Chút cảm nghĩ

Lâu nay vấn đề nàng dâu - mẹ chồng vẫn luôn là đề tài muôn thuở ....Từ ngày xa xưa vấn đề Tam Tòng - Tứ Đức đã được đặt ra và người ta cứ thế mà làm theo ...
-Cho đến hôm nay, cộng đồng loài người đã bước sang một kỷ nguyên mới nhưng những vấn đề cũ dù đã biến cách và đã cải thiện nhiều cho phù hợp với thời đại nhưng vẫn còn ít nhiều những dư âm của nó, tại sao vậy ?
-Tại sao thì chỉ có những người trong cuộc mới hiểu ! nó cũng là một nét văn hóa của người Á Đông mà mặc dù đã ít nhiều bị Tây-Âu hóa nhưng nó vẫn tồn tại dưới những hình thức lễ giáo cao đẹp mang tính nhân văn. Rất nhiều vấn đề nảy sinh trong cuộc sống gia đình giữa mẹ chồng và nàng dâu mà nói hoài cũng không hết : nào là "Con gái là con người ta ,con trai mới là con mình" rồi "dạy con (or con dâu) từ thuở còn thơ, dạy vợ từ thuở ban sơ mới về" ..v.v.....Thỉnh thoảng trong đời sống thường ngày những lời than trách (thậm chí rủa thầm sau lưng) của những nàng dâu vẫn tuôn ra đâu đó quanh đây (hông tin cứ hỏi mấy ông chồng hoặc bạn thân của nàng ta thì rõ ) ....làm gì dám nói trước mặt ? cho dù là những ý kiến chân thành, những quyền lợi, thậm chí khi cả những lời không đúng lý lẽ cũng không dám lên tiếng vì bị cho là thất kính ! chia xẻ với chồng hoặc bạn bè cho ...nó dzui vậy thôi ! hoặc họa may dọn ra ở riêng là xu hướng thời thượng nhất của ngày nay .
-Những khi đó, có đôi lần nàng dâu lại thầm nghĩ thấy thương mình hơn và tự nhủ sau này sẽ "nhẹ tay hơn" cho con dâu mình nó nhờ ! Rồi sau này...già...quên - mất ...!
-Bao nhiêu thế hệ đi qua, đã có bao nhiêu lần "nhẹ tay" và bao nhiêu người được "nhờ" ? ....vẫn là vấn đề muôn thuở ...
-Hôm nay tự nhiên SK đọc một vài bài viết để rồi tự nhiên sực nhớ lại những sự việc trải qua trong đời mà mình đã từng biết, từng thấy và nghe tận mắt .....nên viết ra đọc cho dzui ...hy vọng một ngày nào đó sẽ không còn nghe những lời than oán từ phía mấy nàng dâu mà khiến cho người nghe phải ....suy nghĩ , nhận xét và đánh giá về mặt đạo đức và nhân cách !



Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả