There's a Fire Deep in the Hill

Vừa xong phận sự buổi sáng, mở máy check điện thư theo thói quen, văng vẳng bên tai một âm thanh dễ chịu, lần vào phòng nhỏ em, thì ra tiếng sáo bài "Buffalo Nation" phát ra từ đĩa CD, dịch sát nghĩa theo nơi xuất nguồn "There's a Fire Deep in the Hill".

Chỉ cần nghe nhắc đến Buffalo đã biết ít nhiều cũng liên quan đến Native American. Chẳng biết sao tôi lại có hứng thú về họ, nói chung lối sống hoang dã, ung dung, gần gủi với thiên nhiên, con người chất phát, có một chút gì đó bí hiểm, lạ lùng, khó hiểu. Những điều này tôi chỉ cảm được khi đọc vài quyển truyện ngắn, phim tài liệu, hay ghé thăm vài nơi có dấu tích của bộ lạc NA từng sống qua.

Mỗi lần có dịp đến tham quan một nơi như vậy tôi hay ghé vào Gift Shop say sưa nhìn những trang sức, quần áo, vài viên đá có hình thù lạ, "rất native."

Khi khép mắt, thả lỏng mình, cảm giác mình như một chiếc lông cùng gió dìu dặt hoà theo âm thanh huyền hoặc, dịu êm, nhàn nhã hiu hiu, bay đến chân trời xa, có vùng thảo nguyên, phản phất tiếng "tù già" của dân tộc ít người. Nhìn cây sáo trúc được treo cạnh cửa sổ, nhánh hoa dại đã khô ngã màu tim tím rung rinh nép bên bức màng màu hồng phấn, tôi mỉm cười.

Bức màng được may bằng loại vải mỏng, tuy mong manh vẫn che được nắng gió, hình ảnh đó như luôn nhắc nhở tôi ... Có những lúc tôi mơ mộng lắm, thả hồn phiêu du trên cành cây tán lá, rồi cũng về thu mình vào thực tại, những gì tôi ước vẫn để ước thôi, giấu lại đâu đó, đôi lúc mang ra xăm soi. Cũng có thể mình chưa đủ gan, hay mình muốn an phận ?

Tiếng chim ríu rít vọng vào từ vườn, đưa mắt nhìn nắng lao xao nhảy múa trên cành chanh tôi khẽ thầm: "Cám ơn Ba Mẹ đã chọn nơi này"

Ngoài kia một thảo nguyên nho nhỏ phơi mình trong nắng êm ả ...


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả