CUNG ÐIỆU TÌNH YÊU


Melodies of Love
Với Những Chuyển Hóa Rạng Rỡ
Trong Nguồn Thơ Hoàng Thượng Dung
Quyện Cùng Ý Nhạc Nguyễn Hiền.


Cách đây trên một thập niên, cũng vào tiết tháng Chín của mùa thu lưu lạc, thi nhân Hoàng Thượng Dung đã rất trang trọng như đúng bản chất cố hữu của anh trong những thập niên đời, đã cùng với nhạc sĩ Châu Ðình An cho ra mắt tác phẩm thơ phổ nhạc mang tựa đề Trái Sầu Ðau, rất được các giới đón nhận nồng nhiệt. Ðến năm 2002, nhà xuất bản Hồn Việt của ký giả thi sĩ Ngọc Hoài Phương đã ấn hành và xuất bản rộng rãi thi phẩm Em Ði Sầu Ở Lại. Tiếng chuông thi ca của Hoàng Thượng Dung thêm một lần nữa, lại gióng lên những thanh âm vừa rộn rã vừa sâu lắng, vừa tình tự vừa chất chứa đầy ắp những hồn thơ chân thành và trăn trở của tác giả. Cả về tình yêu, nhân bản cho đến những ray rứt của một "chiến tướng" đã, tự nhiên phải buông súng trước kẻ thù. Chiến cuộc chưa tàn trong tâm tưởng, nhưng khúc quanh đời của anh đã xoay vần về một lối không làm an ổn cho những suy tư : Tình Yêu lẫn những ước vọng chưa tròn, làm cho cõi lòng anh không cách gì vơi đi bao niềm chua xót, không cách gì khỏa lấp được những mộng đẹp cho quê hương. Và, từ đó, Hoàng Thượng Dung đã miệt mài trầm uất ngập đầy trong cõi tâm tưởng như đã héo sầu của anh. Chỉ còn có thi ca làm phương tiện duy nhất cho nhà thơ chuyên chở mối u hoài. Chỉ còn có những suy tư luôn giằng co ray rứt mới chuyển hóa được cõi hồn vốn mong manh dễ vỡ của anh.

Ðến năm nay, sau rất nhiều dâu biển của một kỷ nguyên mới, vừa chớm khởi đầu, không biết có sự trùng hợp vô tình hay có sẵn chủ tâm, cũng vào tiết tháng Chín khi con trăng sắp tàn, người thơ Hoàng Thượng Dung lại thêm một lần, qua hồn thơ lai láng, qua cung cách nghệ thuật chuyên chở đầy ắp những sâu thẳm, thương yêu vốn đầy ắp trong cõi hồn thơ lai láng của anh. Và qua chữ nghĩa, qua ngôn ngữ của thi ca, anh tiếp tục dàn trải những suy tư ray rứt còn đầy ngập trong tâm hồn, thành những vần thơ rạng rỡ và tiềm ẩn bao nỗi niềm của một con người không bao giờ có thể nguôi ngoai trong tâm tình còn vô vàn những xót xa u ẩn của đời lưu lạc. Rồi những ý nhạc chuyển hóa diễm lệ và chững chạc, bắt nguồn từ một trí tuệ thanh âm lão luyện của nhà nhạc sĩ học giả lão thành Nguyễn Hiền, lại thêm một lần lừng lững thêu dệt thành những cung khúc tuyệt tác và đầy ắp những lôi cuốn say sưa, để rồi, cả thi nhân Hoàng Thượng Dung với mênh mang đời dâu biển, lẫn trái tim còn rực than hồng của người nghệ sĩ Nguyễn Hiền, Cả hai đã cẩn trọng chuyển hóa, biến thành một tác phẩm mang kích thước vừa khôi ngô vừa lão luyện, với 14 cung khúc chuyên chở đựng trong một dĩa CD mang tựa đề CUNG ÐIỆU TÌNH YÊU Melodies of Love.

Vì sự hạn hẹp của một bài viết ngắn, người viết, dù vô cùng muốn đề cập cho thật đầy đủ về những điều rất muốn nói về thi sĩ Hoàng Thượng Dung, vốn từ trong căn bản, anh là một chiến sĩ đầy gan góc can trường, một nghệ sĩ với nhiều lắm những đam mê, một con dân chừng mực vừa thủy chung vừa mang nặng biết bao hoài bảo lớn cho quê hương, cho đất nước, cho cuộc đời. Nhưng, buồn thay! Quê hương, đất nước và cuộc đời giờ đây anh chỉ còn là thân lưu lạc. Cho nên, rất có thể, cũng vì vậy, mà Hoàng Thượng Dung, thi sĩ đầy lý tưởng và rất dễ mến của chúng ta vẫn băn khoăn trăn trở, vẫn ray rứt trầm mặc chẳng thể nguôi.

Người viết hiểu rằng, bạn tôi vốn là con người luôn mang nặng một hành trang chứa đựng muôn điều phải là những hứa hẹn, phải là những toàn vẹn cho quê hương, cho đồng bào.
Vào lúc 5 giờ chiều ngày 21/9/2004 tại phòng sinh hoạt của nhật báo Người Việt trên đường Moran, thuộc thủ phủ tinh thần của ngưòi Việt tỵ nạn, Hoàng Thượng Dung sẽ trân trọng trình làng tác phẩm mới nhất mang chủ đề CUNG ÐIỆU TÌNH YÊU Melodies of Love. Dịp này, lẽ dĩ nhiên, khách thưởng ngoạn sẽ có dịp hội ngộ với hai tác giả thi sĩ Hoàng Thượng Dung lẫn học giả nhạc sĩ Nguyễn Hiền và rất chắc chắn, sẽ có nhiều khuôn mặt tên tuổi lớn trong giới văn nhân ký giả, nghệ sĩ, vốn đã là những thân hữu của Hoàng Thượng Dung và nhạc sĩ Nguyễn Hiền, cùng với những nghệ sĩ đã góp tài năng của họ trong dĩa nhạc giá trị và rất phong phú này.
Dĩa nhạc có 14 bài hát rất điêu luyện và súc tích về âm hưởng, phổ vào thơ của Hoàng Thượng Dung, lại được dàn trải bởi khả năng tập hợp những tiếng hát như của Anh Dũng, Carol Kim, Thanh Lan, Duy Quang, Ðài Trang, Mai Hương, Hồng Yến, Thúy Anh mang những tựa đề đầy cảm tính thi vị như Anh Về Vui Qua Mau, Chiều Trên Quê Hương, Nhớ Về Tây Nguyên, Nẻo Cũ Tình Xưa, Xuân Về Trên Tấm Thẻ Bài, Tiễn Ðưa, Thiên Thai Chốn Cũ, Xuân Về Phố Lạ, Ðiệu Buồn Tango, Bên Bờ Xót Xa, Hồ Ô-Tây (Otay Lake-San Diego), Hành Trang Kỷ Niệm, Muộn Dòng Aên Năn, Bài Ca Hạnh Phúc.

Chiều Chủ Nhật sắp tới đây, dĩa nhạc do Nguyễn Hiền phổ thơ Hoàng Thượng Dung sẽ được chính thức trình làng. Chúng ta sẽ không thể bỏ qua được một buổi chiều sẽ có rất nhiều thi vị này. Ðây là dịp không chỉ dành cho những tâm hồn dạt dào hồn thơ nhạc, muốn được thưởng ngoạn một tác phẩm thật hay, rất có tầm vóc từ hình thức cho đến nội dung, còn là dịp để cho chúng ta cùng chia xẻ với hai tác giả, với hai tên tuổi khá đậm nét trong sinh hoạt văn học nghệ thuật của chúng ta nơi xứ người.

Người viết xin được trân trọng giới thiệu CD CUNG ÐIỆU TÌNH YÊU Melodie of Love - thơ của Hoàng Thượng Dung, phổ nhạc bởi nhạc sĩ lão thành Nguyễn Hiền, chân thành cầu chúc buổi ra mắt sẽ rất thành công và cũng xin được trân trọng thông báo đến giới thưởng ngoạn khắp nơi. Thân chúc bạn tôi - thi sĩ Hoàng Thượng Dung - tức Tony Hoài, thêm một lần thành công như anh đã từng thành công qua những tác phẩm trước./-


Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả