Trần Vũ Liên Tâm
[ Thi Hữu | Nhắn Tin]


Giáng Sinh

Tháng 12, Roanoke-Virginia

Năm nay mùa Ðông đến khá vội. Dường như Ðông chỉ chờ cái móc điểm ngày 1 (của tháng 12) để rồi cuốn tuyết trắng bay mịt mù khắp nơi. Xe cộ - tạm nuốt trôi những bực dọc, háo thắng của ngày thường - trầm tỉnh và khoan thai lăn bánh trên những con đường trơn ướt. Phố phường vẫn là của ban ngày nhưng vì vắng bóng người, lại lặng thinh tuyệt đối. Nhà nhà rộn tiếng trẻ con cười nói bên chiêc T.V hoặc nô đùa trước sân với những trò chơi tuyết. Thấp thoáng bên song cửa, bóng người lớn thảnh thơi nhấp ly trà, cà phê cùng trò chuyện với nhau. Phải chăng chỉ những cơn bão tuyết mới tặng được cho các gia đình một ngày bên nhau trọn vẹn ?

Còn khoảng nữa tháng sẽ là Giáng Sinh.
Shopping centers đủ màu sắc rực rỡ với những tấm bảng quảng cáo “On Sale.” Cửa tiệm nào cũng chậc ních người với nhiều tiếng ồn ào. Trên khuôn mặt của khách hàng qua lại là những lo toan về các món quà, mà phải có trước đêm 24. Người ta trút nhiều tiền bạc, tâm tư và công sức cho những mối quan hệ mà họ phải gìn giữ. Giáng Sinh - mừng sinh nhật Thiên Chúa Ngôi Hai, dường như đã bị lãng quên - và thay vào đó chỉ còn là một ngày Tết “thương mại” - mà những nghi thức - trao và nhận quà đã dần trở thành điểm chính yếu. Phải chăng chỉ những ngày lễ này mọi người mới có dịp bày tỏ tình yêu họ dành cho nhau là bao nhiêu nhỉ!
…………………
Tháng 12, Tây Nguyên- ViệtNam
Cái lạnh của Pleiku & KonTum, rít buốt vào xương và tủy con người. Núi đồi vùng Tây Nguyên này cao trùng điệp. Nơi này không có bão tuyết! Nhưng lại có những con người vẫn phải đi bằng chân đất, luôn bị những cơn đói hành hạ và vẫn không đủ tấm áo che thân giữa cái lạnh đất trời cuối năm. Những anh chị em kém may mắn này là đồng bào dân tộc thiểu số.

Gia đình giáo phận KonTum hiện có 31 địa sở và 632 làng, với 193 ngàn giáo dân, nhưng chỉ có 35 linh mục, với số tuổi trung bình là 60. Những vị linh mục trên 80 tuổi, tuy đã quá tuổi về hưu, vẫn phải tích cực làm việc vì không đủ nhân lực thay thệ

Trong số 193 ngàn giáo dân, 66% là anh chị em dân tộc thiểu số. Một trăm ngàn anh chị em dân tộc trong số này nằm phía Bắc Nhà thờ Chính Tòa KonTum, và không có một nhà thờ hay một vị linh mục quản nhiệm. Hằng năm vào những dịp lễ lớn rất nhiều anh chị em dân tộc (40 ngàn người) từ các buôn làng xa xôi (có làng xa cả trăm cây số) đi bộ về các nhà thờ trong thành phố để lãnh nhận các phép bí tích và tham dự thánh lễ. Khi họ đến, thường thì các họ đạo và các nhà thờ giúp các anh chị em này chỗ dừng chân, bữa cơm trưa, tối, giúp cắt tóc và những điều cần thiết khác. Nếu có, các nhà xứ lại giúp ít thực phẩm (gạo, muối, đường, nước mắm, quà và bánh kẹo cho các em bé) cho các anh chị em trên đường về lại bản làng.

Ngày lễ Giáng Sinh với anh em dân tộc là lễ mừng Sinh Nhật Chúa Hài Ðồng Giêsu. Tình yêu và niềm tín thác họ dành cho Chúa chân thật hơn nhiều người LiênTâm biết. Trong mắt họ luôn rạng ngời niềm vui mừng. Dẫu đoạn đường họ đến để được tham dự thánh lề có là 1, 2 hoặc 3 ngày đường bộ. Qua các anh chị em ấy LienTâm cảm nhận được Mình và Máu Thánh Chúa như chính là của ăn nuôi sống họ vậy.

Truyền giáo Tây Nguyên vẫn còn nhiều trắc trở. Các anh chị em dân tộc thiểu số đang sống đức tin của họ trong nhiều khó khăn, vật chất cũng như chính quyền. Các anh chị em dân tộc này biết rõ cái lạnh của trời, cái chai đá của đất, cái cồn cào của bao tử khi đói, và những cơn khổ cực của cái nghèo.

Nhưng họ luôn thác tín và phó thác tất cả vào ban tay quan phòng và tràn đầy yêu thương của Thiên Chúa Ba Ngôi. Quả thật như Ðức Cha Phêrô Trần Thanh Chung đã nói : "Chúa vần thường viết chữ thẳng trên những con đường cong.” Con xin ca ngợi và cảm ơn Chúa.

Trong mùa bình an và hồng ân này, LiênTâm nhớ đến vùng Tây Nguyên xa xôi bên kia vòng trái đất.
Nhớ đến:
- cái lạnh và cái khổ mà các anh chị em dân tộc đang vẫn còn phải gặp.
- Những phép lạ hằng ngày mà các quý tu sĩ nam nữ đang thực hiện bằng la công & lao lực - dấn thân và hy sinh sống đời khó nghèo để phục vụ cho các con chiên của Chúa.
- Những ánh mắt và nụ cười rạng rỡ của các anh chị em dân tộc thiểu số tham dự thánh lề.
- Những vui mừng của các anh chị em phục vụ khi lo được thêm một ít lương khô, hay một chiếc áo cho những đồng bào từ buôn làng xa đến

Dù chỉ là $1.00 cũng góp phần giúp lo được phần ăn cho các anh chị em từ rừng xa về lại phố. LiênTâm mong rằng bên cạnh những món quà thường năm bạn phải có, xin nghĩ đến những anh em bên kia vòng trái đất và dành cho họ một phần quà bé nhỏ.

Không biệt tôn giáo hoặc sắc tộc, chúng ta giúp đây không chỉ là giúp công việc truyền giáo của giáo phận Kontum; Mà còn giúp các anh chị em kém may mắn được ăn khi họ đói, được uống khi họ khát, và được ăn mặc khi quần áo rách nát và được bình an, vui tươi và yêu thương khi họ thiếu sự thông cảm, bận tậm và thương yêu. Chúng ta hãy góp phần vào “phép lạ“ mà cánh đồng giáo phận Kontum đã và đang cần.

Ðể chuyển quà này đến các anh chị em dân tộc hoặc dùng vào việc truyền giáo của giáo phận xin liên lạc với:
Chú Phạm Hùng Sơn - Người Liên Lạc của Cựu Chủng Sinh KonTum tại hải ngoại,
phamhungson67@hotmail.com
hoặc

Ðức Cha Micae Hoàng Ðức Oanh - Giám Mục Giáo Phận KonTum.
Toà Giám Mục Kontum
56 Trần Hưng Đạo
Thị Xã Kontum - Tỉnh Kontum
VietNam

Nguyện xin ThiênChúa Ba Ngôi - Tình Yêu & Hy Vọng luôn mãi ở trên các anh chị em.

TranVuLienTam (2003)


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả