L.T. Quỳnh Hương
[Tiểu Sử | Thi Hữu | Nhắn Tin]


Niềm Đau Hóa Thạch - Ý Kiến Bạn Đọc

Miên Thụy
April 12, 2004, 2:53 am

Có một đoạn nghe ca sĩ hát *Rừng xưa giờ đổ lá * nhưng ý thơ của tác giả là *Rừng xưa giờ đỏ lá * nghĩa hai chữ này không giống nhau
ý tác giả viết như thế nào yêu cầu hát như vậy sẽ hay hơn nhiều
Cảm ơn

================================================

Là tác giả bài thơ NĐHT, QH xin cảm ơn MT đã nghe bản nhạc và cho ý kiến .

Các ca sĩ hát các bản nhạc phổ thơ QH đều là anh, chị, em và bạn của QH cả . Mặc dù không phải là ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng chỉ vì cảm dòng nhạc và lời thơ, nên họ đã tình nguyện hát dùm . Ngoài sự vui mừng, QH còn rất cảm kích lòng tốt và thời gian mà họ đã dành cho bản nhạc, vì QH biết nỗi khó khăn trong lúc tập dợt như thế nào .

Tập hát một bài hát mới ra lò cho đến lúc hát được hoàn hảo không phải là dễ, vì không phải là ca sĩ Pro nên có khi mất cả đêm hoặc vài tiếng đồng hồ, mà thời gian lại hạn hẹp vì ai cũng bận rộn cả. Một phần vì muốn giúp đỡ bạn, một phần cũng vì thích hát nên người ca sĩ đó đã cố gắng tập hát cho thật hay và thật đầy. Hòa với tiếng đàn và nhịp điệu tuyệt vời của nhạc sĩ, người hát đó đã cố gắng diễn tả nỗi lòng của tác giả gói ghém trong bài thơ cho thật hay và đúng. Qua giọng hát truyền cảm của người ca sĩ, bài thơ dường như được sống dậy. Đôi lúc say mê hát , người ca sĩ đã thả hồn trong tiếng nhạc mà quên cả thế giới chung quanh, hoặc có một thoáng nào đó nhắm mắt lại vì đang bay bỗng đắm chìm vào lời nhạc. Trong một thoáng đó, có thể ca sĩ sẽ quên mà hát lầm một chữ nào đó, hoặc vô tình đổi chữ trước ra sau, v.v… Sự lầm lẫn đó có thể vì nhớ lầm chữ, hay cũng có thể nhìn lầm vì chữ viết quá nhỏ trên music sheet (trong trường hợp này, "đỏ" thành "đổ".)

Khi mới ra một bản nhạc, nhạc sĩ và thi sĩ đều thích có tiếng hát ngay cho trọn vẹn bản nhạc vừa mới sáng tác . Nếu là thu CD, bắt buộc một ca sĩ Pro được thuê để hát, phải chú ý và hát cho đúng lời và note nhạc. Ca sĩ Pro thì chỉ việc hát thôi, còn thu âm, hòa âm, v.v đã có chuyên viên họ lo cả rồi . Còn ca sĩ trên Net này, vừa làm ca sĩ, vừa tự điều chỉnh âm thanh, lên ton xuống ton, tự thu lấy và làm mp3 để gửi đi cho nhạc sĩ nghe thử, v.v. Nhạc sĩ trả lời được rồi, thì ca sĩ thấy vui vì mình hát đúng, chứ có được gì đâu . Nhưng nếu nhỡ nhạc sĩ nói hát sai note, thế là phải tập hát lại, thu lại, v.v… Ôi chao !

QH viết những lời trên đây theo kinh nghiệm bản thân (vì QH cũng hay hát hơn là hát hay) nên rất hiểu công lao đã bỏ ra của các ca sĩ hát nhạc phổ thơ QH như thế nào. Vả lại, ở đây chúng ta chỉ hát cho vui trong tình văn nghệ, anh chị em thương mến giúp đỡ nhau mà thôi .

Trở về bài NĐHT này, Ngọc Hân đã hát và diễn tả thật xuất sắc . Cảm ơn NH rất nhiều :-) .

Kết luận, QH xin cảm ơn các nhạc sĩ đã phổ và đàn thơ QH , xin đa tạ các anh, chị, em, bạn ca sĩ, đã vì thương mến mà tình nguyện tập hát và thu lại để gửi lên đây cho mọi người cùng thưởng thức.

Mọi cố gắng của các nhạc sĩ và ca sĩ, QH xin luôn luôn ghi nhớ và đa tạ.


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả