa thẳm. Mãi nhớ người ta chờ tay ấm. Mơ tiếng cười ru hồn bừng say. Mãi nhớ người nhánh sầu chia sông.”

Đôi dòng tâm sự của Nguyễn Thiện Doãn:
NTD viết trong bài viết tri ân các thính giả đã mến mộ âm nhạc NTD khi anh chuẩn bị để cho ra diã CD “Tơ Giăng Giữa Đời” tại Thung lũng Hoa vàng:

“Tôi chẳng có gì là mới lạ. Tôi không còn nhiều cái riêng tư. Quý vị đã nuôi nấng tâm hồn tôi với muôn vàn ý ngữ. Đôi khi chúng ta xem cùng nhiều bộ phim, nghe quen nhiều chuyện kể, đọc chung ý tưởng từ các thi phẩm của nhiều đại danh hào, thích nghe âm hưởng của cùng giọng ca, và ôm ấp chung những niềm khao khát... Còn những gì cho riêng tôi ! Còn chăng những đêm dài cặm cụi, cắn mòn khuôn phím gãy. Những nét bút ngả nghiêng trên nhạc giấy, những ngón tay chai cứng đau buốt nhức mỏi. Còn chăng những mân mê, gặm nhấm thời gian trôi để mong được cái còn cho riêng tôi. Ghi lại sau thời gian là những sợi trắng cuộc đời miên viễn đợi, là những tù đày lòng muôn ngày vượt thoát, những tâm sự từ bằng hữu, những tai nghe bên lề cuộc sống vộị... Tù đày trong tâm hồn tôi là tiếng ai oán rên rỉ bên tai, là tiếng cười không ngăn cản nổi, là những vui buồn ngày theo đêm gọi, là câu chuyện kể chẳng ai mời, là những xúc cảm tôi chưa hề tránh khỏi... là những gì mà qúy vị đã ngày qua trăn trở.
Còn chăng cái riêng tôi là ghi lại những luyến lưu và mơ ước của qúy vị qua dòng nhạc. Những cùng tâm sự tôi sẽ được đặt trên môi ca và khúc tấu qua tiếng đàn, từ những người bạn mà tôi luôn luôn trân qúy. Mong ôn lại kỷ niệm trong cùng giới thưởng ngoạn qua những tình khúc, những lời yêu thương mà tôi đã được quý vị trao gởi... Xin chân thành cám ơn tất cả những chân tình đã làm nở rộ hồn tôi.”

Ngoài diã CD vừa trình bày trên, NTD đã cho ra trước đó diã CD mang tên “ Một Khi Tình Yêu Vỗ Sóng”. Diã này gồm 10 bài ca phổ từ thơ do Mộng Lành và NTD. Càng đi sâu vào kho tàng âm nhạc NTD, tôi thấy anh là một nhạc sĩ có những biệt tài từ air nhạc mới, cách viết hợp âm rất ngoạn mục hay ở khía cạnh khác là pha cung điệu nhạc thật điêu luyện. NTD đi từ âm nhạc ngũ cung Việt Nam, mang nét quê hương đến nhạc jazz hay pop rock của Hoa Kỳ.

Bài đầu trong CD này là “Trong Nỗi Cô Đơn”. Nhạc phẩm nầy được NTD viết vào khoảng mùa hè năm 1991. Tuy tiết trời không lạnh trong một chiều hè California, nhìn qua khung cửa để hướng về cái hồ tắm trong khu chung cư nơi chàng cư ngụ, khi quanh cảnh vắng lặng không một bóng người, NTD thả hồn miên tưởng về một thiên đàng có cảnh đồi hoa thơ mộng, có tiếng suối reo và cũng vắng vẻ không kém cái hiện cảnh của thực tại, NTD tự nhủ lòng rồi chìm đắm vào cái phút giây vắng lặng nhất của đời mình. Nghêu ngao một vài câu, phác họa thêm một vài chữ thành notes nhạc để phơi bầy cái tâm sự riêng mang qua ca khúc "Trong nỗi cô đơn". Đó là lời anh đã tâm sự với tôi khi sáng tác bài này. Người nhạc sĩ như người văn hay thi sĩ, hồn thơ hay hồn nhạc đến cho họ nguồn hứng khởi cảm tác...

“Người về trong mộng mơ. Gợi hồn muôn bài thơ. Nhìn dòng suối biếc bên kia đồi mà lòng khôn nguôi. Một ngày xa lìa nhau hỏi lòng có còn đau ! Ngàn giòng nước mắt tuôn rơi đều. Nghẹn ngào trong đêm. Cuộc đời cõi phù du. Tình người chôn nghìn thu. Lệ nầy xin trả dâng trao người. Đường về muôn lối. Như muôn ngàn cơn sóng biếc mãi vỗ về rêu đá xanh, trôi xa dần trên biển vắng. Ta ôm niềm đau dấu bước trong ầm thầm, trên phố khuya. Nghe lạc loài cho kiếp người !”

Bài hai là “Niềm Riêng Nhớ Mong”, được viết theo điệu rumba nhanh, nhịp vui trong niềm chờ đợi người yêu. Lời nhạc cho ta thấy đôi khi nhớ nhung chỉ chợt đến và như một thoáng đi không từ giã. Nếu cứ để nó tự nhiên thể hiện thì chẳng còn gì để gọi là dĩ vãng nữa. Cái ghi chép được còn đọng lại và gạn lọc qua ngày tháng là cái dĩ vãng chợt hiện về sẽ mãi mãi là dĩ vãng của tâm hồn. Ta’c giả tâm sự là anh góp nhặt tâm tư trong những giây phút bất chợt cho ra nguồn cảm tác như vậy. Nhạc phẩm rất dễ thương nầy cũng được anh viết vào năm 1991, khi một niềm vui của tình yêu thoáng về và gợi nhớ anh để notes nhạc được góp nhặt thành bài ca này.

“Nầy người yêu dấu, nầy bé ngoan hiền. Tình anh trao em hòa phím cung đàn. Nầy người yêu dấu lòng vẫn tin rằng. Tình anh trao em niềm riêng nhớ mong. Đường về xa lắm buồn vương tơ lòng. Niềm thương chôn kín tình hong môi nồng. Chờ mong năm tháng rồi sẽ qua dần. Chờ người yêu dấu về gần với nhau. Người yêu dấu ơi ! Đàn reo tiếng, cung điệu chơi vơi. Hoà theo gió mang niềm yêu vui Về miền xa xôi. Nầy em biết chăng ! Lòng anh vẫn mong chờ nơi em. Lời em hát ân tình ru đêm, ngọt ngào trao duyên. Nầy người yêu dấu, nầy bé ngoan hiền. Từ khi em đến niềm vui chan hòa. Nầy người yêu dấu gọi mãi tên người. Chiều buồn mưa rơi, đâu người em tôi“.

Kế đến là nhạc phẩm “Dấu Tình Phôi Phai”. Dấu Tình Phôi Phai được viết vào năm 1996 qua sự liên tưởng về một chiều mưa. Không có sự vướng bận trong tâm hồn về kỷ niệm, hoàn toàn là một nhạc phẩm viết dựa theo hình tượng trong sự vận động dồi dào trí tưởng tượng. Nhạc chậm buồn...

“Một mình đứng chờ trong mưa. Lệ ướt môi mềm - Giọt lệ đời em. Gió lùa mái tóc em bay. Lạnh đôi vai gầy mang nặng sầu thương. Lệ trời trùm vây bóng đêm. Lệ đời miệt mài bên em. Triền miên sóng tình âm vang. Người đã quên rồi hẹn hò ngày nao. Mưa còn hận dấu chân xưa. Thế gian ngậm ngùi, son nhạt tình phai. Nghẹn ngào niềm đau tái tê. Một mình lạc loài chân hoang. Trăng khuya mờ sao, người tình nơi đâu. Mưa vẫn còn bay, em vẫn còn say trong niềm nhớ. Hoang mang từng giây người còn thương yêu. Em vẫn hoài mong năm tháng mộng mơ anh trở về.”

“Vì Anh Say Mê” là bản nhạc mà NTD muốn đổi mới làn air nhạc mà NTD sáng tác. Sau một thời gian chuẩn bị cho cuốn CD "Một Khi Tình Yêu Vỗ Sóng" đã qúa lâu, nên NTD có nhiều dịp nghe lại những nhạc phẩm đã làm. Nhận thấy dòng nhạc của mình có âm hưởng già nua so với tuổi đời lúc bấy giờ, nên NTD phóng tác ra nhạc phẩm nầy để thử xem có đổi hướng được không. Vâng, NTD đã thành công sử dụng lối nhạc bayou như bản nhạc “Blue Bayou” do 2 nhạc sĩ Roy Orbison và Joe Melson sáng tác mà Linda Rondstadt cất tiếng ca dạo nào và âm điệu nhạc này đã đưa nó lên trở thành bản nhạc top hit. Khi các bạn bè trong giới âm nhạc nghe nhạc này của NTD, rồi họ cổ võ và nhìn nhận nhạc anh mang âm hưởng rất mới mẻ này. Sau khi nhận được nhiều lời tán thưởng nồng nhiêt. Sự ngợi khen đó từ người nghe và bằng hữu khiến nhạc NTD có cơ hội vươn lên mạnh. Dĩ nhiên, nhạc phẩm nầy cũng đã góp mặt trong cuốn CD đầu tay này của NTD.

“Có một ngày kiệu hoa dìu đôi gót ngọc ngà. Đó là ngày lòng anh vàng theo lá thu bay. Ngày em đến tình xanh như mùa xuân. Ngày em đi tình chết theo mùa Thu. Những chiều buồn mình anh ngồi đây ngóng chờ hoài. Thấy lạc loài quạnh hiu lòng nghe đớn đau thêm. Lời âu yếm nhạt phai đâu bờ môi. Tình tàn theo ngày tháng qua miệt mài. Dù vẫn biết yêu là khổ đau. Dù biết sẽ mai nầy cách xa nhau. Vì anh say mê tình yêu em trao, giờ đây cô đơn lẻ loi trong đêm. Ngày tháng cứ như là giấc mơ. Tình thắm thiết chôn vùi mãi trong tim. Vì anh say mê tình yêu em trao, giờ đây cô đơn lẻ loi trong đêm”

Nhạc phẩm “Một Khi Tình Yêu Vỗ Sóng” toát ra những tiết tấu nhịp nhàng của điệu jazz chậm buồn và thanh âm khoan thai của tiếng đàn. “Một Khi Tình Yêu Vỗ Sóng” cũng là chủ đề của cuốn CD đầu tay của NTD. Tuy vậy, nhạc phẩm nầy chỉ diễn tả lại khía cạnh hạnh phúc của tình yêu trong cuộc sống mà NTD cảm nhận hàng ngày. Nguồn sung sướng vui tươi của người nhạc sĩ được lột tả qua sự đầm ấm của biển tình yêu, của sóng vỗ nguồn hạnh phúc tràn dâng. Một bài hát xứng đáng chọn làm tựa đề cho CD:

“Ngàn sóng đang đùa hôn bờ bến. Người đến mang tình yêu thầm kín. Người hỡi ! đêm hoài mơ bóng người. Tình đến cho hồn ai ngất ngây. Môi ai cười đắm say. Trao nhau lời luyến thương. Tóc bềnh bồng hương hoa ngàn quyến rũ. Nhịp bước mang tình yêu về với. Nồng ấm trao nụ hôn tình mới. Dòng suối ngủ dịu hiền cuối trời. Ngàn sao đang thầm gọi tên nhau. Tình đến cho nhịp tim vồn vã. Tình đến bao lời ca ngọt thắm. Tình yêu như nụ hoa giữa trời chỉ nở trong vòng tay dấu yêu. Hoa muôn màu lả lơi. Vai nghiêng mềm thướt tha. Tay ngọc ngà em ru tình êm thắm. Người đến cho màn đêm dần xa. Người đến trao lời yêu đầm ấm. Tình hỡi ! xin được trọn giấc mơ để sóng vỗ về hôn bến bờ. Tình yêu từ trong đáy tim. Tình yêu ngàn dâng hiến trao. Tình yêu nguyện ôm ấp trọn đời”

Bài tình ca “Tôi và Em” kể về cái hạnh phúc thơ ngây của đôi trẻ trong niềm yêu thương say đắm, anh đam mê, em nũng nịu của lứa tuổi vừa biết yêu sống trọn cho những tin yêu đẹp nhất cuộc đợi Tác giả viết bài này vào năm 1996. Nhạc phẩm này cho thấy bản chất của tình yêu là sự hy sinh đích thực sẽ được cảm nhận nguồn hạnh phúc của nó. Hãy nhìn vào mắt nhau, nơi là trọng tâm của tâm hồn, là đáy vực của hạnh phúc yêu đương. Hãy nhìn nhau để rồi mới thấy được chỉ có “Tôi và Em” và hai chúng ta đang hiện hữu trong cuộc đời đầy yêu thương này mà thôi. Một nhạc phẩm mang giai điệu chậm, nhưng đầy nét vui tươi của điệu slow surf.

“Dù cho bôn ba tình ta có nhau từng giờ Dù cho mưa mau lòng anh vẫn luôn mong chờ Đời sống có lúc lệ vương khoé môi nghẹn ngào Tình trao cho nhau ngàn muôn ý thơ dạt dào Người yêu ơi ! Ngày ta quen nhau mùa xuân nở muôn nụ đào Nàng xuân ra đi trùng vây nhớ nhung rạt rào Và khi thu sang buồn vương ý thơ ngập tràn Lòng anh hoang mang lạc chốn trần gian Mình bên nhau. Nhìn đắm đuối Nhìn nhau cho giận hờn chóng phai Ngày đi hoang. Mặt trời khuất lối Vầng trăng lơi, dáng em dịu hiền Nhìn trong đêm giọt buồn tan biến Tình dâng cao hẹn hò lứa đôi Bờ môi trao ngọt ngào quyến luyến Nhìn trong đêm có em và tôi”.

Nhạc phẩm kế là “Khi Tình Yêu Đến”, được viết vào năm 1992. Khi tình yêu đến thì nhiều nhớ nhung về kỷ niệm, hồn chất chứa những khối tình si và yêu là nỗi đam mê của con tim, sự đắm say của linh hồn.Trong lúc này thì tác giả chịu nhiều ảnh hưởng về loại nhac Jazz. Thỉnh thoảng một đôi câu nhạc dạo của một bài jazz cũng là một ngẫu hứng để anh phác họa một bài nhạc chỉ để ca tụng về tình yêu. Đây là một trong những bài tiêu biểu qua cái ngẫu hứng này. Đây là nhạc phẩm được viết song ngữ Việt và Anh. Nét độc đáo của giai điệu jazz trầm bổng giữa tiếng kèn trumpet và tiếng dương cầm thật êm tai và tuyệt vời âm thanh:

“Tình yêu trong xanh, ngàn hoa xinh tươi Người về tìm nhau trong nhớ nhung Và tình đến khi muôn ngàn chim đang hót vui Tình yêu em trao, và đôi môi hé cười Ngàn nụ hôn chơi vơi Vòng tay yêu ấm êm tình ái Hỡi người yêu ! Tình anh cuồng si Ngàn đời thiết tha, say đắm hoài Tay trong tay, dìu nhau đi trong mưa Bờ biển xanh dâng câu ca Hòa điệu với giấc mơ thần tiên Này người tôi yêu ! Anh suốt đời yêu mến người.

The sun is shining, the moon is bright I see the light in your eyes and the beautiful smile on your face The tender love that you give to me And together we share The memories of you and I Tears, smiles, the joinful life Ever lasting in our days Hand-in-hand, we walk by the shore Listening to the sea And we wish our dream comes through The dream for two You and I, endless love”

Bản nhạc kế dâng lên theo thể điệu Pop-Bossa. Đó là bài “Nỗi Niềm Chưa Vơi” được viết trong những phút giây khi tâm hồn NTD chùng lắng xuống. Tiếng kèn trumpet réo rắt, xen kẽ là từng nốt dương cầm quyện vào tiếng kèn cho thanh âm buồn. Giọng ca Phương Oanh ai oán đưa người nghe về kỷ niệm cũ mãi réo gọi tâm tư thiếu vắng niềm vui. Thay vào đó là cả một hồn suy tư hoài niệm được trang trải qua dòng nhạc. Nét hay của NTD trong nhạc phẩm này là sử dụng lối nhạc dẫn dắt người nghe về dĩ vãng pha trộn âm hưởng nhạc tiền chiến quê hương cùng nhịp điệu jazz buồn u hoài. Tác giả đã khéo léo tránh dùng nét ray rứt của điệu nhạc Bolero buồn cổ điển, và thêm vào đó với loại kèn cho điệu jazz đệm theo nhịp Pop-Bossa để phù hợp với sự trùng điệp mà anh cố ý biến dạng như những cơn mưa bão cô liêu chập chùng, "Lệ rơi biến thành giông bão cuốn đời anh trôi":

“Trăng trốn sau đồi. Mưa ngút mây trời Em đến bên đời chôn giấu nỗi niềm chưa vơi. Thương nhớ u hoài. Dĩ vãng êm đềm Sóng gió bên thềm. Mi ướt môi mềm Thương nhớ ai ! Tình đến trong hôn mê bao lời yêu âu yếm ngọt ngào. Môi kề môi say đắm trong đêm, quấn quýt bên nhau - Quên ngàn sao. Ngày ấy em ra đi ! Anh bàng hoàng không nói nên lời. Câu biệt ly xé nát tim nhau. Ân ái xa xưa nay còn đâu ! Giờ đây, ngoài trời mưa bão. Gió lay nhẹ, cánh hoa rơi. Người em ngày xưa yêu dấu, đến nay trôi giạt bến nao ! Để mình anh bơ vơ, chờ em trong đêm mưa. Buồn dâng lên đôi mi. Lệ rơi biến thành giông bão cuốn đời anh trôi.”

“Dấu Chân Tâm Hồn” là một nhạc phẩm ca tụng tình yêu. Âm nhạc phản ảnh tâm tính con người. NTD tâm sự nguồn cảm hứng đến với anh thường ở tâm trạng vui. Do đó anh thích pha cho nhạc anh nếu buồn sẽ không não ruột, không ray rứt. Nếu vui thi thể hiện qua lời hay qua air nhạc thanh thoát, lơ lửng, không cứng gắc theo những khuôn mẫu mà lúc trước anh đã áp dụng khi mới vào lãnh vực âm nhạc. Nên bài nầy cũng mang âm hưởng của nhạc jazz thay vì anh cho nó nhạc điệu valse hay boston thông thường. Jazz slow là loại nhạc khi dâng lên nó đem chúng ta vào tâm trang thanh thản, thư thái, khoan thai hay relax. Đó là sở thích trong dòng nhạc NTD, khoan thai và thanh thoát cho một cảm giác nhẹ nhàng dễ chịu:

“Có ai thấy thiên đàng tình ái Là giấc mơ nồng nàn sưởi ấm đơn côi Tình hết chia phôi, ái ân kề môi Trong phút giây tuyệt vời ấy Người nói yêu người. Dĩ vãng trôi xa Tình đến trong ta như đóa hoa Vừa chớm nở trong đêm tối mịt mùng Tình yêu dịu êm như mây trời Nhẹ hôn bờ môi suối tóc huyền Tình yêu tựa như ánh nắng hồng Sưởi ấm mùa đông khi giá băng Tình mang trao lời thơ Tình môi em cuồng điên Tình say mê triền miên Tình đến cho ray rứt nỗi đợi chờ Bao tháng năm miệt mài tìm kiếm Tình đến ai nào ngờ. Nhẹ gót phiêu du Làn gió êm ru trao gởi bao lời yêu Đêm đến tâm hồn tưởng nhớ Nhìn ánh sao trời mộng ước mai sau Mình sẽ bên nhau, tay nắm tay người khẽ nói: " Em yêu anh trọn đời" ”.

Nhạc phẩm cuối cùng là thơ của thi sĩ Mộng Lành, “Nửa Đời Tình Vẫn Bơ Vơ” là bài thơ chất chứa men say của một tâm hồn lãng mạn. Cái lãng mạn cho lời thơ vì trong sự hạnh phúc của hiện tại, con người vẫn dâng lên một tâm thức bơ vơ, khi hồn chất chứa sự muộn phiền cần thiết cho loại thơ hay nhạc lãng mạn. Đây là lối tâm sự của Mộng Lành viết thay cho phu quân NTD. Chị hiểu rỏ NTD hơn tất cả chúng ta, vì đã là nhạc sĩ thích tình ca thì tâm hồn NTD không thoát khỏi khuôn mẫu nghệ sĩ tính bay bướm, sống với hồn phóng khoáng, hay những gì đã tạo cho tác phẩm họ thêm xuất sắc, thêm nồng nàn. Người nghệ sĩ thiên về loại tình ca lãng mạn thì sự phóng khoáng trong tâm hồn là một ẩn số khó đoán. Thực tế cho thấy Mộng Lành là người thông cảm cho chồng, chị đã hỗ trợ NTD một cách trọn vẹn về tinh thần cũng như vật chất cho cuốn CD đầu tay này.

“Trong ánh mắt vẫn nét buồn vời vợi. Vẫn muộn phiền nối tiếp những muộn phiền. Vẫn lạc loài giửa phố lạ người xa. Vẫn miệt mài rong ruổi tình đắng cay. Trong gió thoảng tiếng hát người ngọt ngào. Tiếng yêu đương vi vút giửa muôn trùng. Núi chập chùng dư âm vọng về đâu. Em thả hồn dâng trọn ngàn ý thơ. Lệ em rơi trong cô quạnh giữa cuộc đời. Tình xót xa không bến đỗ, về đâu Mây có về âm thầm trong giấc mơ. Trong nỗi nhớ dĩ vãng về mặn nồng. Quên bụi trần nhắm mắt ru tình nồng. Mỗi chiều về đón gió nhẹ vào tâm. Nâng nụ hồng hôn nhẹ hạt sương trong”.

Lời kết:
Nghe xong hai CDs của Nguyễn Thiện Doãn, tôi hiểu được người bạn trẻ của tôi hơn. NTD có những điều hay mà tôi đã nghe và đã viết về anh. NTD chơi guitar từ thuở nhỏ, tức anh khởi sự với âm nhạc quê hương từ Pham Duy đến Trịnh Công Sơn, hay từ Hoàng Thy Thơ đến Lam Phương. Trên bước đường lưu vong, anh học nhạc lý tại trường Mỹ khiến anh lãnh hội thêm một luồng gió mới của các thể nhạc pop rock như swing, bebop, soul,... Trong sự chọn lựa cho mình đi theo khuynh hướng cá biệt, anh học thêm về nhạc jazz, anh đào sâu vào lối hòa âm, phối âm, sáng tác nhạc của anh với tiếng đệm của những khí cụ tiêu biểu cho jazz ngoài guitar là dương cầm, trumpet và saxophone. Anh mê thích tiếng jazz saxophone của Joe Henderson, Sonny Rollins và hai anh em Wynton và Branford Marsalis, những tay âm nhạc jazz saxophonists điêu luyện. Anh lại chịu ảnh hưởng của các tay jazz pianists cự phách như Chick Corea, John Zorn và Marcus Roberts. Anh học hỏi nét nhạc jazz trumpet của các tay cao thủ như Roy Hargrove, Terence Blanchard và Randy Brecker. NTD là một nhạc sĩ chịu khó học hỏi trong cung cách sáng tác, trau dồi thêm về phối âm và hoà âm. Bên ngoài là một nhạc sĩ kỳ tài, anh cũng là một thi sĩ làm những bài tình thơ vô cùng lãng mạn như chúng ta đã đi qua những bản nhạc trong hai CD mà lời nhạc được lấy từ thơ của anh. Nếu thơ hay nhạc anh phảng phất một hình bóng xa xưa nào đó, dù đã chôn vùi trong quá khứ của cái hiện tại, nhưng dư hương cũ không chối cãi là những vì sao mai hay sao hôm đó đã ẩn hiện trong âm nhạc hay thi ca NTD để những tác phẩm của anh thăng hoa và đóng góp thêm cho nền âm nhạc trẻ tại hải ngoại nói riêng và âm nhạc Việt Nam nói chung.
Người viết cũng ghi nhận sự đóng góp vô cùng quý báu của thi sĩ Mộng Lành cho sự phát triển tài nghệ âm nhạc của NTD thêm bền vững và xuất sắc, vì chị hơn ai hết đã hiểu chồng mình và dâng cho anh một bó hoa thi vị và cảm thông cho nguồn sáng tác NTD đi vào vô tận...
Cám ơn những Mộng Lành trong vườn thi ca, âm nhạc Việt Nam.
xxx
Mời các bạn cùng nghe 4 nhạc phẩm trong hai CD của NTD:
Mãi Còn Yêu Nhau - Bông Mai MP3
Trong Nỗi Nhớ - Hoàng Kim MP3
Vì Anh Say Mê - phương oanh MP3
Trong Nỗi Cô Ðơn - thanh vân MP3
Tác Phẩm Mới đang được phát hành:
Một Khi Tình Yêu Vỗ Sóng
Tơ Giăng Giữa Ðời

Việt Hải los angeles.

Tham Khảo tất cả nhạc phẩm khác trong website SNTT:
http://suoinguontamtu.com/bonphuong/baiviet/van/Viethai/togianggiuadoi.htm


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả