Tháng Sáu

Lại sắp hết một tháng, tại sao lại tháng Sáu nhỉ! Mà ngày nào cũng vậy thôi, trừ những ngày lễ có vẻ đặc biệt chút, được nhiều người biết đến, hầu như ai cũng biết bởi vậy mới vui, mới nhộn nhịp, vì cùng chia sẻ, mỗi một người góp thêm một tiếng cười mà những tiếng cười ấy như những bông hoa điểm tô đời sắc hương rạng rỡ.

Ngoài ra, mỗi người hầu như có ngày đặc biệt riêng, đáng ghi nhớ như ngày cưới, ngày sinh của người thân, bằng hữu v.v. Riêng mình, hình như một ngày như mọi ngày thôi. Mãi đến khi ... chẳng biết nữa, bỗng dưng có những ngày không cố ý vẫn nhớ, nhớ lạ lùng!

Có lúc nhớ bỗng thấy vui, có khi nhớ lại thoáng ngậm ngùi. Và tháng Sáu, vui không nhỉ!... không biết, và cũng không muốn biết, bởi có chút nhói đau... bên cạnh những nụ cười. Mà hình như đầu tháng là vui, vui khôn tả nhất là ngày thứ nhì của tháng Sáu, ngày Vu Quy của chị, lúc lạy xuất giá chị bỗng khóc, tèm lem đôi mắt làm mình cũng mủi lòng theo. Rồi những ngày cuối tháng ... không muốn nhớ nữa .

Nhưng từ nay tháng Sáu sẽ không còn là tháng Sáu nữa, mình sẽ đặt cho nó một cái tên, sáu tháng - mùa xanh của biển. Biển ! Ừ, biển.

Biển ơi ... đừng làm em thất vọng, Biển nhé!
Hãy cho em gọi tên là biển, hãy cho em gởi nơi đây một chút buồn, chút nhớ, giọt dỗi hờn còn đọng lại thềm tim. Nếu rộng lượng mong biển nhận luôn dùm những buồn vui!

Rồi em sẽ kể biển nghe ... mỗi ngày và mỗi ngày. Có phải em tham quá không ? Biển xanh thẩm, nhìn không thấy đáy chắc chứa nỗi một em, con bé khó thương vô cùng.

Vì sao, vì sao ...Biển ơi!...

Ngày xưa, nó cũng dễ thương lắm, không bất định như thời tiết như ngày nay đâu. Không vui buồn bất chợt, ngày xưa nó mang bản tánh của giòng sông, con rạch nhỏ, uốn quanh hiền hoà bờ đê, ruộng lúa. Và ngày nay, ai !...

Ai đã đạp đất bằng dậy sóng, ào ạt như biển khi dỗi hờn. Cũng có lúc êm trôi rì rào như biển hát.

Làm sao mang em về lại ngày xưa, không lỡ đễnh chôn đôi chân trần rát bỏng, lang thang đếm dấu chân hoang trên bãi cát, không hướng mắt nhìn ra biển thâm thẩm, không mặc tình tóc rối ... mắt xốn đau, hướng tận chân trời !

Biển ơi ... chứa giùm em giọt uất ức, chứa giùm em ...chứa giùm em những điều không thể nói thành lời !

Biển !... vị tha hãy làm thay em tháng Sáu
Đã một thời em làm lấy biển ơi ...
Biển ... mênh mông màu xanh kỳ diệu
Xin mang về xoa dịu lòng em ơi!

Tuỳ bút tháng sáu, 23rd