Tiếng Gọi Miền Nam

Dưới ánh nắng chan hòa của nam Cali đang lên khi mùa xuân mới lại về, phố Little Saigon nở rộ niềm vui mới như đón chào mùa xuân tao ngộ. Bao đồng hương Việt như đàn chim tha hương dập dìu kéo về đoàn tụ tại cái thành phố tiêu biểu cho một nước Việt Nam thu nhỏ tại miền nam nắng ấm của tiểu bang vàng Cali, mà người dân địa phương tại đây vẫn âu yếm, trìu mến cho nó cái tên gọi thân thương qua cụm mỹ từ “the Golden State of California”. Tôi và anh nhà văn Dương Viết Điền đang xuôi về phương nam trên xa lộ 405 dẩn đến khu phố Little Saigon. Trên đại lộ Bolsa băng qua khúc Phước Lộc Thọ mấy ngày này xe cộ chật ních như dự hội mừng xuân.

Theo thông lệ hằng năm Trung tâm Văn Bút Nam Cali (TTVBNC) mở buổi tao ngộ tân niên để gặp gỡ các hội viên. Năm nay vào ngày Chủ nhật, 7 tháng 3 vừa qua tại Emerald Bay Seafood Restaurant, tọa lạc trong thành phố Santa Ana và tiếp giáp với thành phố Westminster. Khi đến khu Emerald Bay Plaza có nhiều tiệm tùng, cửa hiệu Việt Nam buôn bán bao quanh. Chúng tôi gặp nhiều thi văn hữu đón khách tại cửa ra vào. Chúng tôi gặp anh chủ tịch Trần Thy Vân, anh phó chủ tịch Thái Anh Duy và anh thủ quỹ Võ Đôn.
Cá nhân tôi, người viết bài này được biết thuở 4 năm về trước đây VBNC có đến 2 tổ chức cùng đại diện cho trung tâm này. Sau đó các anh chị em hai phía đồng ý ngồi lại bầu ra một ban đại diện chung để thống nhất cho một tên gọi và thống nhất một tổ chức khả dĩ là nơi các ngòi bút yêu mến văn hay thơ tìm đến với nhau. Ban đại diện hiện hữu đã được các hội viên tín nhiệm đề cử qua hai nhiệm kỳ, nhiệm kỳ 2000- 2002 và 2002-2004. Đến tháng 9 năm nay, một cuộc bầu cử sẽ được các thành viên nhóm họp bầu lại ban đại diện mới.
Tôi cũng biết anh Trần Thy Vân (TTV) qua tác phẩm “Anh Hùng Bạt Mạng”, một quyển sách tiểu thuyết đưa anh gần gủi với giới văn chương và nó đã kể lại những trận đánh hào hùng nhất của những chiến binh cọp ba đầu rằn. Chuyện bi thương với hai anh em Quách Ẩn và Quách Thưởng bỏ quên tình gia đình mà chỉ áp dụng qui luật quân đội chiến đấu ngoài mật trận. Chuyện tình yêu đượm nét lãng mạn của người tình nhỏ và người anh chiến binh hào hùng được ngòi bút TTV mô tả xen kẻ trong những trang giấy của những năm tháng dài chiến đấu gìn giữ quê hương, nó cũng kể lại nỗi đoạn trường bi thương của cái tình yêu nghiệt ngã vào thời chiến tranh của người lính trận miền xa, mà rủi ro hầu như quá nhiều, khó đoán và khi cái chết lại quá cận kề, gần gủi trong sứ mạng bảo vệ quê hương. Điều mà tôi coi như huyền thoại là TTV bị thương ngay chiến trường khốc liệt khi anh xung trận, bom đạn oan khiên lấy đi đôi chân của anh. Tuy vậy, TTV vẫn lạc quan khi nhìn đời, vẫn vui sống nối tiếp xây dựng tương lai cuộc đời. Trong những bước xây dựng cuộc đời, anh đóng góp tích cực công sức cho xã hội, anh suy tư về các anh thương phế binh kém may mắn bị cùng kẹt tại quê nhà, rồi anh lại dấn thân trong lãnh vực văn học. Anh miệt mài góp phần cùng các anh chị em nam Cali xây dựng, củng cố lại TTVBNC từ thuở có vỏn vẹn 16 hội viên để nâng lên hơn 4 lần là 65 hội viên như hiện nay đã chính thức đăng ký xin gia nhập. Và phạm vi địa lý của TTVBNC từ năm 2000 do các hội viên xung quanh hạt Orange nay đã bành trướng lên tận phía bắc xa xôi của hạt Los Angeles như thung lủng San Fernando Valley, hay sang hạt Ventura có Santa Barbara, Oxnard và Simi Valley, rồi xuống tít tận hướng nam của San Diego như El Cajon, Escondido và Chula Vista.

Hôm nay trong không khí vui tươi của buổi tao ngộ tân xuân, tôi nghe tiếng bắt tay chào hỏi cười nói thân tình xung quanh 5 bàn của chúng tôi, dù 16 anh chị em San Diego không lên được vì trùng vào ngày này các thành viên San Diego có buổi ra mắt sách. Anh chủ tịch TTV trước tiên ngỏ đôi lời cùng quý thân hữu, quý thành viên tham dự tiệc hội ngộ, xong anh giới thiệu nhạc sĩ Nguyễn Hiền trong vai trò cố vấn phát biểu cảm tưởng, rồi anh phó chủ tịch Thái Anh Duy giới thiệu các nhà văn, nhà thơ vừa hay đang chuẩn bị ra sách mới, ví dụ như nhà thơ Vũ Hoài Mỹ vừa ra mắt tập thơ “Vạn Thuở Còn Yêu”, một tập thơ đầy tính chất thơ lãng mạn và trân trọng cho tình yêu, sách dầy độ 140 trang gồm thơ và nhạc phổ từ thơ của chị. Rồi đến nhà thơ Vũ Lang sẽ ra mắt tập thơ thứ hai mang tên “Nhị Thập Bát Tự” sau thi tập đầu tiên “Hạnh Ngộ” rất thành công của anh. Thi tập “Nhị Thập Bát Tự” gồm 200 bài thơ, mà trong đó có 100 bài thơ loại 28 chữ mà trong đó chứa 10 chữ giống nhau, ví dụ như bài “Chẵng lẽ” nói về biến cố hay scandal gây xôn xao dư luận Mỹ của chàng ca sĩ da mầu Michael Jackson liên lụy đến tội child abuse. Anh Vũ Lang dùng 10 chữ “sờ” để mô tả scandal này trong bài thơ vui, dí dỏm. Ngoài ra anh cũng sáng tác thơ đường luật canh cải, mà VH gọi đùa là “New-wave Sugarpoems”, anh dùng những chữ cuối của các câu mang đồng âm. Nhà thơ Vũ Lang vốn là giáo sư dạy môn Vạn Vật tại trung học Nguyễn Trãi trước năm 75, nhưng anh lại mang cái đam mê của nghiệp văn. Và sau nữa là sách của nhà văn kiêm dược sĩ Vũ Văn Tùng đang trong giai đoạn bổ túc và in ấn. Anh Vũ Văn Tùng sẽ ra quyển tiểu thuyết thứ ba của anh mang tựa đề “Vườn Địa Đàng” gồm 5 chuyện ngắn về tình yêu và quê hương, sách dầy 300 trang, dự định ra mắt độc giả vào tháng 6 năm nay.

Trong bàn tôi hai anh bạn vui tính cạnh tôi là anh Hồ Văn Quang và anh Lê Anh Dũng. Anh Hồ Văn Quang, tức nhà văn Hồ Trung Quân, tức Khổng Sinh, tức Lão Cốc Tử, hay Trường Xuân Phu Tư vui vẽ kể chuyện Tam Quốc Chí, các tích Đông Châu Liệt Quốc và những chuyện võ hiệp Kim Dung, hình như nó là một sở trường hay nét chuyên nghiệp của ngòi bút đặc thù Khổng Sinh, rồi nhà thơ kế cạnh là anh Lê Anh Dũng kể chuyện vui khi anh bị đi tù “cải tạo” tại vùng Việt Bắc sau năm 75, anh có trí nhớ rất dai, thuộc làu bộ sách Kim Vân Kiều. Rồi nhạc sĩ Nguyễn Hiền kể chuyện xưa về âm nhạc và kỷ niệm với nhạc sĩ Văn Cao. Ông có trí nhớ tuyệt vời về nhiều biến cố văn học và quê hương Việt Nam. Anh nhà văn Dương Viết Điền, Trần Đức Hân, dược sĩ Vũ Văn Tùng trao đổi ý kiến về các tác phẩm giá trị xưa và nay.
Tôi ngó sang những bàn bên cạnh quý anh Lâm Tương Dũ, Vương Trùng Dương, Thái Anh Duy, Võ Đôn, Nguyễn Á Độc Lập và Hoàng Dũng giúp vui, hoạt náo trong bầu không khí thân tình của bàn mình. Tại bàn khác tôi thấy chị họa sĩ Lê Thu Huệ, chị Vũ Hoài Mỹ, chị nhà văn Thiên Thủy, anh Vũ Lang, nhà văn Nguyễn Thạch Kiên, nhà văn Nguyễn Hưng và nhà văn Nguyễn Kim, trao đổi những mẫu chuyện vui vẽ bên tiếng cười dòn dã.

Trong khung cảnh Emerald Bay hôm nay cho chúng tôi buổi ăn trưa hàn huyên lý thú, một cuộc gặp gỡ đầu năm đầy ý nghiã trong mùa xuân mới cho niềm hy vọng như lời nhạc sĩ Nguyễn Hiền phát biểu như lời cầu mong cho quê hương sớm được thái hoà, sớm thoát khỏi ách CS dầy xéo trên quê hương. Người cầm bút trong cái ưu tư thao thức, cái suy nghĩ đầy ấp ủ tình quê hương, họ mang tâm trạng tha hương chua xót. Trong mùa xuân mà các bạn hữu hội ngộ trao đổi những ước mơ về quê hương, những chương trình in ấn các tác phẩm mới, những hứa hẹn gặp gỡ thân tình trong tương lai, tất cả hình như tìm được tình thân thiết ràng buộc qua ngòi bút mà chúng tôi tự tìm đến với nhau.

VH ghi nhận những dòng này để cám ơn ban đại diện hiện tại đã tổ chức hoàn mỹ buổi gặp mặt ý nghiã này, cũng như cám ơn tình bạn thân mật giữa các thành viên. Xin chúc quý bạn sắp ra mắt sách sẽ gặt hái nhiều thành công rực rỡ, bạn nhé.
Việt Hải, los angeles

*Ghi chú hình trên, từ trái sang phải:
Nhà văn Nguyễn Hưng, thi sĩ Vũ Lang, NT Hoàng Dũng, NV Thiên Thủy, NV Vũ Văn Tùng, NT Thái Anh Duy, NV Nguyễn Thạch Kiên, NT Vũ Hoài Mỹ, hoạ sĩ Lê Thu Huệ, nhạc sĩ Nguyễn Hiền, NV Trần Đức Hân, NV Nguyễn Á Độc Lập, NV Dương Viết Điền, NV Nguyễn Kim và VHla. Hàng ngồi: Nhạc sĩ Anh Vũ và anh TTV. Ảnh chụp do NV Vương Trùng Dương, một số người không có trong hình như NV Hồ Văn Quang, Lâm Tương Dũ, NT Lê Anh Dũng,...


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả