Giai Điệu Quê Hương với Trần Quang Hải - Bạch Yến

Tạp ghi về buổi ca nhạc GIAI ĐIỆU QUÊ HƯƠNG tại Austin, Texas

Chiều thứ Bảy, 20 tháng Ba, tại Journey Theatre, trong khuôn viên trường trung học Akins, tại Austin, Texas, một buổi trình diễn nhạc cổ truyền ViệtNam của Nhạc Sĩ Trần Quang Hải và Ca Sĩ Bạch Yến đã được Hội Văn Hóa Khoa Học Việt Nam, tại Austin (VHKHVN-Austin) tổ chức, với sự bảo trợ của nhiều cơ sở thương mại, cũng như của các mạnh thường quân và những cơ quan truyền thông.

Trong cái lành lạnh dễ thương của mùa Xuân đang tới, với những khóm hoa dại Bluebonnet, Indian Paintbrush, Coreopsis, Drummond Phlox ... đang thi nhau nở dọc hai bên đường, cộng thêm muôn màu sắc rực rỡ của hoa Đỗ Quyên, làm thời tiết Austin thêm phần tình tứ, tuyệt vời để tham dự một chương trình ca nhạc. Bàn tiếp tân được kê ngay trước cửa hội trường với những thiện nguyện viên của HVHKVN trong tà áo dài Việt Nam màu xanh da trời, tươi cười niềm nở đón chào quan khách. Khán giả nhận được tờ chương trình màu đỏ lộng lẫy. Chỉ cần nhìn qua tờ chương trình “Giai Điệu Quê Hương” ai cũng có thể đoán được là một chương trình thật đặc sắc, linh động đang chờ đón.

Và đúng như vậy, Chương Trình đã bắt đầu rất đúng giờ với hai MC Trần Mai Hương và Phan Trọng. Trần Mai Hương duyên dáng trong chiếc áo tứ thân, với giọng nói miền Bắc dịu dàng và sang cả, cô đã phụ trách phần giới thiệu bằng Anh ngữ, trong khi Phan Trọng, chững chạc, duyên dáng trong phần chuyển dịch, cũng với một giọng Bắc rất hấp dẫn và ấm áp, anh đã thu hút người nghe bằng lối nói rất có duyên và dí dỏm.

Đoàn vũ Con Rồng Cháu Tiên (ĐVCRCT) đã mở đầu chương trình với những màn họat cảnh rất công phu, như Vinh Qui Bái Tổ, Kén Chồng... ĐVCRCT là một nhóm có gần 20 em sinh viên học sinh, được thành lập từ năm 2001. Nguyện vọng của các em là giữ gìn và phổ biến cái hay, cái đẹp của Văn Hóa Việt Nam qua sự trình diễn nghệ thuật như ca kịch, hoạt cảnh. Các em đã được nhiệt liệt tán thưởng bằng những tràng pháo tay không muốn dứt.

http://f1.pg.photos.yahoo.com/ph/hienvy1/detail?.dir=/3060&.dnm=b9b2.jpg

Ca sĩ Bạch Yến bắt đầu phần trình diễn của chị bằng một bài dân ca miền Bắc : Cò Lả với sự phụ diễn đàn Cò của nhạc sĩ Trần Quang Hải. Giọng ca của chị vẫn mạnh như thuở nào, thời gian đã không làm hao mòn “Tiếng Hát Đêm Đông” mà trái lại, bây giờ giọng ca đó như đã trưởng thành, chín mùi làm người nghe say sưa, mê mẩn.
Sau “Cò Lả”, Bạch Yến đã tiếp tục bài “Cơi trầu” dân ca Quan Họ Bắc Ninh. Sau đó chị hát ba bài ru em “Hát Ru” bằng giọng ru miền Bắc, rồi lại “Ầu Ơ” với gịong ru miền Nam ngọt ngào. Những khán giả miền Trung cũng được chị “ru ngủ” bằng bài “Ru Em” gịong Huế. Sau khi ru ngủ khán giả bằng những bài ru em ba miền, Bạch Yến đánh thức khán giả dậy bằng bài dân ca miền Trung “Lý Con Sáo.” Rồi chị lại tiếp tục chiếm cảm tình của khán giả bằng những thí dụ dẫn chứng với nhiều thể điệu ngâm thơ như Sa Mạc, Lẩy Kiều, Tao Đàn, Hát ru, Ngâm thơ miền Nam qua hai câu lục bát của bản dân ca “Qua cầu gió bay”.

http://f1.pg.photos.yahoo.com/ph/hienvy1/detail?.dir=/3060&.dnm=9f14.jpg

Nhạc sĩ Trần Quang Hải, với khuôn mặt rạng rỡ, trong chiếc áo dài gấm và khăn đóng, đã chiếm cảm tình của khán giả ngay khi vừa được giới thiệu. Khi anh cất tiếng chào khán giả thì hội trường đã vang động tiếng vỗ tay không ngừng. Sau màn độc tấu Đàn Cò, Trần Quang Hải đã trình tấu hầu hết các loại Đàn Môi khác nhau của Á Châu, rồi đến phần trình diễn Muỗng rất ngoạn mục, Và sau đó anh đã trình tấu Đàn Tranh. Anh cũng đã trình bày các cách xướng âm trong âm nhạc Á Châu, như Việt Nam, Mông Cổ, Nhật Bản, Trung Hoa. Đặc biệt là phần trình diễn “Đồng Song Thanh”, đây là một khám phá của chính NS Trần Quang Hải. Đồng Song Thanh là một kỷ thuật luyện giọng, có thể giúp người nhút nhát trở thành dạn dĩ , một người thiếu tập trung có thể có nhiều nghị lực. Đó là một trong những phương pháp được áp dụng trong tâm lý điều trị học (psychotherapy)
Trong lúc trình diễn những nhạc cụ của dân tộc Việt, những bài hát quê hương, NS TQH còn chêm vào những câu chuyện vui rất dí dỏm làm khán giả cười ra nước mắt. Anh cũng đã làm náo động hội trường khi mời tất cả khán giả cùng phụ họa ca với anh và Bạch Yến bài Hò Hụi

http://f1.pg.photos.yahoo.com/ph/hienvy1/detail?.dir=/3060&.dnm=c263.jpg

Phải nghe Bạch Yến ngâm thơ, phải nhìn Bạch Yến đong đưa nhịp võng "Ru Em." Phải nghe Trần quang Hải trình diễn những nhạc cụ của Việtnam, hát những bài ca quê hương, mới thấy được cái phong phú của ngôn ngữ Việt, mới thấy được cái dí dỏm của Văn Hóa Việt mà anh chị muốn đem đến cho thế giới biết. Và anh chị đã thành công trong sứ mạng của mình qua buổi trình diễn tại Austin.

Sau khi xem xong “Giai Điệu Quê Hương” vài em sinh viên của UT-Austin đã nói với tôi: “ Quê Hương của mình giàu có quá, phong phú quá, em mong sẽ có ngày được đến Việt Nam để thấy tận mắt, nghe tận tai những bài hát, những nhạc cụ mà NS Trần quang Hải và CS Bạch Yến vừa trình bày ....”

Ngày 10 tháng Bảy tới đây, hội YMCA tại Houston sẽ tổ chức một buổi trình diễn của NS Trần Quang Hải và CS Bạch Yến. Các bạn trẻ chưa có dịp tham dự ở Austin, xin mời đến để được xem và thấy đôi nghệ sĩ tài ba này trình diễn tại thành phố Houston.

HiềnVy


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả