Nói Chuyện Với Vĩ Cầm Danh: Luân Vũ

Sau chương trình nhạc thính phòng do Hội Quán Sài Gòn và nhà xuất bản Ngày Mai tổ chức tại Saigon House, Falls Chuch, VA; vào lúc 3 giờ chiều ngày 10 tháng 1, năm 2004, một số khán thính giả vùng Thủ Đô có hỏi tôi về vĩ cầm danh-Luân Vũ. Và vì thế tôi nãy ra ý định làm một cuộc phỏng vấn ngắn để giới thiệu đến quý độc giả của Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới nói riêng, quý vị khán thính giả vùng Thủ Đô nói chung, đôi điều về anh.

Võ Phú (VP):
Chào anh, Luân Vũ.
Xin anh cho độc giả vùng Thủ Đô biết đôi điều về anh.

Luân Vũ (LV):
Trước tiên Luân Vũ cám ơn tới bạn Võ Phú đã cho Luân Vũ có cơ hội được gần gủi với quý khán giả tại vùng Hoa Thịnh Đốn. Luân Vũ cũng không quên gởi lời chào thân ái đến tất cả quý khán giả cũng như độc giả của Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới. Để trả lời câu hỏi của bạn, Luân Vũ là con trai trong gia đình có ba chị em. Chị của Luân Vũ là nhạc sĩ dương cầm Vương Hương, em gái là Bạch Mai, cũng là một tay đàn dương cầm tại Việt Nam. Luân Vũ đến Mỹ vào năm 2000 và định cư tại Orange County. Hiện giờ ngoài việc đi trình diễn nhạc, dạy đàn violin ra, Luân Vũ vẫn có công việc hàng ngày của mình như những người bình thường khác.

VP: Xin anh cho biết cảm giác của anh sau khi trình diễn ở vùng thủ đô Washington D.C. về?

LV: Thật là tuyệt diệu và ngạc nhiên khi mình đến trình diễn tại Washington D.C.. Vì khi ban nhạc tới thử âm thanh trước giờ diễn, gần hai tiếng, thì khán giả đã có mặt hình như đầy đủ. Và, khi Vương Hương cùng Luân Vũ cất tiếng đàn lên, lúc đó không gian thật yên lặng đến nỗi Luân Vũ có thể cảm nhận được từng tiếng thở của cây đàn violin của mình. Luân Vũ thật là cảm động trước tất cả những tình cảm mà quý khán giả vùng HTĐ dành cho tất cả các anh em nghệ sĩ. Luân Vũ xin được thay mặt cho mọi người được cảm ơn quý khán giả và chắc chắn là Luân Vũ sẽ không bao giờ quên những tình cảm đó.

VP: Theo như Phú được biết, anh sinh ra trong một gia đình yêu nghệ thuật, bố anh là họa sĩ Trịnh Cung; chị là dương cầm danh - Vương Hương; và em gái-Bạch Mai cũng là một vĩ cầm danh, vậy âm nhạc đến với anh khi nào?

LV: Nhân đây, Luân Vũ xin mượn cơ hội này để kính gởi lời cám ơn tới bố mẹ, quý thầy cô đã dạy dỗ và nâng đở cho Luân Vũ. (Đặc biệt là mẹ của Luân Vũ, người đã chịu đựng rất nhiều khó khăn để nuôi chị em Luân Vũ học thành tài). Luân Vũ may mắn được sinh ra trong một gia đình mà bố mẹ đều là những người làm và yêu nghệ thuật. Luân Vũ được bố cho làm quen với cây violin từ khi lên tám. Thi đậu vào trường Quốc Gia Âm Nhạc Sài Gòn và Luân Vũ đã học tại đây tới ngày tốt nghiệp. Thời gian Luân Vũ học đàn violin và trình diễn tổng cộng là 16 năm. Trong những thời gian này, Luân Vũ cũng đã được đi trình diễn tại nhiều nơi và đoạt giải khuyến khích tài năng trẻ Việt Nam vào năm 15 tuổi. Sau khi định cư tại Hoa Kỳ, Luân Vũ cũng được cộng tác trong nhiều chương trình nhạc thính phòng tại miền nam Cali và nhiều nơi khác.

VP: Đa số những nhạc sĩ Việt thường dùng những nhạc cụ như guitar hay dương cầm, nhưng anh lại chọn vĩ cầm. Theo anh, là một nhạc sĩ vĩ cầm, anh có nhận xét gì về nhạc cụ này?

LV: Thật ra, Luân Vũ đến với vĩ cầm là do bố mẹ bắt buộc. Lúc đầu, Luân Vũ rất là thích khi bố mua cho cây đàn nhỏ xíu. Vũ cứ để lên cổ kéo qua kéo lại chừng mấy lần rồi bắt đầu cảm thấy chán và sợ tiếng đàn bở vì cây vĩ cầm đặc biệt rất khó học. Nó đòi hỏi người nhạc sĩ phải khổ luyện và kiên nhẩn; còn phải có một tình yêu say mê với âm nhạc. Mặc dù lúc đó Luân Vũ không thích học vĩ cầm, nhưng bố mẹ cứ bắt ép Vũ phải học, rồi dần dần lên trung cấp, Luân Vũ lại cảm thấy thích thú vô cùng. Nhất là những lúc mình cảm thấy buồn, thường hay chơi đàn một mình. Rồi đần dần, cây vĩ cầm đã trở thành một người bạn thân thiết cho Vũ trút hết những tâm sự tình cảm của mình vào đó. Và, nó là niềm đam mê của Luân Vũ!

VP: Đúng như vậy, đôi lúc mình không biết mình thích gì cho đến khi mình thử. Bởi vậy người Mỹ thường nói; "Cứ việc thử biết đâu bạn sẽ thích và yêu nó..." Và, đây là một trường hợp điển hình phải không anh? (cười).

Thông thường thì anh thích trình bày thể loại nhạc nào và nhạc sĩ nào anh ưa thích (trình diễn) nhất?

LV: Khi còn học trong trường âm nhạc, thường thì Luân Vũ đàn những bản nhạc classic cổ điển của ngoại quốc. Sau khi tốt nghiệp, Luân Vũ bắt đầu dùng những kỷ thuật học được ở nhạc cổ điển để phối âm cho những tác phẩm Việt Nam như Buồn Tàn Thu, Bến Xuân, Suối Mơ của nhạc sĩ Văn Cao; hay Giọt Mưa Thu, Con Thuyền Không Bến, Đêm Thu của Đặng Thế Phong và còn rất nhiều nhạc sĩ khác. Luân Vũ và chị Vương Hương thích nhất là được trình diễn những tác phẩm của nền âm nhạc Việt Nam. Được phối âm theo cách của riêng mình.

VP: Em có đọc ở đâu đó nói rằng, bố của anh và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cùng họa sĩ Đinh Cường (ở Virginia này) là những người bạn thân. Vậy anh có bao giờ gặp người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn? Và âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có ảnh hưởng đến anh?

LV: Vâng, bố Trịnh Cung là bạn rất thân với họa sĩ Đinh Cường và cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Gia đình của Luân Vũ đã có mối quan hệ rất thân thiết với hai người nghệ danh này. Cậu Trịnh Công Sơn đã từng làm rể phụ cho bố mẹ của Luân Vũ, và ngay từ nhỏ, Luân Vũ đã được bố gọi lên nhà cậu chơi và nghe cậu hát. Chính cậu Trịnh Công Sơn là người đã động viên cho Luân Vũ thi vào trường Quốc Gia Âm Nhạc. Và, không biết từ lúc nào dòng nhạc của Trịnh Công Sơn đã thấm vào tâm hồn Luân Vũ từ khi còn rất trẻ. Đến năm 18 tuổi, trong một lần trình diễn tại phòng trà ở Sài Gòn, Luân Vũ đã trình diễn tác phẩm đầu tay của cậu Sơn, bài Ướt Mi. Lúc đó chính cậu Sơn đã chỉ dẫn cho Luân Vũ và không bao giờ Luân Vũ quên được.

VP:Anh đã từng đi trình diễn ở những vùng Đông Nam Á, xin anh cho biết những nơi nào anh đã đi qua? Và cảm giác để lại sau một lần trình diễn?

LV: Thật sự lúc Luân Vũ nói chuyện với chị Kiều Thu, MC trong chương trình nhạc thính phòng, tại Hoa Thịnh Đốn, Luân Vũ có nói là chị Vương Hương và Luân Vũ được trình diễn cho những người ví dụ như là công chúa Ấn Độ, vua Thái Lan, thủ tướng Malaysia, và những người ngoại quốc tới Việt Nam làm việc chứ chị Vương Hương và Luân Vũ đâu thể nào có đủ điều kiện và tiêu chuẩn để được đi ra nước ngoài trình diễn trong thời điểm Việt Nam còn chưa mở cửa? Luân Vũ nghĩ là chắc chị MC nghe lộn, vậy cho Luân Vũ đính chính lại.
VP:Anh khiêm tốn nói vậy thôi, chứ thật sự khả năng anh (nếu Việt Nam cởi mở và thủ tục giấy tờ không rườm rà, thì anh có thể đã được đi nhiều nước để trình diễn không những là châu Á, có thể còn cả thế giới nữa.) (Cười...)

Ngoài khả năng trình diễn điêu luyện ra, anh có bao giờ dự định sáng tác nhạc? Nếu có, chủ đề gì anh sẽ sáng tác bản nhạc đầu tiên?

LV: Ngoài khả năng trình diễn, Luân Vũ dự đình là sẽ theo học sáng tác. Trước khi nhạc của Luân Vũ phổ biến ra công chúng, phải hội đủ điều kiện đó là giá trị nghệ thuật và đặc biệt là phải có hồn. Còn không, Luân Vũ sẽ giữ kín bên mình. Còn chủ đề có thể là "Tình Yêu Thương Nhân Loại" hay "Cuộc Sống"....

VP: Em nghe nói anh và chị Vương Hương đang chuẩn bị ra đĩa nhạc, xin anh cho độc giả biết dự định khi nào thì CD này sẽ ra mắt?

LV: Vào khoảng tháng năm hoặc tháng sáu này, chị Vương Hương, Luân Vũ sẽ cùng người anh tinh thần đó là nhạc sĩ Saxophone Lê Tấn Quốc (chồng trước của nữ ca sĩ Họa Mi) sẽ cho ra mắt CD đầu tay chủ đề có thể là những tình khúc tiền chiến bất hủ? Hy vọng là sẽ nhanh chóng trình làng tới tất cả quý vị thính khán giả ái mộ.

VP: Vâng, thưa anh. Phú cũng rất nóng lòng để chờ xem CD của anh, chị Vương Hương, và anh Lê Tấn Quốc. Phú nghĩ nó sẽ là một CD thành công nhất (và cũng có thể sẽ là top hit). (cười).

Xin anh cho biết dự định tương lai của anh?

LV: Trong tương lai gần thì Luân Vũ sẽ đi trình diễn nhiều nơi ở Mỹ. Luân Vũ hiện giờ cùng chị Vương Hương và một người bạn cũng học chung trường Quốc Gia Âm Nhạc, tên là Nguyễn Thị Hậu - đàn Cello (trung hồ cầm)-thành lập nhóm "The Friends". Ngày trình diễn đầu tiên của nhóm, The Friends, là ngày 7 tháng 3, năm 2004 tại phòng sinh hoạt báo Viễn Đông. Sau đó, thứ tự là những ngày 13, tháng 3, tại Toronto-Canada (cùng với ca sĩ Lệ Thu, Nguyên Khang, Diễm Liên); ngày 21 tháng 3, trình diễn tại Orange County với chủ đề: "Những Tình Ca của Từ Công Phụng" gồm các danh ca như Tuấn Ngọc, Thanh Hà, Diễm Liên...vv...vv.. Vào ngày 4 tháng 4 năm 2004 thì trình diễn tại phòng sinh hoạt báo Người Việt chủ đề là: "Hành Trình Biển Đông" của anh Ngụy Vũ...

Xa tí nữa, thì Luân Vũ đang để dành tiền làm CD những tình khúc của cố nhạc sĩ "Trịnh Công Sơn" với chị Vương Hương. Và, mong rằng ước mơ này của hai chị em Luân Vũ sẽ sớm thực hiện, được.

VP: Phú cũng hy vọng rằng những ước mơ của anh và chị Vương Hương sớm thực hiện được. Em luôn chúc anh và chị Vương Hương thành công rực rở trên đường âm nhạc và mãi luôn đem tiếng đàn của mình đến quý thính khán giả. Một lần nữa, xin cám ơn anh đã bỏ thời gian cho em làm cuộc phỏng vấn này.

LV: Chị Vương Hương và Luân Vũ cùng tât cả anh chị em nghệ sĩ miền nam Califorinia kính gửi lời chào thân ái nhất đến tất cả quí khán thính giả gần xa nói chung và khán thính giả ở Vùng Hoa Thịnh Đốn nói riêng và đặc biệt Luân Vũ gởi lời cám ơn tới anh Võ Phú và Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới đã tạo cơ hội cho Luân Vũ gởi gấm tâm sự tới tất cả khán thính giả.

Thân mến,
California 3-12-04
Luân Vũ!

Sau khi làm xong và lên khuôn trên một tờ báo, tôi có gởi điện thư (email) đến anh Luân Vũ xem thử trước khi đăng. Ngoài cảm ơn quý khán/độc giả ra, anh còn cho luôn những chi tiết cá nhân của mình để quý khán/độc giả ái mộ có thể liên lạc trực tiếp đến anh. Nếu quý vị có thắc mắc, xin liên lạc với Luân Vũ qua:
Email: lvquintet@yahoo.com
Địa chỉ nhà: 15692 Starboard St. Garden Grove, CA. 92842
Điện thoại: (714) 757-2612
Luân Vũ và Võ Phú xin chân thành cảm tạ quý vị độc giả quý vị thính khán/độc giả nói chung và của Nguyệt San Kỷ Nguyên Mới nói riêng. Xin hẹn cùng quý vị ở những lần phỏng vấn khác.


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả