Viết cho chính mình

Có một lúc nào đó ta chợt nhận ra mình quá nhỏ bé giữa cuộc đời ? tự đem mình đi so sánh với những người "chiếu dưới" thì lại thấy mình hơn hẳn họ, so với những kẻ ngang cơ thì cảm thấy cần nỗ lực nhiều chỉ để mong bằng anh bằng em, duy trì sự ổn định chỉ để mong mình không bị rớt lại phía sau.Bao nhiêu thành quả đạt được , mình cảm thấy hãnh diện và huênh hoan lắm ! Rồi cho đến một ngày ta gặp người "trên cơ" chứng kiến những thành quả mà người ta đạt được rồi đem so sánh với bản thân thì thấy mình chẳng đáng xá gì , chỉ như hạt cát giữa sa mạc mênh mông ! Đó chính là lúc ta tự thu mình lại , tự hiểu mình hơn và cố gắng phấn đấu để cải thiện.
Cuộc sống mà ! luôn có nhiều thứ để học hỏi ,học cả đời cũng không hết nữa là...Thế mới nói , mấy ai dám nói : "à ! tôi hiểu hết rồi" hay :"tôi biết hết rồi" ? Người ta chỉ nói :"à ! tôi đã hiểu" hay "tôi đã biết" , hiểu để mà biết, mà vận dụng cái thu nhập được sao cho hợp lý hơn chứ không thể "hiểu hết" là vậy, luôn còn nhiều thứ để ....học hoài không hết.Mình vẫn luôn mong muốn người khác thẳng thắn góp ý, phê bình để mình hoàn thiện hơn . Nhưng thực tế , khi người ta nói thẳng thì "lòng tự ái dân tộc" nảy sinh, không thích chấp nhận sự thật chỉ trừ khi người góp ý biết cách khéo léo thêm chút đường mật vào theo kiểu "vừa đánh vừa dỗ" thì họa may.Ngoại trừ các bậc trưởng bối ,do họ đã trải nghiệm cuộc sống nhiều nên phần nào thấu đáo sự việc hơn ta.Họ là những kho tàng chứa những cẩm nang sống quý giá, song không phải ai cũng có cơ duyên nhận được .Cùng là con người cả , quan niệm mỗi người mỗi khác nhau ,có vị cảm thấy thích ta vì có tinh thần học hỏi nên chỉ bảo tận tình,nhưng cũng có người không muốn chỉ bảo chắc là họ nghĩ rằng ta chưa đủ trình độ để tiếp thu hay đại loại như biết nhiều càng thêm khổ nhiều ? Thường thì giữa hai thế hệ lại hay nảy sinh bất đồng quan điểm : trưởng bối thì cho là thế, nhưng lũ trẻ lại coi là quan điểm đó so với thời đại ngày nay thì không hợp thời nữa ! Cho nên nếu biết cách dung hòa sàng lọc giữa hai quan điểm thì thật tuyệt ! Điển hình : Đức-Lễ-Nghĩa-Trí-Tín đem áp dụng vào bất kì thời đại nào thấy cũng không lạc hậu.Trí - Tín là hai điều rất cẩn thiết , dù anh là ông chủ hay nhân công cũng đều cần đến ! Không có Tài Trí thì cũng chẳng làm được gì nhiều , làm người mà mất uy Tín thì cũng như không. Chữ Đức xưa nay luôn được nghe nói đến với cụm từ "dùng Đức để phục chúng", quân tử thờ minh quân lánh hôn quân, người sống có Đức độ thường gặp may mắn, cấp dưới quý mến hoặc thượng cấp tin tưởng.Lễ nghi Á Đông cũng là một nét đẹp góp phần quan trọng trong cuộc sống và công việc, đối phương sẽ có ấn tượng tốt khi thấy : kiểu chào chắp tay (Thailand),cúi nghiên mình (Nhựt Bổn,Đại Hàn),Việt Nam mình thì cũng cúi đầu nhưng ngày nay xem bộ cũng đã mất dần truyền thống này .Chữ Nghĩa được nhắc đến với nghĩa tình làng xóm , huynh đệ , bạn bè mà những lúc khó khăn từ thuở hàn vi nương tựa lẫn nhau,mà mãi về sau ta luôn phải nhớ ."Có ai giàu ba họ ? mấy ai khó ba đời ?",Chuyện ông tỉ phú bạc tình phụ nghĩa để rồi chỉ sau một đêm trở thành nghèo túng vì bà Hỏa viếng thăm ! Mấy ai biết trước được tương lai ? cho nên âu cung là tính sẵn nước hậu cho mình là vậy !
Mối liên hệ trong cộng đồng loài người với nhau rất quan trọng và rất cần thiết ! không ai có thể nói: "tôi tự sống được mà không cần người khác ".Xét về khía cạnh nào đó thì điều này cũng đúng , như : khả năng tự học hỏi , tự lao động,vệ sinh cá nhân , làm chồng làm cha ..v.v...Tuy nhiên về mặt thực tế khi đau ốm thì cũng cần đến Bác Sĩ ,mọi cơ sở vật chất đều do cộng đồng tạo ra , chứ không thì anh cũng chẳng làm được gì ! Bởi thế người ta vẫn thường nói với con cái mình rằng : "con ơi ráng học để làm người" chứ không ai nói: "con ơi ráng học để làm "con người" đâu ! Người và con người hoàn toàn khác xa , bởi lẽ người cũng là một loài động vật nhưng tiến hóa hơn có khả năng sử dụng trí thông minh vào cuộc sống cho nên gọi là con người ,học hỏi để dẹp bỏ cái "con" cá nhân,ích kỷ,ganh tỵ .....để lột xác - tiến hóa thành Người là vậy !
-Trên đây chỉ là một số quan điểm sống của cá nhân muốn đem chia xẻ để mọi người có thể hiểu thêm SK thôi, chứ không có ý lên lớp - dạy đời này nọ (bởi SK không có tư cách đó và cung không muốn có ).
Thân ái !


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả