Âm nhạc qua nhận xét của Hai Lúa .

Dịp Thanh Minh vừa qua ,SK về quê cúng mả ông bà. Vào một buổi sáng, trước ngày Thanh Minh hai hôm,SK đi uống cà phê trong một cái quán nhỏ gần nhà người bà con.Quán ở miệt quê nghèo nàn xập xệ với tiếng nhạc xập xình trong tiếng hát Chế Linh cùng với "Nỗi buồn sa mạc" .Ngồi kế bên là một bác nông dân tuổi chừng năm mấy ,sáu mươi .Qua vài câu xã giao ,tôi được biết bác cũng từng một thời là lính trong chế độ cũ và tôi cũng xin dấu tên và đặt cho bác là Hai Lúa trong bài viết này.Tôi hỏi thăm đủ thứ chuyện nào là con sông này bắt nguồn từ đâu và chảy đi đâu ,tại sao lại có tên là như vậy ? rồi đủ thứ chuyện trên trời dưới đất ! Bác cũng vui vẻ trả lời, bởi lâu lâu mới có dân trên Sài Gòn về chơi nên cũng được quý lắm ! Hỏi một hồi cũng hết chuyện, bác lại lặng thinh, ánh mắt đăm chiêu nhìn xuống dòng sông ngó những chiếc ghe chạy xuôi chạy ngược và hát vu vơ theo tiếng nhạc ....chợt tôi bắt chuyện hỏi thăm bác là :"bộ dưới này không có nhạc mới hay sao mà thấy người ta khoái nghe thể loại này và cải lương nhiều vậy ?".Và sau đây là tâm sự của bác Hai Lúa :
"Hổng biết ông trời ban cho mình cái kiếp người dzì mà kì cục , tự nhiên coi phim tình cảm lại hay bị xúc động nên ghiếc gồi hông dám coi nữa ,nên coi phim "quạt quạ" cho nó chắc cú ! Mà cũng khoái nghe nhạc ghê gớm - nhạc Trịnh nè ! nhạc Tiền chiến dzà nhạc ngoại quốc nữa mà hổng biết nó hát hay chửi mình nữa nhưng mà cũng khoái nghe , điếc mà ! đâu sợ súng chứ ! ....Đúng là con người tham lam thiệt ! nhưng thích cứ thích ,có ai cấm đâu ! miễn không phạm pháp dzà trái lương tâm thì cứ "thỏi mái" .Khoái nhứt là mấy bài nhạc Nu-ên, nhạc Tết, dzà nhạc thời chiến , bởi dzì thời đại ngày nay ở VN đa số chỉ "tòn" mấy bản nhạc "gẻ" tiền theo kiểu instand food ,xướng nhạc lên để gống dzà gú chứ hổng phải hát nữa ! có khi nghe xong bài hát mà hổng biết ý nghĩa của nó nói dzì nữa ! Bởi dzậy người ta vẫn cứ khoái mấy bài hát xưa, dzượt thời gian theo năm tháng mà dzẫn chưa có bài nào sánh ngang hàng được chứ đừng mong thay thế .
Qua bài hát lời ca ,đôi khi mình lại gặp mình trong đó ,từ những điều giản dị cho tới những mơ ước xa vời đầy vọng ảo, đôi khi trúng tim đen tới chừng muốn khóc ! Quá gần gũi như đang nói ,đang hát cho chính mình ,chia xẻ và thấu hiểu mình như chưa một ai từng hiểu mình hơn như dzậy ! Quá gần gũi ! Lúc đó mới biết không phải chỉ riêng mình mới có tâm trạng như vậy mà đa số có rất nhiều người mà một trong số họ đã sáng tác ra các ca khúc vượt thời gian như là một lời tự tâm sự ,một lời chia xẻ với những người cùng cảnh ngộ ,một sứ mạng không thiếu phần quan trọng và nhiều ý nghĩa !
Thời gian gần đây lại rộ lên mấy vụ nhạc sĩ ở VN sáng tác những ca khúc mà nước ngoài người ta đã có từ trước đó ?!
Chạy theo trào lưu ,theo danh vọng làm mờ mắt để rồi khi mọi sự dzỡ lẽ thì chỉ có nước ôm mặt ! Mất lòng tin nơi thính giả ,mất quy tín làng nhạc nước nhà ,danh tiếng gầy dựng sau bao lâu với những mồ hôi công sức nay hủy hoại trong giây lát !
Chuyện cũng đã qua ,thôi thì cũng chẳng nói chi nhiều để thêm buồn ,quan trọng là nhận thấy,sửa chữa và khôi phục lại chất lượng của âm nhạc VN theo đúng nghĩa của hai chữ Việt Nam và đó chính là bổn phận và trách nhiệm nặng nề đang đặt lên đôi vai của những người làm âm nhạc dù ở bất cứ nơi đâu ! Đừng đem những khó khăn cuộc sống hay lý do thời cuộc để trốn tránh , bởi khi xưa trong thời chiến ta từng có những tác phẩm hay và giá trị như vậy thì trong cuộc sống yên ổn ngày nay chẳng lẽ bó tay đứng nhìn nền âm nhạc Việt Nam ngày một xuống dốc sao ? Nghệ thuật xuất phát từ tâm hồn ,không phải từ sự dối trá ,ngụy hình để tồn tại ! Phục vụ cho nhân loại mà cụ thể là cộng đồng người Việt mình chứ không phải cho cái tôi thu hẹp của cá nhân nữa ! Thực hiện được một tác phẩm đúng nghĩa có khó không ? xin dành câu trả lời cho các nhạc sĩ vậy , và nếu thực hiện được thì coi như họ đã góp một phần công sức không nhỏ cho nền âm nhạc nước nhà !
Người ta vẫn nói là : "nói thì ai nói chẳng được ,có ngon thì xắn tay vào làm thử thì mới biết !" , thường thì những người không hiểu biết hay nói như vậy vì họ có biết làm gì đâu ngoài việc nói và nói ? Hai Lúa xin nhận làm loại người này trong lĩnh vực này ,nhưng trong việc đồng áng thì khác à ! vì đó là công việc yêu thích thường ngày của Hai Lúa tui , tui hiểu và biết phải làm như thế nào để có hạt gạo trắng phục vụ cho bà con quê tui .Và điều cuối cùng tui muốn nhắn nhủ là : Người Việt luôn mong muốn những điều đổi mới lớn bắt nguồn từ những điều nho nho mà tưởng chừng như không nhỏ từ phía các nhạc sĩ Việt Nam bởi thính giả luôn ủng hộ và là phe đồng minh của những người làm âm nhạc ."
Đó chỉ là một số ít tâm sự của Hai Lúa mà SK chỉ nhớ được bấy nhiêu nên tổng hợp lại để mọi người cùng xem , và đây cũng là một câu chuyện có thật chứ chẳng phải nhân vật phản diện chi ráo !


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả