Hoàng Lan Chi
[ Thi Hữu | Nhắn Tin]


Nhớ thuở đâu tiên dạy sinh viên


Nhớ thuở đầu tiên dạy sinh viên



Tặng Tử Tuấn


Sau khi ra truờng , tôi làm chuyên viên cho TNKH đuợc hơn 3 tháng rồi lại quay về đại học. Tôi vừa ghi danh học tiếp Cao học ( bây giờ chắc gọi là Thạc sỹ) vừa xin vào làm Ban VL ĐC của thầy NH.

Hồi đó quy chế dạy đại học khoẻ lắm. Một tuần có 12 giờ. Thời gian còn lại làm nghiên cuú và dạy thêm tuỳ ý....Tôi chỉ dạy 3 truờng tư, còn lại dạy thêm ở ngay trong Khoa học gọi là dạy phụ trội. Tiền dạy thì dồn lại cuối năm lãnh một lần.Coi nhu tiền nuôi heo.

VLĐC là ngành chuyên khoa nên số SV không nhiều. Số giờ chia cho các giảng viên là đủ. Thế là tôi sang đánh thuê cho Ban VL, năm thứ nhất .

Tôi không học thầy Tú, Truởng ban VL , đồng thời Khoa Truởng nhung thầy Tú và Thầy Hải thân nhau. Khi thầy Hải tổ chức đại hội VLĐC tôi làm xuớng ngôn viên. Làm xong thì có bài đăng ngay trên Thông tấn xã và báo SóngThần vì viết tài tử là NCN( nghề của nàng). Vì thầy Tú có dự nên khi ông tổ chức Đại Hội Vật Lý thì ông mời tôi qua làm XNV . ỷ vào mối quen biết đó tôi chạy sang xin thầy Tú để dạy ké thực tập vật lý.

Thầy Tú OK ngay. Nhung đúng là phép vua thua lệ làng. Hai ông phụ trách không thèm xếp giờ cho tôi. Không biết lý do. Trên đời có nhiều cái kỳ cục. Mình không làm gì mà vẫn bị ghét !!Tôi chờ hoài không thấy bên Lý đưa thời khoá biểu . Một lần tóm đuợc tên ĐĐL , coi nhu phó phụ trách , tôi nhã nhặn hỏi " Anh L, sao LC chưa có TKB?" hắn nhìn tôi khinh khỉnh...Tiếp theo hắn nhìn lên trời ! Bố khỉ, hôm đó trời xám xịt, có gì đẹp đâu mà hắn ngó ????Mình nhắc lại câu hỏi mà trong bụng tức lắm. Hắn đủng đỉnh nói, mắt vẫn cứ ngó lên trời, không thèm nhìn mình đuợc lấy nửa con mắt nữa " à, cái con bé LC đó, nó tuởng là nó ngon hả, nó tuởng là ai cũng phải chiều nó hay sao " Tôi ráng nín cuời .Trời đất, trên đời tôi chua gặp tên nào ba gai nhu hắn.Mình đâu có nói gì đâu mà vu khống tỉnh bơ. Đúng là con trai bắc kỳ .Mà hắn hơn tôi có 8 tuổi chớ mấy.Tôi vốn dĩ sợ con trai bắc lắm mà cũng dĩ hoà vi quý nên nhỏ nhẹ" Đâu có, nói oan cho LC rồi "
Hắn khinh khỉnh nhìn xuống tôi. Thế đó, múôn đấm hắn vỡ mặt quá mà ráng nhịn. Hắn đủng đỉnh tiếp " Chờ tuần sau ".Phán xong hắn nghêng ngang đi.

Chờ tuần sau vẫn chưa có. Lần này thì tặc dzăng nổi giận.Tôi chui ngay vào phòng Khoa truởng .kiện.Các thầy bao giờ cũng cưng ..con gái kinh khủng.Thầy Tú la liền tút suỵt.Thế là tên truởng nhóm, NTC phải mời tôi đến lấy TKB. Mà cái bản mặt hắn cũng khó ưa, không thua gì tên kia.Kỳ cục, chuyên môn ma cũ ăn hiếp ma mới . Mấy tên con trai bắc kỳ phát ghét, không galant tí nào, chuyên môn đánh phủ đầu.

Chính vì lý do nhận TKB muộn quá nên tôi không kịp xem bài dạy gì cả..mà tôi thì xuất thân Hoá, thực tập Lý học từ năm thứ nhất, bỏ lâu quá, ai mà nhớ..Đúng là mấy thằng cha coi thực tập cố tình chơi tôi mà.

Nhung trời thuơng kẻ hiền nên vô tình họ xếp cho tôi coi chung với Tuấn. Tuấn là một giảng viên nổi tiếng của ban Vật Lý vì galant, điệu còn hơn con gái, đàn hát một cây, văn nghệ văn gừng có tiếng..

Buổi đầu tiên đó tôi đến muộn. Phòng thực tập lý chỉ khoảng 6*10m. Để đủ dường như 18 bài cho 18 tuần. Tuấn đang điểm danh. Tôi đi vào, cúi chào. Tuấn mỉm cuời rất thân thiện, đứng xích ra nhuờng chỗ và tiếp tục dặn dò sinh viên ..Tôi có cái ma mãnh là bao giờ cũng gây ấn tuợng ở buổi đầu tiên đặng lấy cảm tình.Cho cả sinh viên học trò và cho cả thầy của chúng.Nên đến muộn là vì vậy.Vì còn bận trang điểm chọn tới lui..

Dặn SV xong các em bắt đầu làm. Một nhóm gồm 3 đến 4 sinh viên. Các em mở sách và coi theo đó làm. Trong khi bọn chúng đang đọc bài thì Tuấn quay qua làm quen tôi. Tôi thấy Tuấn thật dễ thuơng khác hẳn hai tên mắc toi kia. Tuấn ân cần, nói nhỏ nhẹ và toát ra cái vẻ nghệ sỹ, con nhà lành.

Buổi đầu tiên thưc tập, bao giờ cũng hơi cực. Vì SV chưa biết nên hay hỏi. Từ buổi thứ hai trở đi thì nhàn nhiều. Lý do : các bài cạnh nhau nên các em hỏi nhau thay vì hỏi giảng viên .VD: nhóm A làm bài 2 thì nhóm B bên cạnh làm bài 3. Tuần sau, nhóm A chuyển làm bài 3 và nhóm B chuyển làm bài 4. Thì nhóm B sẽ chỉ lại bài cho nhóm A.

Tụi nó hỏi mấy bài dễ , tôi còn chỉ đuợc . Đến mấy bài về điện thì cô giáo mù tịt. Trời đất, dây điện tùm lùm, mạch điện quá xá.,bỏ cả 4 năm làm sao nhớ.Nên khi đi ngang các bài về điện, SV hỏi thì tôi tỉnh bơ " tí em hỏi thầy ! ".

Tuấn vất vả nhiều vì dạy thực tập chung với cô giáo xuất thân hoá. Bây giờ nghĩ lại thấy mến Tuấn vì nếu lúc đó tôi coi cùng với một tên nào đó cà chớn ăn hiếp tôi như tên kia thì chắc cô giáo trẻ bỏ luôn.. Nhung Tuấn rất dễ thuơng. Mà chắc cũng vì Tuấn thuộc loại ..nên anh chàng chăm sóc cô giáo kỹ....Về sau, hai ban ( VLDC và VL chuyên cạp đôi hai đứa chúng tôi .Có lẽ vì bên VL thì Tuấn có vẻ xí xọn nhất bên VLĐC thì là tôi !

Chỉ sau 3 tuần là nhàn nhiều. Tôi mua bánh kẹo rồi mang vào phòng thực tập ngồi ăn với Tuấn tỉnh bơ.Thật ra làm thực tập không gò bó như trên lớp học. Tụi SV cũng nói chuyện ồn ào.Tuấn thụôc loại nghệ sỹ , thơ văn nên hai chúng tôi nói chuyện tung bừng về thơ...

Một lần Tuấn bảo " tuần sau LC coi một mình, tôi vào muộn đó nghe " ỷ y đã qua 7 tuần thì tụi SV cũng khá quen rồi, có gì nó hỏi nhau nên tôi đồng ý.

Ai dè tổ trác. Nhóm làm bài điện không lắp đuợc. Nó kêu tôi lại. Tôi cũng ngó vài lần nên ..nhớ sơ sơ . (thực ra , lúc bấy giờ phòng thục tập kín mít không còn buổi trống để tôi ..học truớc chớ không phải tôi ẩu ) Thế là cô giáo hùng dũng ..lắp điện. Lắp xong thì..trời ạ, nó không chạy gì hết ! tụi SV nhìn tôi. Tức mình quá, mà sao tôi không run cũng ngộ , tôi lẩm bẩm " hú ba hồn bảy vía Tuấn mau dô đi, LC mắc kẹt rồi ". Lời kêu cúu hiệu nghiệm . Đúng lúc đó Tuấn lọt tọt vào. SV mời ,do không hiểu chuyện gì nên Tuấn la " Ai lắp dây đây ? " 3 cái miệng sinh viên đồng thanh " dạ cô !" Tuấn nhìn tôi một cái . Cô giáo tỉnh bơ, cuời cuời !

Đó là cái ẩu duy nhất trong cuộc đời đi dạy của tôi. Nếu có lỗi chăng thì phải lôi 2 tên truởng và phó phòng thực tập ra xử tử. Nếu hắn đưa TKB sớm, phòng đang trống vào dịp hè, tôi sẽ học truớc. Hai tên cà chớn, thấy con gái hiền lành nên bắt nạt, cố tình đưa muộn để tôi không học đuợc chỉ vì họ biết tôi xuất thân hoá ..

Còn những năm sau dạy thực tập VLĐC thì ngon rồi vì đó là chứng chỉ của tôi..

Lúc nào ma cũ cũng thích bắt nạt ma mới..Ai bảo đàn ông là galant nhỉ ?

Hòang Lan Chi




Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả