Lạc Bờ

Thân tặng em Hải để kỷ niệm những ngày động cam cộng khổ của chị em mình . Mong rằng những ngày buồn sẽ qua mau và những ngày vui đang chờ em trước mặt .

0o0

Hải vẫn chăm chú nhìn vào quyển sách Toán trong khi ngồi đợi sinh viên đến hỏi bài . Anh là người quá quen thuộc trong phòng tutor này . Trong trường ai mà chẳng biết anh . Anh đã xong bốn năm tại OIT , nay vì lý do gì đó còn trở lại cái trường đại học cộng đồng này mỗi ngày và ngồi đây . Nhìn thì biết anh là người kiên nhẫn , chịu khó và cần cù . Bên ngoài cửa kiếng căn phòng , Ngọc Lan đứng nhìn anh như đợi chờ . Chốc chốc có người bước vào say Hi với Ngọc Lan mà Hải cũng chẳng cất công nhìn lên lần nào . Ngọc Lan thì đã thuộc thời khóa biểu của Hải như lòng bàn tay mình . Mỗi thứ năm , cô đứng đợi anh ở đây , sau giờ tutor , anh không còn lớp . Cô nhờ anh chở về nhà . Dù chẳng thân , quen biết thôi nhưng anh tốt lắm, nhờ lần nào anh cũng được , không phàn nàn , không từ chối , không tỏ ra vui vẻ cũng chẳng tỏ ra bực dọc .

Ngọc Lan là sinh viên du học từ Việt Nam . Bạn bè đồn cô cần kiếm ai ở đây để bảo lãnh như vợ mà được ở lại Mỹ như lòng cô mong ước . Cô biết Hải hơn cô cả chục tuổi . Thời buổi này , tấm chồng cần cù chịu khó là quý hơn hết , tuổi tác có ra gì .

0o0

Hải dường như có nhận biết điều đó . Nhưng với anh , chuyện gì trên đời xảy ra cũng phải có những khoảnh khắc của riêng nó . Như tình yêu , trong đời , anh cảm nhận được khoảnh khắc đó một lần rồi như chưa có lần nào xảy ra nữa .

Sau 1975 , anh thi đậu phổ thông trước đó là tú tài nhưng không vào được đại học do là con sĩ quan chế độ cũ . Anh tình nguyện đi thanh niên xung phong ba năm để sau đó nhờ cái điểm tích cực này mà được chiếu cố chăng . Những ngày đồng cam cộng khổ với những người thanh niên khác lớn hơn , nhỏ hơn , đồng lứa có , Hải thấy mình cùng chung cái gì đó trong cuộc đời có ý nghĩa lắm với họ . Hải dần xóa đi được cái cảm giác anh là con một vị thiếu tá quân lực VNCH , đã từng ăn sung mặc sướng . Anh là anh , là Hải , anh tiểu đội trưởng của một nhánh thanh niên xung phong cùng người đội phó nữ Thanh Vân vô cùng dũng cảm và có trách nhiệm .

Một tối , đang ngồi làm giấy tờ báo cáo lên cấp trên , tiếng chân chạy bình bịch làm Hải giật mình . Thanh Vân ít khi nào hớt ha hớt hải vậy mà hôm nay " Anh Hải , chỗ chắn dòng kinh chúng ta mới đắp hồi sáng chưa kỹ hay sao mà em thấy những kẻ nước xuyên qua đánh gần xạt lở hết trơn rồi , giờ này mọi người đã đi ngủ , em vô tình qua đó , báo anh biết , em sợ không ngăn chặn , ngày mai có khi công mình thành công cốc "

Hải bỏ hết , anh chạy ra chỗ con đê mới đắp hồi sáng cùng với Thanh Vân . Trời chuyển nhanh , mưa lớn đổ xuống rào rạt . Hai người hì hục đắp . Lúc gần xong , nhìn qua Thanh Vân , lòng Hải chao lại trước sự dũng cảm của người đội phó này vô cùng . Anh ước gì anh có thể nói anh phục cô ...và mong cô đứng bên cạnh anh trong mọi khó khăn sắp tới ...

Cái moment của Hải đó , giản dị như vậy thôi với cô đội phó , cho tới hôm nay anh vẫn chưa tìm lại được với môt cô gái nào hết .

OoO
Phục vụ trong hàng ngũ TNXP sắp tới hạn ba năm , Hải vui lắm vì trước mặt anh cả một con đường đi tới tương lai thênh thang đang dọn sẳn . Anh sẽ đi học lại , sẽ thi vào đại học với nguyện ước trở thành kỹ sư cơ khí . Anh biết con đường này sẽ chông gai lắm vì anh bỏ sách vở đã lâu . Nhưng đã là nguyện ước, Hải tin anh có đủ đam mê để hoàn thành như anh đã có đủ lòng dũng cảm để ở lại trong hàng ngũ thanh niên xung phong gần ba năm vậy ; tập quen với biết bao nhiêu là cái sợ để dần không còn sợ gì hết .

Cũng như việc anh đã quen với đất đá , cày cuốc hăng say làm việc đến quên ăn , quên uống . Cái sợ bịnh tật anh cũng đã quen vì những cơn sốt rét rừng , những ngày thương hàn hành hạ liên tục , dai dẳng mà anh vẫn còn đây với đồng đội mình chia xẻ từng niềm vui , nỗi buồn cho tới ngày hôm nay .

Anh là anh đúng nghĩa anh ao ước hơn theo từng ngày . Cái cảm giác trưởng thành đó hay hay và kỳ lạ đến không ngờ . Tuy vậy Hải vẫn luôn có cái cảm giác không có nổi cực , nổi khổ nào anh đã qua đã là đỉnh điểm hết .

Năm sắp hết hạn nghĩa vụ TNXP chiến trường biên giới Tây Nam bắt đầu sôi động . Bạn bè anh lần lượt xung phong ra đó làm anh dấy lên chút xấu hổ trong lòng . Anh còn có hoài bão của anh , xin lỗi đồng đội , anh không thể tiếp tục ở lại hàng ngũ. Lại có lúc anh cũng nghĩ , mình ra biên giới đã có sao , anh cũng đã từng tính trì hoãn tương lai đã định . Thấy chốn gian nan mà tránh thì không phải là Hải rồi .

Một ngày , Hải nhận được điện tín từ mẹ . Mẹ anh gọi anh về với lý do mẹ bịnh nặng . Mẹ mới lên thăm anh mình tháng rồi mà , mẹ có gì đâu . Không cần cân nhắc thêm , lo cho mẹ , anh xin phép người đại đội trưởng đi phép ba ngày và đón xe về nhà liền hai ngày sau đó .

OoO

Mẹ không bịnh thật . Ðó chỉ là cái cớ cho anh về , về luôn . Về làm gì ? Ði vượt biên . Hà , em gái Hải mau mắn : " Má không cho em đi một mình , má kêu anh về , bố muốn tụi mình qua đó " Hải chống chọi " Anh không muốn đi , em đi một mình đi , anh phải trở về hàng ngũ " Mẹ Hải thấy không xong nên vờ bù lu , bù loa " Mày trả công tao thế đó hả thằng kia , em mày mà có mệnh hệ nào trong chuyến đi , mày đừng nhìn tao nữa " ... Hải đau khổ mang cái danh " đào ngũ" từ hôm đó . Ngày anh ngồi trên ghe nhỏ để được đưa ra ghe lớn hơn , anh mãi quay lại nhìn cái bờ đã xa , lòng anh như chùng lại . Cái cảm giác anh vẫn còn ở trên bờ rất mạnh , anh chưa từng muốn rời, Hải biết anh chỉ còn là cái xác trên ghe .

Hai ngày đầu của chuyến đi thật xuông xẻ . Ai trên tàu cũng nghĩ mình đã ra đến hải phận quốc tế , ai cũng hớn hở và vui mừng lắm . Có riêng Hải nét mặt anh vẫn không vui . Hà động viên " Qua đó rồi , em với anh đi học đi làm , gửi tiền về cho má sống , rồi bảo lãnh má qua dí tụi mình , sẽ xong xuôi hết mà , anh đừng lo" . Hải không giận em , lẽ ra anh phải là người nói cái câu đó với Hà nhưng anh đã không làm được .

OoO
Qua ngày thứ năm , những người trên tàu đồn đại xôn xao , tàu đã đi lạc hướng và còn đang tìm lối ra . Một tiếng động rất lớn làm chao đảo tất cả người trên tàu . Ai cũng hình dung được cái ghe đã chạm vào một cái gì cứng lắm . Tiếng nức nẻ chốc chốc lại nghe, in ít rồi liên tiếp . Nước bắt đầu tràn vào trong ghe ...từng kẻ nhỏ rồi sức mạnh của nước làm nó lớn ra dần . Hà cầm cái chuổi hạt lần nhanh tay hơn . Lúc đó nước mới bắt đầu dâng thôi . Sau đó qua ngực , qua vai hà , Hà đỏ mắt nhìn Hải trăn trối " Anh Hải , anh ráng về với mẹ , nói với mẹ hộ em là em thương mẹ lắm " Hải nhìn em , anh không có cái cảm giác anh sẽ là người may mắn hơn em của mình , vẫn là cái tinh thần đồng cam cộng khổ , em chết , anh làm sao mà về lại được . Anh nhoài tay nắm lấy Hà , anh nguyện giữ được em , chết cùng chết , sống cùng sống ...

Tàu bể . Vật lộn với biển , với sóng gió , đêm tối , Hải ngất đi lúc nào không biết . Anh không còn nhớ những gì đã xảy ra . Tỉnh dậy , anh nằm trên miếng ván , xác người trôi chung quanh anh . Sau lúc định thần là cơn đói hoành hành . Trong túi áo mưa của những cái xác trôi cạnh , anh tìm thấy những trái cây còn xót , những thứ đó đã giúp anh qua cơn đói . Ngày và đêm thay phiên , anh lả người rồi thiếp đi lúc nào không biết .

OoO

Mẹ lo cho Hải về sau khi ở tù sáu tháng về tội vượt biên . Anh không còn là anh , anh ra tù với cái tên giả và tuổi giả . Mẹ phải dấu anh ở nhà bác anh ở một khu vực khác . Dần dần rồi lo , lo từ hộ khẩu , lo từ chỗ ở , chỗ đi học .... Hải im lặng như người câm từ ngày trở về từ trại tù . Anh không giận mẹ, lòng thương đứa em và những giây phút đối diện với tử thần trên biển . Tất cả và tất cả vẫn còn đâu đó trong đầu Hải . Cái bờ mà anh định đến là vô hình , vô hình trong tâm tưởng anh lúc đó và ngay cả đến hôm nay .

Hải được bảo lãnh sau chót để đi định cư tại Mỹ sau khi mẹ anh và hai người em khác đã ra đi theo diện đoàn tụ 3 năm trước đây . Tốn nhiều tiền lắm . Chính phủ nào cũng có kẻ hở cho những ai muốn luồn lọt đi qua dù trước đó họ sống với cái tên giả , tuổi giả rồi lại trở về với cái tên thật , tuổi thật của mình , khôn khéo chút là qua được . Hải được ông Bác lo hết theo lời nhờ của bố anh để có thể ra đi chính thức .

Ngày anh tới Mỹ , gia đình lớn của Hải ra đón mừng mừng tủi tủi , mẹ và hai người em còn lại ôm anh khóc . Trong cái cảm giác choáng ngợp đó , anh như thấy bóng Hà loanh quanh , anh nhớ Hà , nhớ cái phút cuối cùng Hà trăn trối . Phải chi ... phải chi anh em mình đừng đi , anh đã có em trên mảnh đất này rồi .

Hải đang bị mọi cái mới cuốn đi như cơn gió xoáy ... Anh vẫn cố tì , cố bám lại những gì anh đã có ...

OoO

Tiếng Ngọc Lan làm Hải trở về với hiện tại " Anh Hải , chở em về dùm nữa nha " Hải im lặng làm theo lời Ngọc Lan . Ðến nhà Ngọc Lan , cô mời anh vào , cô liến thoắng " Chú dì em muốn biết mặt anh " Hải ngần ngại " Em để khi khác được không ? " Ngọc Lan vẫn kiên nhẫn " Chút xíu thôi mà !" Hải vẫn lắc đầu ... Ngọc Lan tươi cười " Anh nhớ là hứa rồi đó nha "

Những ngày sau , anh không đến phòng tutor nữa , anh xin phép nghỉ . Hải không muốn gieo vào Ngọc Lan niềm hy vọng nào hết .

Ba tuần sau đó , một người bạn đưa anh lá thư , Hải giở ra , anh nuốt từng chữ

Anh Hải thân ,
Em biết anh tránh em , có sao đâu . Em vẫn là em và anh vẫn là anh . Có điều trong lòng em anh luôn là người anh đáng tin cậy . Bên anh , em có cái cảm giác an toàn lắm . Anh tốt một cách không vụ lợi . Ai nói anh lạnh chứ riêng em anh dấu trong lòng một hơi ấm mà ai may mắn lắm mới nhận được . Cứ cho là em không may mắn đi .

Em có điều này tâm sự với anh , em là sinh viên du học , học xong em phải trở về nước , dù em không muốn . Em còn dính dáng vào cái bờ bên kia , nhưng trong lòng và trong đầu óc em , em đã xa cái bờ đó , xa rất là xa rồi . Còn anh , anh đã tách ra cái bờ đó để đến được bờ tự do này mà tại sao , tại sao anh Hải ơi , anh như còn nhìn cái bờ bên kia , tiếc nuối , hờn giận . Cái gì qua đã qua , cái gì tới sẽ tới . Em mong anh chào đón tương lai , sống với hiện tại hơn là chập chùng cuộc đời với cái quá khứ không làm anh hài lòng nha anh Hải .
Thân chúc anh những ngày thật trọn vẹn trong tương lai .

Em Ngọc Lan .

Hải gạt giọt nước vì cớ nào đó lăn trên má . Anh không ngờ Ngọc Lan lại sâu sắc như vậy . Anh nhìn lại mình , nhìn thật sâu vào tâm vào lòng mình , đâu đó cái bờ lúc anh trên ghe đi ra ghe lớn vẫn còn rõ nét . Những kỷ niệm anh có lúc còn trong TNXP , những cái vui , cái buồn chia xẻ với đồng đội dường như còn cả đây . Anh vẫn còn nắm chặt lắm vì đó là những ngày đầu anh tập tững làm người đàn ông trưởng thành mà , đâu thể quên được . Còn Thanh Vân và cái nhìn chao lòng ngày đó , cũng vẫn còn rất đậm nét trong lòng anh .

Mãi mãi những điều đó vẫn là của anh , nhưng anh đã không biết xem đó chỉ còn là cuốn sách đã đọc xong và hiểu rằng Thanh Vân bao giờ cũng là cái moment duy nhất .

Anh nhìn ra song cửa , nắng sớm còn nhạt , lá thư từ Ngọc Lan vẫn còn mở ra trước mặt . Một ý nghĩ gì lạ lắm len vào đầu anh , một cảm giác hay hay , hay một kiểu anh cũng chưa từng có , và trong cái cảm giác đó , hình ảnh Ngọc Lan tíu tít kể chuyện anh nghe trên xe rồi cười dòn đến ngộ nghĩnh ... anh cũng không ngờ lại rõ đến thế .

Hải hiểu anh đang đến gần cái bờ mà trong chuyến vượt biên anh đã chưa đến được và ở đó Ngọc Lan đang nhìn và vẫy anh vào thân thương và trìu mến .

Lạc bờ chân bước miên man
Trong tôi một cõi ngỡ ngàng mà thôi
Cuộc đời có phải trò chơi ?
Vui , buồn , vinh , nhục , đâu nơi tôi tìm .

10/02



Quang Ngọc








Trang Chính
Văn | Thơ | Nhạc | Tác Giả