Nguyễn Đỗ Khanh
[Tiểu Sử | Thi Hữu | Nhắn Tin]


Cô và Cháu

- Ui da, làm gì mà càn như xe ủi lô dzậy bà ?. Co chân lên nhảy cà nhắc, miệng Thúy không quên la ầm ỉ vang suốt cả hàng lang hẹp chắn bởi hai dãy lớp học .

- Tao đi tìm con ma cây, Cô Thu muốn gặp nó .

- Nó có ở đây đâu mà bà tìm ?, theo tụi A1 xuống sân chơi rồi .

Lóc tóc chừng chục bậc thang, Bảo lại đi về phía phòng giành cho giáo viên

- Cô ơi, em tìm không ra con ma cây

- Vậy thôi, Cô cám ơn Bảo, khi nào vào tiết học Cô sẽ gặp Tú sau

Tiếng chuông báo hiệu giờ ra chơi chấm dứt, học sinh từ khắp các ngõ ngách vội túa vể tụ tập dưới sân trường xếp từng hai hàng một để về lớp của mình . Lên tới lớp, vừa ngồi xuống chổ của mình, Tú đã thấy Bảo . Đi bên Bảo, Tú là con số 1 còn Bảo là số 0. Trong lớp bạn bè hay trêu đùa hai đứa gộp lại là con số 10. Đứng ở trước mặt, Bảo chống nạnh hỏi:

- Mày chơi trốn ở chổ nào ?, sao tao tìm không thấy ?

- Tụi tao ra đằng sau căn tin chơi thảy đá . Mà mày tìm tao có chuyện gì không ?

- Cô Thu muốn gặp mày .

Mặt ngơ ngác, Tú không hiểu vì sao Cô Thu dạy môn sinh vật lại tìm mà không phải Cô Hoa, giáo viên chủ nhiệm !. Nhưng cứ nghe đến giáo viên tìm là tim của con ma cây đập thình thịch . Vì Bố Mẹ đã căn dặn Tú:

- Con học sao thì học, không cần phải nhất nhì ở trong lớp, quan trọng là ở lớp cao . Nhưng nên nhớ là đừng để Bố Mẹ nhận thơ mời đi họp phụ huynh nhé .

Tiết Toán của Thầy Hoàng đã qua trôi được nửa giờ mà sao cánh cửa kia vẫn im lìm, càng nhìn càng hồi hộp thì Tú càng toát mồ hôi . Vừa lúc ấy, Thảo quay sang hỏi Tú cách giải quỹ tích, được dịp Tú quên đi chuyện lo lắng kia . Thình lình, cửa mở, Tú giật nẩy mình, cái sợ lại trở về cùng với tiếng của Cô Thu xin đồng nghiệp cho gặp Tú .

Với những con mắt tò mò vả ngạc nhiên, cả lớp đổ dồn về chổ con ma cây đang ngồi . Líu ríu len giữa lưng của các bạn với dãy bàn sau, Tú tiến về phía bàn giáo viên, xin phép Thầy cho ra gặp Cô . Chưa mở lời, Tú đã nhận cái gật đầu đồng ý của Thầy . Mở cửa lớp, Tú đã thấy Cô đứng cách đó chừng 3 bước chân .

- Dạ, Cô cần gặp em ạ

- Hôm nay, em học đến tiết thứ mấy thì về ?

- Dạ, em có tới 5 tiết lận Cô

- Vậy thì trước khi về, em ghé qua phòng Cô Nhi y tế, nhận phần thịt heo nhu yếu phẩm do trường phân phối đem về đưa cho Cô Chi hộ Cô .

- Nhưng thưa Cô, hôm nay Cô em không có đi dạy ?

- Không, theo lịch thì ngày mai Cô Chi mới có tiết dạy

Thở phào, Tú chào Cô Thu quay vào lớp lại . Vừa ngồi vừa cười chính mình: Tường chuyện gì hệ trọng, thì ra chỉ có nhiệm vụ lãnh thịt heo đem về nhà giùm cho Cô ruột mà mình đã run còn hơn bà lão tám mươi .

Tiết thứ 5 chấm dứt sớm, Tú đeo cặp lên vai đi vòng ra sau đến phòng y tế . Ở đây, Tú gặp ngay Cô Thu ở cửa . Cô đưa 2 miếng thịt heo cho Tú và căn dặn:

- Miếng này, em mang lên lớp đưa cho Cô Kiều đang dạy lớp 8A3. Còn miếng kia là của Cô Chi

Trở ngược lại phía các phòng học, Tú đưa thịt cho Cô Kiều .

Đã quá 12 giờ trưa, nắng đổ xuống mặt đường càng gợn nhiều những cơn sóng nhỏ . Đi bộ từ trường về đến nhà mất 30 phút, Tú vào bếp để thịt lên bàn thì từ hàng hiên sau đi vào, Mẹ hỏi:

- Sao hôm nay con tan học về trễ thế ?

- Con mắc ở lại nhận thịt dùm cho Cô

Mở gói thịt, với cái nhìn dấu hòi của Mẹ :

- Sao miếng thịt nhiều mỡ vậy Tú ?

- Con đâu có biết gì đâu, Cô Thu đưa cho con hai gói, nhờ đưa cho Cô Kiều một gói . Cứ sao con đem về y như thế, con không có mở ra xem .

Vừa lúc ấy, Cô của Tú đi ngang qua bếp, liền ghé vào hỏi:

- Chuyện gì vậy Chị ?

- Trường phát nhu yếu phẩm, phần thịt giành cho Cô sao mà mỡ quá chừng, chắc kiểu này lạng ra thắng lên lấy mỡ làm tóp, chứ kho tàu coi bộ ai cũng sợ cả .

- Sao cháu không mở ra xem và xin mấy Cô đổi lại cho miếng khác ?

Nỗi ức trong lòng chợt dâng, Tú mếu máo khóc òa

Thấy cháu khóc, Cô lắc đầu, ái ngại nhìn miếng thịt ba roi nặng hơn 2 kí lô . Chỉ một rẻo bằng 2 đốt ngón tay là thịt, và phần còn lại mà ngao ngán vì đồng nghiệp đã quá thành thạo trong tay nghề .

Hai tháng sau, Cô đã từ giã nghề gõ đầu trẻ và từ giã luôn trường mới . Nơi mà Cô đổi về chỉ hơn nửa năm qua .

Từ ấy về sau, Tú chỉ mong ngày tháng qua thật mau để được bước vào một ngưỡng cửa mới .

EWS 07.04.2004


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả