Nắng Thương

Nắng . Lâu lắm mới được một hôm nắng ấm như thế, gần 85 độ. Lang thang bên góc chanh, đưa mắt nhìn mấy lẳng hoa Quỳnh Ba treo ở mấy nhành chanh . Nó không vui cũng chẳng buồn, nhìn để có nhìn, để biết Quỳnh sắp nở, một vài nụ vừa nhú lên ở lẳng hoa gần cửa sổ phòng nó .

Nắng xuyên qua khẻ lá lóm đóm rọi xuống mặt, xuống tóc nó . Nó ngước nhìn cây chanh triũ quả, phân nửa là quả vàng, phân nửa lá xanh . Pha lẫn trông cũng hay . Màu vàng chanh cũng dễ thương nhỉ! Nhanh thật, mới đó lại sắp đến hè . Nắng ấm như vầy nó hay nghĩ đến mùa hè ở VN, những bài hát học trò, Nôĩ Buồn Hoa Phương hay Ba Tháng Tạ Từ rồi Hạ Thương v.v. Hiện tai nó không có tâm tình này, nó không biết gì cả, cũng chẳng muốn biết . Nó chỉ nghe chính nó như đứa trẻ vừa nín khóc, được Mẹ cho cây cà rem . À không, không mát như thế . Một miếng dưa hấu ? Cũng không, một miếng khóm, có thoa muôí ớt . Một chút ngọt, một tí chua, lẫn cay cay và mằn mặn . Vâng, một miếng khóm tẩm muối ớt có thể hình dung được tâm trạng nó ngay lúc này, giờ này phút này .

Nắng . Trời vẫn nắng, màu nắng trong như ly trà cúc pha nhạt thêm một chút đường phèn . Ừ, nắng ngọt, lơ lớ . Nắng ngọt hững hờ, để người ta trông đợi . Hì, những hôm trời lạnh giữa mùa đông ai không mong nắng nhỉ . Ừ, nắng rát mặt, trong buổi trưa hè cao độ gay gắt, 100, hay làm nó chảy nước mắt .

Nắng ơi! Nắng đang ở đây, đang ôm lấy nó, trìu mến hôn lên bờ tóc hững hờ, hôn lên mặt, để đôi má nó ửng hồng như vừa bị người trêu . Thế mà nó vẫn thấy nhớ nắng . Nắng mong manh, bao la quá, yêu thương ôm chầm lấy mọi người, mọi vật, nó chợt ghen hờn . Một chút nghẹn, ấm uất nhìn nắng . Nắng không là của nó . Dỗi làm chi chứ! Ừ, nắng là của chung mà, đâu của riêng ai .

Đôi mắt nắng lung linh . Mênh mong, huyền hoặc làm sao, nắng ơi ..

Gió thoảng . Tóc nắng lay lay . Tung tăng cùng lá, cùng hoa , Cùng mấy chú chim nhảy nhót trên cành . Có chú tham ăn, mổ riết mấy nhánh lá xanh, cây kiểng của Ba . Nó không buồn đuổi, chỉ nhìn chúng cười, tham ăn qúa giống nó mà . Cái mỏ không ngừng di chuyển, sang trái lại sang phải, cứ như sợ người ta đuổi vậy . Nó phì cười: "Lo chi hở ? Ta không đuổi đâu"

Tiếng leng keng của mấy chiếc phong linh Ba treo bên hiên hoà cùng tiếng chim hót, ríu rít, nó nghe như một bản nhạc hoà tấu thật dễ thương . Và cái phong linh của Út treo những chiếc áo bằng nhom màu biển, vài con cá màu xanh trong, dễ yêu!

Gió cứ thôi, hoa lá lay, nó muốn xoay cùng tiếng nhạc .Nhảy muá cùng nắng . Đôi chân nắng thật tuyệt nhỉ bay nhảy lao xao kià . Dịu dàng như đôi cánh thiên thần .Toả hương khắp nơi, mùi hương dìu diụ ấm áp của buổi cuối đông, nắng ơi...

03.10.04
(Một hôm nắng ấm)


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả