nguyễn thụy tĩnh yên
[ Thi Hữu | Nhắn Tin]


bàn tay

lại một bàn tay chân tình của một ai đó đưa ra. thật gần. tưởng chừng như chỉ cần đưa tay ra, ta có thể chạm được bằng xương, bằng thịt. cái chạm tay, có thể cho ta chút sức lực (thứ mà ta đang rất cần)? có thể cho ta chút hơi ấm của tình người, để ta thấy rằng ta không đang đơn độc trên một đoạn đường vẫn còn dài thăm thẳm?

cám ơn nhé một bàn tay, và những bàn tay thân thiện khác đã và đang đưa ra (bằng cách này hay cách khác) đã “chạm” khẽ vào ta. cho ta chút ủi an/cảm thông/chia sẻ... thưa vâng, tịnh yên xin nhận những “chạm tay” nhẹ nhàng, yêu thương ấy, nhé! và ta đang khóc, bởi vì lời cảm ơn cũng không đủ để nói hết lòng tri ân trong ta lúc này…

***

và bàn tay của người cũng đã gần lắm, nhưng đã lại xa diệu vợi… có biết không người, mỗi khi ta đưa tay, là lúc ta cần người nhất? ta không trách người (chưa hề trách người), bởi vì ta hiểu lắm đằng sau khoảng lặng cũng có thể là một vùng trời đầy phong ba bão nổi hay những nghẹn lại bởi vì… (như chính những khoảng lặng của riêng ta).

rằng đã là hụt hẫng vì những-bất-thành. rằng ta/người đã không còn là ta/người-nguyên-vẹn nữa sau những lần như thế (như chúng ta đã có còn là-nguyên-vẹn bao giờ - kể từ giây phút đầu tiên?) chỉ mong trong mỗi một nhau đã là sự cảm thông sâu sắc, đã là sự chia sẻ chân thành và cả lòng tin cậy vào nhau. có như vậy, thì những vết thương lòng của nhau, không sưng tấy thêm, người nhỉ? người ạ, người là ai, đã và đang như thế nào vẫn chẳng thể thay đổi được những gì ta đã trao cho người (một to to đã chẳng, hà cớ gì những đã xa xưa). ta vẫn đủ tỉnh táo để nhận ra hai phong cách riêng trong cùng một (chào nhé một chưa quen, nhưng chẳng lạ). người chẳng là? vẫn chẳng thay đổi gì, những đã trao vẫn không thể vì vậy mà biến mất. ta đã an tâm vì những đã trao nhất định tới tay người nhận.

và hãy để những ước mơ của mỗi-một-nhau được âm thầm sống lại trong mỗi riêng-nhau, nhé. vâng, hãy cho nhau quyền được nuôi dưỡng ước mơ của mình, nhé người. bài toán đố, mà dãy số là những ẩn số, vẫn sẽ có kết quả… kết quả ở tương lai phía trước. hy vọng thế để sống trọn vẹn cuộc đời-không-có-nhau, nhé!

4.7.2004


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả